Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phương tiện vận tải hành khách:
Còn nhiều bất cập
Thứ Tư, 11/09/2013 14:00 CH

Tính đến thời điểm này, thời hiệu quy định thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) đối với các phương tiện vận tải hành khách đã được hơn 2 tháng. Mặc dù lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tiến hành kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, cá nhân tiến hành lắp đặt, sử dụng và chấp hành quy chuẩn kỹ thuật về TBGSHT nhưng xem ra vẫn còn nhiều bất cập từ khâu cung cấp TBGSHT cho đến các chủ doanh nghiệp có phương tiện sử dụng thiết bị.

 

kttb130911.jpg

Lực lượng Thanh tra GTVT Phú Yên kiểm tra quy trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải hành khách - Ảnh: H.THÀNH

Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có gần 400 phương tiện vận tải hành khách của 14 doanh nghiệp và 8 hợp tác xã (HTX) vận tải đã được lắp đặt TBGSHT. Tỉ lệ phương tiện vận tải hành khách có gắn TBGSHT đạt 100%. Bên cạnh một số doanh nghiệp quan tâm đầu tư đúng mức đến việc lắp đặt, sử dụng TBGSHT phục vụ công tác theo dõi, quản lý hoạt động kinh doanh thì còn không ít các doanh nghiệp, HTX vận tải vẫn chưa hiểu hết tác dụng của TBGSHT trong công tác giám sát, quản lý, điều hành.

 

Theo chân lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định tại Bến xe Nội tỉnh cho thấy một thực tế là các doanh nghiệp, chủ phương tiện gắn TBGSHT chủ yếu là để đối phó với việc kiểm tra của các cơ quan chức năng. Qua kiểm tra hàng chục phương tiện, hầu hết các TBGSHT đều không đạt yêu cầu theo quy chuẩn kỹ thuật. TBGSHT được lắp đặt hoạt động nhưng dường như không có dữ liệu gì. Một số còn không có cả cổng trích xuất dữ liệu từ TBGSHT ra máy in cầm tay. Các thiết bị phần nhiều không cài đặt số xe, tên lái xe, dữ liệu sai ngày, tháng; không cài đặt số lần đóng, mở cửa; cài đặt tốc độ tối đa….

 

Điều đáng nói, nhiều phương tiện gắn TBGSHT khi kiểm tra không có số sim, không có dữ liệu. Đến lúc ấy, các lái xe mới liên lạc cho nhà cung cấp thiết bị để được cung cấp thông tin. Điều này cho thấy sự thờ ơ của các chủ phương tiện. Khi lắp đặt TBGSHT, họ phó mặc cho các nhà cung cấp muốn làm gì thì làm. Và nhà cung cấp khi gắn xong thiết bị thì cũng xem như mọi việc đã hoàn tất.

 

Tại buổi kiểm tra ở Bến xe Nội tỉnh, trong số gần chục đầu xe kiểm tra gắn TBGSHT, có 3 phương tiện của cùng một nhà cung cấp nhưng không có bất kỳ một dữ liệu nào. Khi làm việc với nhà cung cấp thì họ cũng chẳng biết nguyên nhân từ đâu và cũng chỉ đưa ra lời hứa sẽ khắc phục.

 

Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy vẫn còn có đến hơn 30% xe ô tô vận tải hành khách có gắn TBGSHT nhưng không truy xuất được dữ liệu, hoặc dữ liệu truy xuất được nhưng thiếu thông tin theo quy định.

 

Vấn đề đặt ra ở đây là giữa các chủ doanh nghiệp, HTX vận tải và các nhà cung cấp TBGSHT cần phải có trách nhiệm trong việc kiểm tra hoạt động của thiết bị; tuyệt đối tuân thủ đúng các quy định trong việc lắp đặt, sử dụng và chấp hành nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật về TBGSHT. Có như vậy, việc thực thi chủ trương, chính sách của Chính phủ theo Nghị định 91/CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới mang lại hiệu quả mong muốn.

 

Được biết những ngày qua, lực lượng Thanh tra giao thông Phú Yên đã đồng loạt ra quân tiến hành kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải hành khách không lắp đặt hoặc đã lắp đặt TBGSHT nhưng chưa đạt chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh việc tuyên truyền nhắc nhở chấp hành, một số trường hợp cũng đã bị lực lượng Thanh tra giao thông lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

 

“Việc lắp đặt TBGSHT mang lại rất nhiều tiện ích. Doanh nghiệp có thể quản lý phương tiện một cách dễ dàng trong suốt hành trình từ khi xuất bến đến điểm dừng cuối chặng. Các trường hợp lái xe dừng bắt khách dọc đường, chạy quá tốc độ cho phép... được thông tin về máy chủ, hoặc lưu giữ trong thiết bị giúp cho doanh nghiệp có cơ sở nhắc nhở, chấn chỉnh lái xe chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách khi đi trên các phương tiện vận tải hành khách của doanh nghiệp. Đó chính là những ưu điểm mà TBGSHT mang lại”, ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek