Thứ Tư, 02/10/2024 07:23 SA
Nhân viên gác chắn tàu đường sắt:
Góp phần đảm bảo an toàn giao thông
Thứ Hai, 09/09/2013 10:30 SA

Việc gác chắn tàu tưởng chừng như nhẹ nhàng nhưng lại không hề đơn giản. Với mỗi nhân viên gác chắn, khi vào ca trực là họ đang mang trọng trách lớn lao, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu và người đi đường khi qua đường sắt.

 

gac-chan130909.jpg

Nhân viên gác chắn tàu đường sắt đang làm nhiệm vụ - Ảnh: H.NHƯ

Mỗi khi có tín hiệu báo đoàn tàu sắp đi qua, anh Lưu Huy Thuấn, nhân viên gác chắn Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa lại chỉnh đốn trang phục, cầm cờ, hạ thanh chắn xuống để ngăn người, xe qua lại. Chỉ vài phút sau khi hạ thanh chắn, đoàn tàu đã chạy qua, người trực gác chắn lại kéo thanh chắn lên để các phương tiện tiếp tục di chuyển. Cứ thế, công việc của người gác chắn tàu diễn ra đều đặn theo từng chuyến tàu. Theo anh Lưu Huy Thuấn, mỗi ngày, chốt gác chắn của anh có khoảng trên 10 đoàn tàu qua lại, những ngày cao điểm như lễ, tết, số lượng tàu qua lại có thể tăng gấp 2 lần. Người gác chắn tàu phải luôn trong tư thế sẵn sàng, không rời bỏ chốt trực nửa bước. Chỉ cần sơ xuất trong chốc lát thì hậu quả sẽ rất khó lường. Trong căn phòng chật hẹp khoảng 6m2, nhân viên gác chắn ăn, uống tại chỗ mà không hề được nghỉ ngơi để trực trong suốt 12 giờ.

 

Công việc tưởng chừng như nhẹ nhàng nhưng ít ai biết được, mỗi khi thanh barie hạ xuống, những nhân viên gác chắn thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị xúc phạm, lăng mạ thậm chí hành hung của người đi đường. Anh Nguyễn Văn Hà, người đã làm việc trực gác chắn hơn 20 năm cho biết: “Ai cũng nghĩ rằng công việc này đơn giản, lại khá nhẹ nhàng nhưng làm rồi thì mới biết, vất vả vô cùng. Trong suốt ca trực mình phải luôn chú ý, không được lơ là. Sau bao nhiêu năm làm nghề nhưng đến bây giờ, mỗi khi kéo thanh chắn xuống chặn xe qua lại thì tôi lại hồi hộp, sợ những người đi đường thiếu ý thức tự ý kéo thanh chắn lên rồi chạy băng qua đường sắt dễ xảy ra tai nạn. Thậm chí khi chúng tôi ngăn cản, có người còn chống cự lại, thậm chí xông vào đánh nhân viên gác chắn”. Bị chửi dường như là những chuyện bình thường xảy ra hàng ngày đối với nhân viên gác chắn. Nhất là khi tàu có trục trặc, đến chậm, người đi đường phải đứng đợi lâu thì họ lại đổ nỗi bực tức lên người gác chắn. Theo các nhân viên gác chắn tàu, phiền phức và nguy hiểm càng tăng lên khi họ gặp phải người say trong lúc đang làm nhiệm vụ. Người gác chắn vừa phải đảm bảo an toàn, không cho họ vượt qua thanh chắn khi có tàu đi qua, vừa phải ứng phó với sự cộc cằn, thô lỗ của những người này.

 

Kề cận cùng những nguy hiểm, phiền phức thường ngày của công việc với nhân viên gác chắn nam đã khó, với nhân viên gác chắn nữ, công việc này còn khó gấp bội lần. Chị Nguyễn Thị Thu Hướng, một nhân viên gác chắn đã làm việc lâu năm trong ngành đường sắt cho biết: Vào ban ngày, nếu lỡ gặp một số người đi đường thiếu ý thức thì còn đỡ chứ ban đêm thì càng khổ và nguy hiểm hơn. Với lại mình là phụ nữ, làm sao đôi co lại với họ được, chỉ còn cách thuyết phục, nói nhẹ để họ chấp hành, không vượt thanh chắn hay nhiều lúc đâm thẳng vào người gác chắn. Một mình giữa đêm trực canh gác chắn nên nhiều lúc cũng sợ lắm. Mình vừa làm nhiệm vụ cũng là để đảm bảo an toàn cho người đi đường nhưng rất nhiều người lại thờ ơ, không lường hết nguy hiểm, cứ thấy đợi tàu lâu lại nôn nóng, tự ý kéo thanh chắn lên rồi chạy qua. Hy vọng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân sẽ tăng lên để đảm bảo an toàn mỗi khi băng qua đường sắt.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek