Thứ Tư, 02/10/2024 02:18 SA
Đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động của taxi:
Một số tài xế thiếu ý thức chấp hành
Thứ Hai, 07/04/2014 14:00 CH

Hiện nay, ở TP Tuy Hòa có 3 đơn vị kinh doanh taxi với hơn 100 đầu phương tiện. Sự cạnh tranh quyết liệt của các tài xế taxi đã gây ra nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù cơ quan chức năng và cả doanh nghiệp taxi đều tăng cường nhắc nhở, xử lý vi phạm nhưng nhiều tài xế taxi vẫn thiếu ý thức, chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

 

Xe-taxi140407.jpg

Tài xế xe taxi Sun luôn chú ý đảm bảo trật tự an toàn giao thông - Ảnh: T.HOÀI

ĐUA ĐỂ ĐÓN KHÁCH

 

Với nhiều người dân TP Tuy Hòa và một số khu vực lân cận, mỗi khi ra đường, mọi người sợ nhất là các nhóm thanh niên điều khiển xe với tốc độ cao, sau đó đến xe buýt và taxi. Trong đó, taxi đang xuất hiện ngày càng nhiều tại TP Tuy Hòa. Sự cạnh tranh quyết liệt của loại xe này đã gây ra một số vụ va quẹt, TNGT, gây bức xúc cho người dân. Bà Trần Thị Thảo Trang ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hôm rồi, tôi đang điều khiển xe máy trên đường Lê Duẩn, gần Quảng trường 1 Tháng 4 thì bị 1 xe taxi màu xanh lá cây chạy rất nhanh từ đường Điện Biên Phủ rẽ sang suýt tông vào. May mà tôi đi chậm và thắng kịp chứ không tai nạn đã xảy ra”. Còn theo ông Lê Văn Định ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), ông đã nhiều lần chứng kiến cảnh 2 xe taxi của hãng Mai Linh phóng vút trên đường để tranh nhau đến trước điểm đón khách. Tài xế taxi bất chấp thời điểm tan tầm, đông đúc, chạy xe với tốc độ cao, cua gấp để giành khách làm người đi xe máy trên đường phải tránh nếu không muốn rước họa vào thân. “Lỡ xảy ra va quẹt hay TNGT thì sẽ phiền phức, liên lụy đến nhiều người. Nhiều tài xế taxi không ý thức được điều đó, cứ chăm chăm vào việc đón khách, đến khi xảy ra sự cố thì có hối hận cũng đã muộn”, ông Định nói.

Thực tế những năm gần đây, số vụ va quệt và TNGT do taxi gây ra tại TP Tuy Hòa không ít. Tuy ngành chức năng chưa thể thống kê đầy đủ số lần va quẹt, tai nạn của taxi nhưng cũng có nhiều vụ taxi gây thương tích nặng cho người đi xe máy.

 

Hiện nay, Mai Linh là đơn vị có nhiều taxi nhất tại Phú Yên với 70 đầu xe. Cách điều hành của Mai Linh là cho tất cả xe trong cùng đơn vị “đua điểm”, tức là khi có khách gọi, tổng đài thông báo trên bộ đàm để các xe ở gần hành khách đua nhau đến đón. Do vậy mới xảy ra tình trạng 2, 3 hoặc thậm chí đến 4 xe ở gần đó mở hết tốc lực lao đến để mong đón khách trước. Cách “đua điểm” của Mai Linh có lợi là không để khách chờ lâu nhưng ngược lại cũng tạo áp lực cho tài xế khi phải cố gắng nhanh nhất để đón khách. Vì vậy, chuyện taxi Mai Linh đua nhau trên đường diễn ra hằng ngày và kèm theo đó là những rủi ro khi không làm chủ tốc độ, không xử lý tình huống kịp thời. Một tài xế Mai Linh (xin được giấu tên) tâm sự: “Áp lực doanh thu mỗi khi cầm tài rất lớn. Nếu trong ngày không chạy đủ định mức thì không có thu nhập nên dù được lãnh đạo công ty thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh, một số tài xế vẫn cố chạy nhanh để có nhiều khách. Một số khác chủ quan tin vào tay lái của mình nên khi tai nạn xảy ra thì hậu quả không thể lường”.

 

TĂNG CƯỜNG CHẤN CHỈNH

 

Theo ông Trần Anh Dũng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên, doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc đảm bảo ATGT đối với các phương tiện đưa ra hoạt động. Tất cả tài xế khi ký hợp đồng lao động đều được khám sức khỏe định kỳ, cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, mỗi năm vài lần, công ty có mời cảnh sát giao thông, Sở GTVT tổ chức quán triệt, tập huấn một số vấn đề có liên quan đến các quy định của pháp luật trong kinh doanh vận tải, nhất là đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ hành khách. Với những tài xế để xảy ra sự cố, doanh nghiệp sẽ xử lý nghiêm nhưng đôi khi anh em vì lo không có thu nhập nên việc đảm bảo trật tự ATGT chưa thật sự nghiêm.

 

Với Sun, một đơn vị vừa góp mặt vào lĩnh vực taxi tại Phú Yên từ trước Tết Nguyên đán thì công tác đảm bảo ATGT rất được coi trọng. Hiện đơn vị này có 30 taxi với 64 tài xế; tất cả xe đều gắn thiết bị giám sát hành trình. Cùng với việc tổ chức hoạt động của các xe theo cách điều tài thì nhờ thiết bị này, Sun có thể kiểm soát được mọi hoạt động của taxi từ vị trí, số lần dừng đỗ và tốc độ trên đường. Ông Trần Lưu Văn, Giám đốc điều hành Chi nhánh Công ty TNHH Duy Anh Ngọc Việt tại Phú Yên, chủ các xe taxi Sun cho biết: Mặc dù chưa bắt buộc taxi phải gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng do ý thức được lợi ích của loại thiết bị này nên chúng tôi đã trang bị cho các đầu xe của mình. Hiệu quả mang lại rất thiết thực, đặc biệt là kiểm soát tốc độ chạy xe. Nếu tài xế nào chạy nhanh sẽ bị nhắc nhở, thậm chí bị xử phạt rất nghiêm, thậm chí có thể bị đuổi việc nếu vi phạm nhiều lần. Bộ phận An toàn của công ty cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tài xế nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, cố gắng hạn chế để xảy ra va quẹt, TNGT và phải có thái độ phục vụ hành khách chuẩn mực. Nhờ triển khai nhiều biện pháp, trong đó có tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức của tài xế nên từ khi đi vào hoạt động đến nay, taxi Sun chỉ để xảy ra 1 vụ TNGT không nghiêm trọng tại TP Tuy Hòa.

 

THANH HOÀI - VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek