Thứ Tư, 02/10/2024 05:33 SA
Những “bến xe” trên quốc lộ 1
Thứ Hai, 10/02/2014 10:40 SA

Trong những ngày qua, nhiều nơi trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên trở thành “bến xe” bất đắc dĩ. Hiện tượng này không phải chỉ xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán năm nay mà đã tồn tại từ nhiều năm gần đây gây mất an ninh trật tự cũng như an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại.

 

xe140210.jpg

Các xe đón khách trên quốc lộ 1 - Ảnh: H.NHƯ

Như thường lệ, cứ mỗi dịp sau Tết Nguyên đán, tại ngã tư giao nhau giữa quốc lộ 1 với quốc lộ 25, ĐT645 lại xuất hiện nhiều người tràn ra đường đón xe trở vào nam công tác sau những ngày nghỉ tết. Đây là những người không mua được vé xe, vé tàu vào TP Hồ Chí Minh, buộc lòng phải trực tiếp đón xe bắc - nam trên đường để kịp ngày làm việc và học tập. Khoảng từ 15 giờ hàng ngày, tại các ngã tư này tấp nập người, xe. Anh Nguyễn Khánh ở huyện Phú Hòa cho biết: “Vì công việc cuối năm bận rộn, tôi quên mua vé xe, đến lúc đi mua thì đã hết vé. Giờ đã cận kề ngày đi làm nên tôi phải đón xe dọc đường để trở vào TP Hồ Chí Minh. Tôi chỉ mong có xe đi là tốt rồi, chứ chẳng mong gì xe chất lượng cao hay không”. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người đón xe dọc đường.

 

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, hầu như tất cả các xe khách vào nam đều dừng lại các điểm đón khách quen thuộc trên quốc lộ 1 để đón khách. Xe nào cũng muốn đến trước đón khách nên tình trạng vượt ẩu, lấn tuyến, tranh giành khách đã xảy ra. Hầu như tất cả các nhà xe đều có người phụ trách “cò” khách. Khi xe vừa đến, người của nhà xe đã vội chạy xuống đi một vòng để mời chào, ngả giá vé xe. Cứ thế, hết nhà xe này đến nhà xe khác tấp nập dừng lại khiến đoạn đường bị kẹt cứng, làm các phương tiện giao thông khác rất khó khăn khi qua lại đây. Đi kèm theo việc đón khách dọc đường là các hàng quán mọc lên hai bên đường để phục vụ người dân đón xe. Hàng quán di động có, cố định có khiến khu vực này càng thêm hỗn độn, mất an ninh trật tự. Người đón xe, kẻ bán hàng rong, xe khách dừng đón khách cứ thế tấp nập diễn ra ngay trên đường. Anh Lê Hoàng Mạnh ở huyện Đông Hòa bức xúc: “Phương tiện trên những đoạn đường này vốn dĩ đã rất đông đúc, nay lại còn thêm nạn đón khách dọc đường nên giao thông càng thêm ách tắc. Các xe khách cứ thế đua chen nhau đến trước để đón được khách nên họ chẳng cần quan sát xung quanh, nhiều lúc còn dừng xe chiếm hết cả mặt đường làm các xe đang lưu thông không qua lại được. Còn người đón xe thì cũng tràn ra đường, hành lý đặt ngổn ngang nên rất mất an toàn giao thông. Mong sao các cơ quan chức năng có biện pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các bến xe dù như thế này”.

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, đơn vị đã tăng cường tổ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là quốc lộ 1 để tránh tình trạng đón, trả khách dọc đường. Tuy nhiên trên thực tế, khi lực lượng chức năng vừa rời khỏi thì các xe khách mới dừng lại đón khách. Nếu phát hiện có cảnh sát giao thông, các xe này cứ chạy bình thường trên đường nên việc phát hiện và xử lý rất khó. Chính vì thế, việc tồn tại các “bến xe” dọc quốc lộ 1 vẫn là điều băn khoăn, lo lắng của nhiều người.

 

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek