Thứ Tư, 02/10/2024 07:33 SA
Học sinh đi xe máy trên 50 phân khối:
Trách nhiệm chính thuộc về gia đình
Thứ Hai, 23/09/2013 07:52 SA

Theo quy định, những học sinh chưa đủ 18 tuổi thì không được phép điều khiển xe máy trên 50 phân khối tham gia giao thông. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến mà trách nhiệm chính thuộc về gia đình, khi để con em mình làm trái quy định pháp luật.

 

xe-may130923.jpg

Nhiều học sinh ở TP Tuy Hòa đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, kéo theo xe đạp vi phạm Luật Giao thông đường bộ - Ảnh: H.NHƯ

NHIỀU HỌC SINH VI PHẠM

Hiện trên một số tuyến đường ở TP Tuy Hòa và trung tâm các huyện lỵ, sau giờ tan học, người ta có thể bắt gặp những “cô, cậu” học trò mặc đồng phục nhà trường chở nhau trên xe máy; thậm chí nhiều trường hợp chở 3, chở 4, không đội mũ bảo hiểm, phóng như bay. Tình trạng này còn nghiêm trọng hơn khi đến mùa trung thu. Bất chấp nguy hiểm cho bản thân, bất chấp trật tự và an toàn cho những người cùng tham gia giao thông, những thanh thiếu niên còn ở tuổi cắp sách đến trường, dùng xe máy phóng bạt mạng để tranh nhau đến các điểm múa lân đã đặt trước, gây náo loạn các tuyến đường ở TP Tuy Hòa. Khi bị cảnh sát giao thông chặn lại kiểm tra, một số học sinh rất lo lắng vì biết rằng hành vi của mình sẽ bị công an thông báo về trường, ảnh hưởng đến việc xếp loại hạnh kiểm. Nhưng cũng có không ít em không hề sợ sệt vì biết rằng thế nào gia đình cũng phải đi đóng phạt để lấy xe ra. Theo em L.T.H, học sinh một trường trung học phổ thông ở TP Tuy Hòa, em là con trai một nên được ba mẹ cưng chiều. Nhà chỉ có một chiếc xe máy nhưng mới đây bị công an giữ thì ba mẹ phải tìm cách lấy ra để có phương tiện đi làm.

Không chỉ thường xuyên sử dụng xe trên 50 phân khối để đi lại, thậm chí tụ tập đua xe vào ban đêm, nhiều học sinh còn đi xe máy đến trường. Để tránh bị giám thị của trường phát hiện, các em gửi xe ở nhà dân xung quanh.

PHỤ HUYNH CẦN KIÊN QUYẾT

Hiện nhiều gia đình quá nuông chiều con cái khi các em đòi đi học bằng xe trên 50 phân khối là đưa ngay để con “bằng bạn bằng bè”. Nhiều bậc cha mẹ thiếu trách nhiệm trong việc quản lý con em mình nên để những đứa trẻ còn đi học tự ý lấy xe đến trường, đi chơi mà không hề nhắc nhở. Cũng có phụ huynh rất nghiêm khắc nhưng đôi lúc mềm lòng cho con đi xe phân khối lớn để mua cái này, cái khác cho gia đình hoặc chở mẹ, chở ông bà đi đâu đó. Chị Võ Lệ Đỗ Quyên, nhà ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết: Ban đầu tôi thường xuyên đưa đón cháu đi học nhưng rồi bận việc, nhiều khi phải chờ đợi lâu quá nên đành đưa xe máy cho con tự đi cho tiện. Biết là vi phạm pháp luật nhưng tôi căn dặn con đi đứng phải cẩn thận, cháu lại là con gái ngoan nên cũng đỡ lo.

Chính vì thiếu kiên quyết trong việc nghiêm cấm con mình đi xe máy trên 50 phân khối mà một số người đã phải ân hận khi tai nạn giao thông xảy ra. Theo Sở GD-ĐT, năm học nào cũng có học sinh đi xe máy trên 50 phân khối bị tai nạn giao thông, cá biệt có trường hợp thiệt mạng cùng lúc từ 2 đến 3 học sinh. Nỗi đau cho các gia đình là rất lớn nên vào đầu năm học, Sở GD-ĐT đều có chỉ đạo các trường tăng cường giáo dục học sinh, nhắc nhở phụ huynh chú ý đảm bảo an toàn giao thông nhằm hạn chế những vụ tai nạn có thể xảy ra đối với các em. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại vẫn chưa được như mong muốn. Theo ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT, ngoài nhà trường thì phụ huynh học sinh phải tăng cường nhắc nhở con em mình, tuyệt đối không cho các cháu đi xe trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng nên xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.  

NHÃ NHÀN

Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Các trường hợp thanh, thiếu niên, trong đó có học sinh sử dụng mô tô trên 50 phân khối khi chưa được phép sẽ bị Cảnh sát giao thông từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Ngoài ra, các bậc phụ huynh hãy vì an toàn sức khỏe, tính mạng của con em mình và cả những người xung quanh, kiên quyết nghiêm cấm các em sử dụng xe trên 50 phân khối trong bất cứ trường hợp nào nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek