Thứ Tư, 02/10/2024 02:34 SA
Kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 1 qua Phú Yên:
Khó nhưng cần kiên quyết thực hiện
Thứ Hai, 07/04/2014 15:00 CH

Từ ngày 1/4, lực lượng liên ngành của tỉnh đã triển khai trạm cân lưu động để kiểm tra tải trọng các xe lưu hành trên quốc lộ 1 qua Phú Yên. Tuy nhiên, nhiều vấn đề bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện, gây khó khăn cho công tác này.

 

tai-trong140407.jpg

Kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân lưu động - Ảnh: H.NHƯ

Lực lượng liên ngành gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra GTVT, kiểm soát quân sự với 18 người làm việc suốt ngày đêm để xử lý các vi phạm liên quan đến tải trọng xe. Trong buổi sáng đầu tiên ra quân, tổ công tác liên ngành đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Theo ông Hoàng Thanh Xuân, Chánh thanh tra GTVT, máy tính của trạm cân thường xuyên không thể kết nối với hệ thống mạng của Tổng cục Đường bộ nên việc cân xe tốn rất nhiều thời gian. Khi lực lượng Cảnh sát giao thông ra tín hiệu ngừng xe và yêu cầu xe tải vào vị trí cân thì hệ thống máy tính lại mất tín hiệu, khiến xe phải lui ra, lui vào trạm cả giờ mới cân được.

 

Ngoài ra, tổ công tác liên ngành của trạm cân cũng gặp rất nhiều khó khăn vì mặt bằng đặt trạm quá chật hẹp. Trung tá Võ Minh Tiến, tổ trưởng tổ công tác cho biết: “Khi chúng tôi ra hiệu lệnh thì tất cả các lái xe đều chấp hành nhưng mặt bằng nơi đặt trạm cân lưu động quá chật khiến việc cân xe rất chật vật. Với xe chở hàng bình thường thì còn có thể vào trạm, chứ với xe container thì rất khó để đưa xe vào cân. Trạm cân xe cũng chưa có bãi hạ tải nên việc xử lý các xe quá tải cũng rất bất tiện. Các xe phải di chuyển tới bãi đất trống cách trạm cân khá xa để hạ tải rồi mới được đi tiếp”.

 

Nhiều ngày qua trên quốc lộ 1, đoạn qua xã An Mỹ (Tuy An) liên tục xảy ra tình trạng xe tải dồn ứ 2 bên đầu trạm cân hoặc tập trung thành từng nhóm từ 5 đến 10 chiếc tại các quán ăn, cây xăng, bãi đất trống để né trạm cân. Theo ông Bùi Minh Toàn, một người dân ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, cứ khoảng từ 17 giờ hàng ngày trở đi thì số xe tải dừng trên đường lên đến hàng trăm chiếc, gây ùn tắc giao thông. Dù vậy, các lái xe vẫn kiên quyết không chạy qua khu vực trạm cân vì sợ bị kiểm tra. Đến khi nào trạm cân tạm nghỉ để thay ca, các xe mới bắt đầu nối đuôi lăn bánh. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở đây cũng như người tham gia giao thông rất nhiều.

 

Theo nhiều người dân, các xe tải còn tìm cách chạy đường vòng theo tuyến đường cơ động ven biển qua địa bàn huyện Tuy An để né trạm cân khiến tuyến đường này đứng trước nguy cơ tan nát dưới sức nặng của các loại xe quá tải.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, việc kiểm tra tải trọng xe bằng trạm cân lưu động cần phải thực hiện kiên quyết để hạn chế tai nạn, bảo đảm an toàn cho hạ tầng kỹ thuật giao thông. Sở GTVT đang phối hợp với các ngành chức năng để chọn thêm những vị trí đặt trạm cân lưu động có mặt bằng rộng, thuận tiện hơn. Để tránh tình trạng xe tải dừng 2 bên quốc lộ 1 gây ùn tắc giao thông, Sở GTVT sẽ đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục cử các tổ tuần tra lưu động hai bên đầu trạm cân. Lực lượng Thanh tra GTVT cũng sẽ tổ chức một tổ cân xe xách tay kiểm tra dọc tuyến đường cơ động ven biển thuộc huyện Tuy An để hạn chế tình trạng xe tải né trạm cân đi đường vòng.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek