Thứ Tư, 02/10/2024 02:31 SA
Các bến xe khách ở TP Tuy Hòa:
Chật hẹp, xuống cấp
Thứ Hai, 24/03/2014 14:00 CH

Ở TP Tuy Hòa có 3 bến xe khách nhưng cả 3 đều bị xuống cấp, mặt bằng chật hẹp không đáp ứng việc đón trả khách của chủ phương tiện. Hiện số lượng đầu xe của tỉnh ngày càng tăng nhưng ngành chức năng ở Phú Yên chưa thể đầu tư một bến xe mới đạt chuẩn.

Ben-xe140324.jpg

Mặt bằng Bến xe TP Tuy Hòa chật, xe đậu san sát - Ảnh: T.HOÀI

BẾN NÀO CŨNG CHẬT

Đối với một tỉnh, thông thường bến xe liên tỉnh phải đạt loại 2 với diện tích theo quy định là 10.000m2. Khi chưa tách tỉnh, bến xe liên tỉnh tại đường Nguyễn Tất Thành rất rộng nhưng hiện nay chỉ còn 2.843m2, tức là chưa bằng 1/3 diện tích đạt chuẩn của một bến xe loại 2. Một phần diện tích trước đây của bến xe này đã chuyển thành khách sạn Vĩnh Thuận, phần khác trở thành bến xe của Công ty cổ phần Thuận Thảo. Mặt bằng chật hẹp nên khi lượng xe, lượng hành khách tăng, bến xe liên tỉnh được bổ sung “cơ sở 2” ở phường Phú Lâm với diện tích 8.250m2. Tuy tổng diện tích của 2 bến này hơn 10.000m2 nhưng ở cách xa nhau gần 6km nên mặt bằng của bến nào cũng thiếu. Mỗi dịp lễ, tết, khi lượng xe và hành khách tăng đột biến thì 2 bến đều quá tải. Nghiêm trọng nhất là tại bến chính ở phường 8, xe phải chen chúc nhau trong một mặt bằng chật hẹp trong khi tất cả các loại xe khách hiện nay đều có kích thước lớn. Những năm vừa qua, vào dịp tết, Sở GTVT phải xin phép UBND tỉnh cho sử dụng đường gom trước mặt bến xe liên tỉnh và đường Nguyễn Trung Trực phía sau bến để làm nơi đón trả khách nhưng cũng có những thời điểm, số lượng khách quá đông, bến kín người và xe.

Tình trạng của bến xe nội tỉnh tại phường 4 cũng không khá gì hơn. Bến này nằm lọt thỏm giữa một khu dân cư với nhiều hộ gia đình tham gia kinh doanh nên tranh thủ lấn chiếm diện tích mặt bằng trước nhà khiến bến xe đã hẹp càng hẹp hơn. Bến xe nội tỉnh không chỉ có xe khách mà còn có nhiều xe tải dùng nơi đây để trả hàng nên trong bến rất lộn xộn. Những ngày lễ, tết, các loại xe chen chúc nhau, đã có trường hợp tranh giành vị trí dừng đỗ mà lái, phụ xe gây gổ, ẩu đả mặc cho ban quản lý bến xe rất cố gắng trong việc đảm bảo trật tự ổn định các khu vực đậu xe tại bến.

CƠ SỞ VẬT CHẤT NGHÈO NÀN

Không chỉ diện tích chật hẹp mà cơ sở vật chất của các bến xe tại TP Tuy Hòa cũng rất nghèo nàn. Bến xe nội tỉnh không có nhà chờ cho khách, khu vệ sinh riêng cũng thiếu nên nhiều hành khách và cả lái, phụ xe mỗi khi muốn đi vệ sinh đều rất vất vả. Cơ sở vật chất của Bến xe liên tỉnh có khá hơn nhưng chưa tương xứng với quy mô. Nhiều hành khách khi chờ xe tại bến này không khỏi lắc đầu ngán ngẩm. Anh Lê Đức Thành, một hành khách thường đi tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa cho biết: “Bây giờ, hành khách đi ô tô thường yêu cầu cao đối với các dịch vụ kèm theo của bến xe. Bến như thế này thì khách chờ xe không được phục vụ như ý muốn”. Còn theo chị Lê Kim Anh ở phường 7 (TP Tuy Hòa), 2 bến xe Nhà nước và bến xe tư nhân của Công ty cổ phần Thuận Thảo ở cạnh nhau mà khác nhau một trời một vực. Bến xe Thuận Thảo thì khang trang, sạch sẽ, điểm giữ xe bài bản, còn Bến xe liên tỉnh trông nhếch nhác, không tạo được ấn tượng cho những người đến đây.

Ông Trần Văn Trình, Giám đốc Bến xe liên tỉnh thừa nhận: Mặc dù rất cố gắng để đầu tư, tổ chức dịch vụ phục vụ hành khách nhưng bến xe vẫn chưa đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của nhân dân. Cơ sở vật chất của Bến xe liên tỉnh được đầu tư đã lâu, hiện bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng Sở GTVT chưa có kế hoạch nâng cấp vì chờ xây dựng bến xe mới đạt chuẩn theo quy định của Bộ GTVT đối với một bến xe loại 2.

Chính vì cơ sở vật chất chưa đầy đủ nên mới đây, đoàn công tác của Bộ GTVT khi kiểm tra Bến xe liên tỉnh đã phát hiện cả 2 cơ sở của bến xe này đều không có phòng y tế, không có thông tin chỉ dẫn vị trí xe đón trả khách, phòng chờ của bến xe phía nam TP Tuy Hòa tại phường Phú Lâm chỉ sử dụng làm nơi để xe, ghế cho hành khách chờ xe để ngoài trời gần lối ra vào bến. Còn tại bến chính ở phường 8 thì nhà chờ thiếu diện tích (chỉ có 20m2/50m2), chỉ có 12 chỗ ngồi cho hành khách, trong khi theo quy định là 20 chỗ. Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã kết luận cả 3 bến xe khách tại TP Tuy Hòa đều chưa đạt chuẩn, cơ sở vật chất kém.

Liên quan đến việc đầu tư cho các bến xe của tỉnh, theo Phó giám đốc Sở GTVT Võ Ngọc Kha, do kinh phí của Nhà nước hạn chế nên tỉnh có chủ trương xã hội hóa việc đầu tư, kêu gọi tư nhân bỏ vốn xây dựng bến xe mới đạt chuẩn tại khu vực quy hoạch. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhà đầu tư nào tham gia. Vì vậy, trước mắt, Sở GTVT yêu cầu các bến xe khắc phục những thiếu sót mà đoàn kiểm tra Bộ GTVT đã phát hiện, tận dụng nguồn kinh phí của đơn vị để trang bị thêm một số trang thiết bị phục vụ hành khách. Về lâu dài, Sở GTVT tích cực tìm doanh nghiệp đầu tư xây dựng bến xe mới đạt chuẩn theo quy định.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek