Thứ Tư, 02/10/2024 02:16 SA
Mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học”:
Nâng cao ý thức chấp hành trật tự giao thông cho học sinh
Thứ Ba, 25/02/2014 10:04 SA

Vừa qua, Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An) được chọn để triển khai thí điểm mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học”. Mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức cũng như kỹ năng khi tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh.

 

gt140225.jpg

Đội Thanh niên xung kích Trường THPT Lê Thành Phương điều tiết giao thông trước cổng trường - Ảnh: H.NHƯ

Trường THPT Lê Thành Phương ở xã An Mỹ, Tuy An có cổng trường đấu nối với quốc lộ 1. Đây được xem là một trong những “điểm đen” giao thông với nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc đã xảy ra tại đây. Trường lại nằm ngay dưới chân dốc Bà Ền, các phương tiện khi xuống dốc thường có tốc độ cao nên mỗi khi tan trường, nguy cơ tiềm ẩn về TNGT đối với học sinh rất cao. Trong năm 2007, tại dốc Bà Ền đã xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 4 học sinh của Trường THPT Lê Thành Phương chết thảm trên đường đi học về. Vụ tai nạn là hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm cho học sinh và các phương tiện khi qua đoạn quốc lộ 1 trước trường này. Chị Phạm Thị Tú Trâm ở huyện Đông Hòa cho biết: “Vì công việc nên hàng ngày tôi phải thường xuyên qua lại dốc Bà Ền. Đường thì đông phương tiện, mặt đường lại hẹp và gợn sóng nên rất khó đi lại. Nguy hiểm nhất là cổng Trường THPT Lê Thành Phương lại nằm ngay dưới chân dốc. Hết giờ làm việc cũng là lúc học sinh tan học nên khi xe chạy xuống dốc thì gặp nhiều tốp học sinh ùa ra đường. Tôi phải điều khiển xe thật chậm và quan sát kỹ để không xảy ra tai nạn”.

 

Nhằm giảm thiểu TNGT đoạn quốc lộ 1 qua trước cổng Trường THPT Lê Thành Phương, Sở GD-ĐT cùng Công an tỉnh đã chọn trường này thí điểm triển khai mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học”. Theo thầy Võ Tấn Thuần, Bí thư Đoàn trường THPT Lê Thành Phương, khi mô hình được triển khai, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Tại cuộc họp đầu năm, tất cả phụ huynh đều cam kết không giao xe máy phân khối lớn cho con em đến trường; không dừng, đỗ xe dưới lòng đường tại khu vực tiếp giáp đường dẫn vào cổng trường với quốc lộ 1 khi đưa đón con… Ban giám hiệu và giáo viên của trường còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp. Đặc biệt, từ khi quy chế phối hợp giữa Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (Phòng CSGT) với trường được ký kết, nhà trường đã chọn 78 đoàn viên của các lớp để thành lập Đội Thanh niên xung kích. Phòng CSGT tổ chức tập huấn, hướng dẫn các em một số động tác cơ bản về điều tiết phương tiện. Đơn vị này cũng phối hợp với nhà trường trang bị cho các em trong đội một số dụng cụ như cờ, còi, áo phản quang… Mỗi khi tan trường, các thành viên trong đội trực tiếp hướng dẫn các bạn trong trường khi qua quốc lộ 1.

 

Ngoài ra, mỗi tháng một lần, Phòng CSGT cử cán bộ đến trường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, cập nhật những tin tức về ATGT cũng như các quy định mới để các em biết và thực hiện. Phòng cũng hướng dẫn cho học sinh khối 11 của trường về bộ câu hỏi thi sát hạch cấp giấy phép lái mô tô hạng A1 để giúp các em nắm vững kiến thức, thuận lợi khi đủ điều kiện tham gia thi lấy giấy phép lái xe. Thầy Võ Tấn Thuần còn cho biết, nhà trường cũng đã phối hợp với Phòng CSGT tổ chức cuộc thi ATGT dành cho tất cả học sinh trong trường. Nhờ đó, các em đã nâng cao nhận thức về việc đảm bảo trật tự ATGT thông qua các câu hỏi, tiểu phẩm…

 

Em Phan Điền, học sinh lớp 12B1, Trường THPT Lê Thành Phương cho biết: “Từ khi mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” được triển khai, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các bạn được nâng lên rất nhiều. Đội Thanh niên xung kích thực hiện việc điều tiết giao thông trước cổng trường vào giờ tan trường, giúp các bạn đi lại an toàn hơn, không còn nguy hiểm như trước”. Theo thiếu tá Lê Tấn Sỹ, cán bộ Đội Tuyên truyền Phòng CSGT, mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo ATGT cho học sinh của Trường THPT Lê Thành Phương. Nhờ vậy, tình hình trật tự ATGT trên quốc lộ 1 qua khu vực này cũng được đảm bảo hơn trước. Trong thời gian tới, mô hình này sẽ được tiếp tục nhân rộng ra các trường khác trên địa bàn tỉnh, nhất là những trường nằm dọc theo các tuyến quốc lộ.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek