Thứ Tư, 02/10/2024 07:27 SA
Gắn “hộp đen” cho xe khách, xe buýt:
Doanh nghiệp gặp khó
Thứ Hai, 09/09/2013 14:10 CH

Hiện tất cả các loại ô tô ở Phú Yên đã được gắn thiết bị giám sát hành trình (“hộp đen”) hợp chuẩn theo quy định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, khi đưa vào hoạt động, “hộp đen” của nhiều xe lại thường xuyên bị lỗi kỹ thuật khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

 

hop-den130909.jpg

Thiết bị “hộp đen” được gắn trên xe buýt - Ảnh: H.NHƯ

Theo quy định, từ ngày 1/7, tất cả các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, xe buýt, xe container phải gắn “hộp đen”. Nếu vi phạm thì chủ xe bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng kèm theo hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 30 ngày. “Hộp đen” đúng quy chuẩn của Bộ GTVT sẽ cho các nhà xe biết đầy đủ các thông số hoạt động của xe như: Tốc độ, hành trình, thời gian làm việc của tài xế, số lần đóng - mở cửa, số lần đỗ, số lượng hành khách… Tất cả thông số được ghi từ thiết bị này được cập nhật vào cơ sở dữ liệu (một thiết bị “sim” giống như điện thoại di động), từ đó giúp cơ quan quản lý rà soát và chấn chỉnh vi phạm.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, hiện lực lượng Thanh tra GTVT đang phối hợp với Cảnh sát giao thông sử dụng các thiết bị như máy tính, máy in xách tay để kiểm tra, trích xuất thông tin từ “sim” của “hộp đen” về lái xe, tốc độ… để làm căn cứ xử phạt hành vi vi phạm. Doanh nghiệp vận tải nào có 5% số lượt xe hoạt động trên tuyến, người lái xe vi phạm hành trình, đón trả khách không đúng nơi quy định, vi phạm về thời gian điều khiển phương tiện… sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh. Đối với những xe có gắn “hộp đen” nhưng không lưu trữ được thông tin, không có tín hiệu trạng thái báo đang hoạt động, thiết bị không hoạt động… cũng sẽ bị xử lý tước phù hiệu chạy tuyến cố định và dừng hoạt động.

 

Thế nhưng mới đây, tại DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư đã xảy ra nhiều trường hợp thiết bị “hộp đen” gắn trên xe buýt, xe khách không hoạt động. Ông Hồ Trư, Giám đốc DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư cho biết: Ngay khi được phổ biến quy định về “hộp đen” trên xe, đơn vị đã tìm đến các nhà cung cấp thiết bị để mua và lắp cho xe khách, xe buýt. Từ sự hướng dẫn của một số cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã chọn mua “hộp đen” của Công ty TNHH Phát Mỹ Hưng với lời hứa đảm bảo thiết bị “hộp đen” đúng quy chuẩn của Bộ GTVT, giá từ 3,5 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng. Công ty này cũng chịu trách nhiệm đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường và cung cấp phần mềm quản lý dữ liệu từ các “hộp đen”. Tất cả thiết bị “hộp đen” này cũng đã được Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 78.01S chấp nhận. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt được vài tháng, các thiết bị này đã không hoạt động đúng theo quy định nên vừa qua 2 xe khách Cúc Tư đã bị xử phạt tại Bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh) vì không có dây dẫn trích dữ liệu và không hiện “sim”. Nhiều “hộp đen” trên xe buýt của doanh nghiệp này cũng liên tục bị lỗi kỹ thuật như: không hiển thị thông tin người lái, không trích được dữ liệu, không hiện số lần mở - đóng cửa… gây nhiều phiền toái cho doanh nghiệp. Theo ông Hồ Trư, tất cả tài xế xe buýt chạy tuyến Tuy Hòa - Sơn Hòa đã xin tạm ngừng hoạt động vì nếu tiếp tục chạy, xe sẽ bị xử phạt và người lái bị tước bằng lái xe. “Chúng tôi chỉ là những người sử dụng chứ không có chuyên môn về “hộp đen” nên khi nhà cung cấp bảo rằng thiết bị đảm bảo hợp chuẩn thì cho lắp lên xe. Giờ cơ quan chức năng kiểm tra “hộp đen” không đạt yêu cầu thì cũng phải cho thời gian để doanh nghiệp khắc phục chứ xử phạt nặng thì doanh nghiệp sẽ khốn đốn. Đối với các xe khách, xe buýt Cúc Tư, chúng tôi đã một lần thay thế “hộp đen” của một doanh nghiệp có uy tín nhưng Thanh tra GTVT cũng bảo không đạt. Hiện doanh nghiệp phối hợp cùng nhà cung cấp thiết bị để hiệu chỉnh” - ông Hồ Trư giãi bày.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, thiết bị giám sát hành trình là công cụ kiểm soát hiệu quả, góp phần nâng chất lượng phục vụ hành khách; đẩy lùi tai nạn giao thông thảm khốc. Thiết bị này đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Từ ngày 1/7/2013, lực lượng chức năng chính thức kiểm tra, xử phạt những xe không gắn “hộp đen” hoặc có nhưng không đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, thiết bị hoạt động chưa ổn định nên cơ quan chức năng chỉ xử phạt đối với các hành vi không lắp đặt “hộp đen” trên ô tô theo quy định, các trường hợp còn lại chỉ bị nhắc nhở để tạo điều kiện cho doanh nghiệp mang đi kiểm tra, sửa chữa và có thời gian hoàn thiện thiết bị.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek