Thứ Tư, 02/10/2024 09:39 SA
Kiềm chế tai nạn giao thông:
Chú trọng nâng cao ý thức người lái xe
Thứ Hai, 12/08/2013 10:00 SA

Ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông rất quan trọng đối với người lái xe. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

 

nguoi-lai130812.jpg

Một trường hợp xe tải chở đất nhưng không che chắn thùng xe trên đường Hùng Vương (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) - Ảnh: H.NHƯ

Để góp phần nâng cao ý thức người lái xe, trong các giáo trình đào tạo lái xe, ngoài phần dạy thực hành, tất cả học viên đều được đào tạo về đạo đức người lái xe. Theo ông Lâm Đạo Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, ý thức người lái xe là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, trong việc giảng dạy các kiến thức thì môn đạo đức người lái xe được chú trọng với thời lượng 12 giờ đối với hạng B1, 16 giờ đối với hạng B2 và C. Ngay cả khi học thực hành, giáo viên hướng dẫn cũng phải luôn lồng ghép Luật Giao thông đường bộ vào các tiết học. Như thế, ngay từ lúc tham gia lớp đào tạo lái xe thì người lái đã có một phần nhận thức được văn hóa giao thông và thực hiện theo các quy định về an toàn giao thông.

 

Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực tế là cả một quá trình dài mà ít có người thực hiện đúng. Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên, đa số nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông đường bộ là do người lái xe không chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo ở huyện Đông Hòa cho biết: “Mới đây, tôi đang đi trên đường thì suýt nữa tông vào người điều khiển xe máy phía trước. Lúc đó anh ta vừa đi vừa nghe điện thoại không hề quan sát trước sau, cứ thế cua qua đường. Thật nguy hiểm hết sức. Nhiều người lái xe bây giờ vô ý quá”. Điển hình nhất là vào ngày 21/4, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 1 người, bị thương 3 người. Vấn đề đáng nói là nguyên nhân của 2 vụ tai nạn nói trên đều do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định.

 

Không chỉ có người lái mô tô, nhiều người lái ô tô các loại cũng vô tư vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có rất nhiều trường hợp tài xế xe tải chở quá tải trọng cho phép, chở vật liệu xây dựng nhưng không che chắn thùng xe… gây nguy hiểm cho người đi đường. Những sự chủ quan như thế tuy khá đơn giản nhưng nếu xảy ra tai nạn sẽ để lại những hậu quả khó lường, nhất là bộ phận lái xe khách. Chỉ một phút bất cẩn, họ có thể tước đi tính mạng của rất nhiều người. Trong thời gian qua, đã có rất nhiều vụ tai nạn xe khách thương tâm. Ông Đặng Ngọc Vân, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cho biết: “Ý thức người lái xe không chỉ được đào tạo trong chương trình học bằng lái xe mà cần hình thành trong thực tế trải nghiệm. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các nhà xe trên địa bàn tỉnh để kiểm tra, nhắc nhở bộ phận lái xe thực hiện đúng theo Luật Giao thông đường bộ. Hàng năm, chúng tôi cũng tổ chức các đợt tập huấn cho lực lượng lái xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe để tuyên truyền về các quy định mới của Luật Giao thông đường bộ. Đây cũng là dịp để bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như đạo đức lái xe”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek