Thứ Tư, 02/10/2024 02:24 SA
Năm an toàn giao thông 2014:
Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải
Thứ Hai, 10/03/2014 08:05 SA

Để hưởng ứng Năm An toàn giao thông (ATGT) 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Ban ATGT tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể về kiềm chế TNGT. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban thường trực Ban ATGT tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

tuyen-truyen140310.jpg

Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với Sở GTVT tuyên truyền pháp luật về ATGT cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh - Ảnh: CTV

* Ông có thể cho biết những mục tiêu và yêu cầu đặt ra đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2014?

 

- Năm 2013 vừa qua là năm thứ 2 liên tiếp tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Để tiếp tục kéo giảm TNGT, năm nay, Ban ATGT tỉnh đã đề ra mục tiêu tiếp tục giảm từ 5 đến 10% TNGT về cả 3 tiêu chí. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông cộng đồng. Các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện; nâng cao ý thức của người thực thi công vụ về đảm bảo trật tự ATGT.

 

* Chúng ta sẽ có những biện pháp gì để đạt được những mục tiêu đó, thưa ông?

 

- Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, Ban ATGT tỉnh chủ trương lấy ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân làm gốc nên các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tập trung tăng cường vào hoạt động trực tiếp tiếp xúc với nhân dân như: tuần tra xử lý vi phạm, đăng ký đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe… Công tác tuyên truyền cũng được đổi mới, nâng cao hiệu quả. Việc tuyên truyền được thực hiện xuyên suốt từ tỉnh đến các xã, phường, các hội, đoàn thể, trường học, đặc biệt là thông qua các cơ quan thông tin truyền thông. Cuộc vận động toàn dân chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT được phổ biến rộng rãi dưới nhiều hình thức như sử dụng thông điệp, phim ảnh, cuộc thi tìm hiểu về ATGT, tuyên truyền lưu động… Trong năm 2014, Sở GTVT tỉnh sẽ tập trung vào việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải. Phú Yên đang thí điểm hệ thống camera giám sát hoạt động giao thông ở vị trí gần ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), bước đầu đã thu được các hình ảnh về tình hình giao thông trên đường. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hệ thống camera này để tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự giao thông mà camera ghi hình được.

 

Ben-xe-Thuan-Thao140310.jpg

Hành khách chọn dịch vụ vận chuyển tại Bến xe Thuận Thảo (TP Tuy Hòa) - Ảnh: M.NGUYỆT

* Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, ngành GT-VT sẽ có những giải pháp cụ thể gì?

 

- Hiện nay, Phú Yên có 7.548 phương tiện, trong đó, phương tiện vận tải hành khách là 474 xe gồm 32 đơn vị tham gia kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp vận tải chủ yếu đầu tư mới các loại xe có tải trọng lớn, ít chú trọng đến công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông cho bộ phận lái xe. Sở GTVT sẽ mở các đợt tập huấn để tuyên truyền, nâng cao ý thức người lái xe của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh. Sở cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bố trí phương tiện hợp lý để có thời gian cho lái xe nghỉ ngơi, tránh trường hợp tài xế lái xe liên tục, quá thời gian quy định. Bên cạnh đó, trạm cân tải trọng xe lưu động trên tuyến quốc lộ 1 sẽ được sớm đưa vào hoạt động. Lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) tăng cường công tác quản lý phương tiện thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình; xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe, kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải theo đúng quy định.

 

* Vậy, những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các biện pháp trên là gì, thưa ông?

 

- Điểm thuận lợi nhất khi thực hiện các biện pháp để kiềm chế TNGT là sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực, đồng lòng của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Trong đó, hoạt động của các hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền đóng vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta còn có những khó khăn nhất định. Đó là sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện cơ giới đường bộ (tăng bình quân 10%/năm) vượt xa tốc độ phát triển năng lực kết cấu hạ tầng giao thông. Mặc dù được quan tâm xây dựng, nâng cấp nhưng vẫn có rất nhiều tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông như quốc lộ 29, quốc lộ 25… Trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc vận động, tuyên truyền ý thức cho người dân ở các khu vực này vẫn chưa được tập trung…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek