Thứ Tư, 02/10/2024 02:28 SA
Quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè tại TP Tuy Hòa:
Góp phần đảm bảo trật tự đô thị
Thứ Ba, 18/02/2014 09:10 SA

UBND TP Tuy Hòa vừa ban hành quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn thành phố nhằm góp phần nâng cao công tác quản lý cũng như đảm bảo an ninh, trật tự đô thị. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa xung quanh vấn đề này.

 

via-he140218.jpg

Vỉa hè đường Nguyễn Huệ bị người dân sử dụng buôn bán - Ảnh: H.NHƯ

* Ông có thể cho biết mục đích của việc ban hành quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn TP Tuy Hòa?

 

- Cùng với sự phát triển của TP Tuy Hòa, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố đã được người dân tận dụng làm nơi kinh doanh buôn bán, dịch vụ ăn uống, giữ xe… gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc xử lý các vi phạm này lại không hề đơn giản, dù các đội kiểm tra liên ngành đã nhiều lần tổ chức ra quân để xóa bỏ. Chính vì thế, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa đã tham mưu và có tờ trình UBND thành phố đề nghị ban hành quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn thành phố. Mục đích chính của quy định này nhằm lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thành phố.

 

* Nội dung chính của quy định này là gì, thưa ông?

 

- Việc cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông, còn dành cho việc lắp đặt các dịch vụ công cộng, quảng cáo, trạm ATM; tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng; các cửa hàng, ki ốt phục vụ các dịp lễ hội; điểm đỗ taxi, ô tô du lịch, trạm chờ xe buýt; tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội, tuyên truyền; tổ chức việc cưới hỏi, lễ tang; các dịch vụ kinh doanh, buôn bán nhỏ, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy. Các vỉa hè có bề rộng dưới 3m sẽ không cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông, trừ trường hợp tạm thời trung chuyển vật liệu xây dựng nhà ở nhưng phải đảm bảo lối đi cho người đi bộ tối thiểu là 1m. Đối với các vỉa hè có bề rộng trên 3m, phần cho phép sử dụng tạm thời sẽ tùy thuộc vào vỉa hè lớn hay nhỏ.

 

Việc sử dụng tạm thời các vỉa hè chỉ trong một thời gian quy định, khi cần thiết, chính quyền địa phương thông báo trước 12 giờ để các tổ chức, cá nhân sử dụng chấp hành thực hiện và khẩn trương thu dọn để trả lại mặt bằng vỉa hè như hiện trạng cũ. Trong quá trình cho phép sử dụng vỉa hè, đội kiểm tra liên ngành về trật tự, mỹ quan đường phố của thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự và mỹ quan đô thị trên các tuyến đường như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không gian công cộng… không đúng quy định. Đồng thời, đội kiểm tra liên ngành cũng tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự đô thị và nếp sống văn minh đô thị đến người dân.

 

* Hiện có rất nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn TP Tuy Hòa đang bị người dân lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán. Vậy việc quản lý cũng như cho phép sử dụng sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Đối với phần vỉa hè được cấp phép sử dụng vào mục đích kinh doanh, buôn bán nhỏ, người kinh doanh không được che chắn các loại tăng, bạt, tấm nhựa làm che khuất tầm nhìn giao thông. Không gian bên trên vỉa hè được cấp phép sử dụng tạm thời phải đảm bảo thông thoáng theo quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Các vỉa hè trước mặt tiền công sở, trường học, bệnh viện, nhà thờ, đình, chùa, miếu, thánh thất, vườn hoa, công viên và các khu vực cộng công khác không được sử dụng cho việc kinh doanh, buôn bán nhỏ. Thời gian hoạt động cho các hoạt động này được tính từ 5 giờ đến 9 giờ đối với ban ngày, 17 giờ đến 22 giờ đối với ban đêm. Sau thời gian trên, người sử dụng phải dọn dẹp, bàn trả lại sạch sẽ vỉa hè sử dụng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NHƯ THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek