Thứ Tư, 02/10/2024 07:24 SA
Hoạt động của các phương tiện đường thủy nội địa:
Còn nhiều nỗi lo
Thứ Hai, 07/10/2013 11:00 SA

Phú Yên tuy chưa phải là địa phương phát triển mạnh về giao thông đường thủy nội địa nhưng đến mùa mưa bão, vấn đề an toàn của các chuyến đò ngang lại được đặt ra, nhất là ý thức của người điều khiển phương tiện.

 

duong-thuy131007.jpg

Cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện giao thông đường thủy nội địa tại xã Hòa Mỹ Đông, Tây Hòa - Ảnh: CTV

Theo Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 bến đò khách hoạt động trên sông Ba (tại thôn Phú Sen Tây, xã Hòa Định Tây, Phú Hòa và thôn Thành An, xã Sơn Thành Đông, Tây Hòa), 2 địa điểm neo đậu tàu thuyền tại vịnh Vũng Rô (Đông Hòa) và vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) cùng 15 phương tiện thủy nội địa. Các phương tiện này chủ yếu là tàu thuyền hành nghề đánh bắt hải sản; neo đậu ở các cảng, bến cá và bãi ngang theo thôn, xóm. Số còn lại là đò ngang phục vụ đi lại của người dân trong vùng theo mùa nhưng không có nhiều khách.

 

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng các địa phương kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các chủ phương tiện. Qua kiểm tra, đoàn công tác liên ngành nhận thấy, đa số các chủ phương tiện và người điều khiển chưa nhận thức đầy đủ về việc đảm bảo an toàn giao thông khi hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa của tỉnh nhưng quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn. Mỗi khi đoàn công tác đến làm việc, chủ phương tiện bỏ trốn, đưa ghe, xuồng ra giữa sông hoặc không tuân thủ việc kiểm tra. Cũng theo đoàn kiểm tra liên ngành, hầu hết các bến đò hiện nay đều do địa phương quản lý nên việc tăng cường nhắc nhở người tham gia phương tiện thủy của chính quyền các xã, phường là vô cùng cần thiết.

Ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: Trước đây, việc đi lại giữa các vùng, các xã, huyện trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, phải sử dụng nhiều đò ngang nhưng hiện Phú Yên có thêm nhiều tuyến đường, cầu mới bắc qua sông nên số lượng bến, phương tiện đò ngang giảm đáng kể. Điều đáng lo là các chủ phương tiện và người điều khiển chưa có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, không thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện an toàn, phương tiện chưa đăng kiểm, người điều khiển chưa có chứng chỉ chuyên môn, khi hoạt động thiếu dụng cụ cứu sinh, cứu đắm… Qua kiểm tra, đoàn công tác liên ngành đề nghị các chủ phương tiện thực hiện đầy đủ thủ tục, giấy phép hoạt động cũng như các biện pháp an toàn khi hoạt động. Ngoài ra, đoàn công tác còn tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ phương tiện, người điều khiển cũng như người tham gia đi lại; đồng thời đề nghị các địa phương có phương tiện thủy nội địa, bến đò ngang hoạt động quản lý chặt chẽ để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Hiện nay, địa phương có nhiều phương tiện thủy nội địa nhất là huyện Tây Hòa với một đò ngang chuyên chở khách qua sông (tại thôn Thành An, xã Sơn Thành Đông) và 5 phương tiện cứu hộ của các xã. Thành An là bến bò ngang thường xuyên hoạt động. Tuy nhiên, chủ bến là ông Nguyễn Đức Hạnh lại không có giấy phép hoạt động dù phương tiện đạt an toàn kỹ thuật và người điều khiển có chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Ông Lê Ngọc Hương, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đông cho biết: “UBND xã sẽ làm việc với chủ phương tiện hoạt động tại bến đò ở thôn Thành An để liên hệ Sở GTVT làm thủ tục mở bến theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ bến, người điều khiển phương tiện cũng như người đi đò thực hiện đầy đủ các quy định, các biện pháp bảo vệ an toàn cần thiết như mặc phao cứu hộ, không chở quá số người, tuyệt đối không hoạt động khi trời mưa bão, gió lớn…”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek