Thứ Tư, 02/10/2024 05:41 SA
Mặt trận tham gia đảm bảo an toàn giao thông:
Hiệu quả từ công tác vận động, tuyên truyền
Thứ Tư, 18/12/2013 11:00 SA

Năm 2013, tai nạn giao thông ở Phú Yên giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong kết quả này có sự đóng góp tích cực của hệ thống Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) ở các địa phương, cơ sở.

giao-thong131218.jpg

Người dân chấp hành nghiêm tín hiệu giao thông ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.TRƯỜNG

Theo Phó chủ tịch thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Đủ, năm 2013, nét đáng chú ý là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT được Mặt trận các cấp chú trọng đổi mới hình thức, truyền tải những nội dung cụ thể dễ nhớ, dễ thực hiện tới mọi người dân; đồng thời vận động nhân dân ký cam kết thực hiện gia đình, khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT thông qua việc xây dựng các mô hình điểm lồng ghép vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Vì vậy, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong các tầng lớp nhân dân được nâng lên, các khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT được duy trì và hoạt động có hiệu quả.

Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Ban ATGT cùng cấp mở các lớp tập huấn tuyên truyền viên pháp luật về ATGT, học tập Nghị quyết 13/2002/CP, 32/CP của Chính phủ; các nghị định 14/CP, 152/CP, 146/CP, Nghị quyết liên tịch 02/2000 giữa UBTWMTTQ Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia có hàng trăm người tham dự. Qua công tác tuyên truyền, từng khu dân cư đều thống nhất lấy việc đảm bảo ATGT làm một trong những tiêu chí khi xem xét công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tích cực vận động mọi người thực hiện Nghị quyết 32/CP về đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy. Do đó, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do chấn thương sọ não dẫn đến tử vong giảm. Công tác phối hợp tổ chức, thực hiện giữa MTTQ và các tổ chức thành viên, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố ngày càng chặt chẽ, thường xuyên, với nhiều hình thức phong phú, biện pháp cụ thể, đạt hiệu quả thiết thực.

Trong công tác vận động toàn dân tham gia thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, một số địa phương, đơn vị tiêu biểu xuất hiện. Mặt trận TX Sông Cầu phát động từng hộ gia đình thực hiện “3 không - 3 có” (không lái xe khi đã uống rượu bia; không chạy xe vào đường cấm, lấn tuyến, vượt ẩu; không chạy xe quá tốc độ quy định - có đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy; có giấy phép lái xe; có ý thức tham gia các hoạt động tự quản về ATGT); thông báo và phê bình kịp thời 389 đối tượng vi phạm trật tự ATGT; giáo dục, cảm hóa tiến bộ 176/202 trường hợp có nguy cơ vi phạm trật tự ATGT, vận động người dân các xã, phường xây dựng 42 tuyến đường ATGT, lắp đặt 83 bóng đèn trên 9 tuyến đường ở khu dân cư để đi lại thuận tiện vào ban đêm. Còn Mặt trận huyện Tây Hòa phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ ở 26 trường học trên địa bàn, có 7.280 cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia, vận động nhân dân chấp hành nghiêm việc không lấn chiếm lề đường, vỉa hè, hành lang làm nơi buôn bán, tuốt lúa, phơi lúa, rơm rạ gây ảnh hưởng đến ATGT. Mặt trận các cấp ở huyện miền núi Sơn Hòa tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên và các ngành chức năng liên quan thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh, phát tờ rơi, tuyên truyền trong các cuộc họp dân, vận động các gia đình nhắc nhở con em chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và đạt kết quả tích cực. Ông Trần Ba, người dân xã Suối Bạc (Sơn Hòa) cho biết: “Để bảo đảm ATGT, bên cạnh việc tuyên truyền của Mặt trận và các đoàn thể, tôi cho rằng quan trọng nhất là mỗi gia đình phải nhắc nhở từng thành viên chấp hành nghiêm pháp luật, quy định về ATGT mà Nhà nước đã ban hành. Người lớn phải làm gương cho trẻ nhỏ, cán bộ nêu gương cho dân, thầy cô nêu gương cho học sinh… thì dứt khoát sẽ giảm được tai nạn giao thông”.

Năm 2014, để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, Mặt trận các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật ATGT sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với nhiều hình thức, phương pháp sinh động, phong phú, sát với đặc điểm từng địa phương; bồi dưỡng và phát triển lực lượng tuyên truyền viên tự nguyện về ATGT, gắn công tác bảo đảm ATGT với thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xem đây là một trong những tiêu chí xét thi đua. Các mô hình điểm về vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” tiếp tục xây dựng và nhân rộng, thực hiện các nội dung cụ thể về ATGT (không uống rượu bia khi tham gia giao thông; vận động, tuyên truyền nhân dân đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; vận động nhân dân không vi phạm hành lang ATGT); phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, xây dựng mô hình tổ tự quản bảo đảm trật tự ATGT ở các khu dân cư. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn giao thông có đủ dấu hiệu tội phạm cần lên án mạnh mẽ, đề nghị truy tố kịp thời. Cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT như say rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chạy quá tốc độ quy định; vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm; vận động nhân dân tự giải tỏa và phối hợp kiên quyết cưỡng chế giải tỏa các điểm xâm phạm, lấn chiếm hành lang, lòng lề đường, cơi nới nhà cửa, che khuất tầm nhìn, gây cản trở giao thông; chống đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; thanh thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe không đi xe máy đến trường; vận động nhân dân tham gia bảo vệ và đóng góp xây dựng các công trình giao thông, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn ngày càng tốt hơn để góp phần xây dựng nông thôn mới…

THÁI HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek