Thứ Tư, 02/10/2024 02:25 SA
Kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 1 qua Phú Yên:
Kiến nghị khắc phục lỗi đường truyền mạng 3G
Thứ Năm, 10/04/2014 08:32 SA

Sở GTVT vừa có báo cáo Bộ GTVT tình hình triển khai cân kiểm tra tải trọng các loại xe lưu thông trên quốc lộ 1 qua Phú Yên trong những ngày đầu tháng 4/2014. Sở đã kiến nghị Bộ GTVT khắc phục lỗi đường truyền mạng để hoạt động cân xe ổn định hơn.

 

Theo Sở GTVT, từ ngày 1 đến ngày 8/4, lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ tại trạm cân lưu động đã kiểm tra 115 xe, trong đó có cả xe quân sự (1 xe) và xe đầu kéo (12 xe). Qua đó, tổ công tác liên ngành phát hiện 24 trường hợp vi phạm gồm: 1 xe đầu kéo quá tải cầu đường trên 50% khối lượng cho phép, hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tài xế không có giấy phép lái xe; 21 xe chở quá tải, 1 xe vi phạm vượt trong trường hợp cấm vượt và 1 xe không chấp hành hiệu lệnh dừng xe. Các trường hợp vi phạm đã bị xử phạt vi phạm hành chính 200 triệu đồng; lực lượng chức năng tạm giữ 3 xe, buộc hạ tải tại chỗ 7 xe.

 

Tuy nhiên, hoạt động của trạm cân xe lưu động ở Phú Yên gặp nhiều khó khăn do hệ thống mạng bị mất sóng 3G với 78 lần máy bị “treo”, tổng số lần sửa máy mất 1.424 phút (tương đương gần 24 giờ). Do máy tính của trạm cân thường xuyên trục trặc nên lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân xe đã phải 3 lần sử dụng cân xách tay để thay thế. Ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, trạm cân ở Phú Yên được kết nối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam; toàn bộ dữ liệu của trạm được truyền về tổng cục thông qua mạng 3G nhưng những ngày qua hệ thống mạng liên tục bị lỗi, mỗi lần như vậy phải mất từ 7 đến 10 phút để khởi động lại máy, có xe phải cân đến 6 lần mới có kết quả. Ngoài ra, trạm chỉ có thể cân xe một chiều nên khi muốn kiểm tra xe đang lưu thông theo chiều ngược lại thì cảnh sát giao thông phải hướng dẫn cho xe quay đầu vào cân, gây ảnh hưởng đến lưu thông trên đường. Mặt bằng trạm cân chật hẹp nên các xe tải, nhất là xe đầu kéo mỗi lần vào cân phải mất từ 20 đến 30 phút để đi tới hoặc lùi lại mới cân được.

 

Cũng theo ông Kha, mặc dù lực lượng CSGT đã tăng cường kiểm tra đoạn quốc lộ 1 ở 2 đầu trạm cân nhưng tình trạng lái xe cho xe sắp từng hàng dài tìm cách đối phó lực lượng làm nhiệm vụ vẫn diễn ra, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 và an ninh trật tự trong khu vực gần trạm cân. Đáng chú ý là đã xuất hiện hiện tượng “cò” dẫn các xe quá tải né trạm cân đi theo đường cơ động ven biển, thậm chí là cò dẫn xe qua trạm. Theo Sở GTVT, đây là hình thức mà các “cò” lừa tiền của các tài xế xe tải, mỗi tài xế phải chung từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, các xe kết thành đoàn từ 5 đến 7 chiếc, chạy qua trạm với tốc độ cao mặc cho cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe. Nếu xe nào bị cảnh sát giao thông bắt lại thì cò sẽ không lấy tiền dẫn xe qua trạm của tài xế xe đó.

 

Ngoài ra, để đối phó với cơ quan chức năng, các tài xế xe tải khi dừng lại trên quốc lộ 1 ở 2 đầu trạm cân thì đóng cửa xe, bỏ đi nơi khác nên cảnh sát giao thông không xử lý được. Các lái xe cũng cho người theo dõi trạm cân, nếu máy vi tính bị “treo” thì ra hiệu để các xe phóng nhanh qua trạm.

 

Từ những khó khăn trên đây, Sở GTVT đã kiến nghị Bộ GTVT sớm khắc phục tình trạng phần mềm cân xe thường xuyên bị lỗi, đồng thời bổ sung vào dự án Nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 1 qua Phú Yên có tính đến việc mở rộng ở 4 vị trí dự kiến sẽ đặt trạm cân xe lưu động thuộc TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa, huyện Tuy An và Đông Hòa; mỗi vị trí mở rộng nền mặt đường bằng bê tông xi măng với chiều dài từ 100 đến 120m, rộng từ 20 đến 30m. Ngoài ra, ông Kha còn cho biết, Sở GTVT đã đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các xe dừng lại trên quốc lộ 1 ở 2 đầu trạm cân xe; đồng thời, Công an huyện Tuy An điều tra, xử lý các “cò” dẫn xe qua trạm.

 

THANH HOÀI

Xe tải xếp hàng trên quốc lộ 1 gần khu vực trạm cân để chờ qua trạm - Ảnh: T.HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek