Thứ Tư, 02/10/2024 09:33 SA
Đi bộ qua đường không đúng quy định:
Hiểm nguy rình rập
Thứ Hai, 12/08/2013 09:00 SA

Đi bộ qua đường không đúng quy định đã và đang là thói quen thường ngày của nhiều người. Điều này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

 

di-bo130812.jpg

Đi bộ qua đường không đúng quy định luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh: H.NHƯ

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình hình tai nạn giao thông đang diễn ra khá phức tạp, nguyên nhân xuất phát từ người đi bộ qua đường chiếm tỉ lệ cao. Tại Việt Nam, năm 2012 trong số 873 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 742 người chết có 137 vụ liên quan đến người đi bộ, gây tử vong 126 người. Ở Phú Yên, tình trạng người đi bộ qua đường tùy tiện diễn ra trên mọi tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, thậm chí có người còn vô tư chạy băng qua đường mà không cần nhìn trước ngó sau. Điều này khiến nhiều người đi đường bức xúc. Chị Phạm Thị Hoàng Anh ở TP Tuy Hòa cho biết: “Nhiều người đi bộ xem đường sá như sân nhà mình vậy, muốn là chạy ào qua mà không cần quan sát hay xin đường. Có hôm tôi đang chạy xe trên đường Trần Hưng Đạo, tự dưng có nhiều thanh niên băng qua đường, nếu không xử lý kịp thời chắc đã xảy ra tai nạn. Người điều khiển xe trên đường bây giờ toàn phải quan sát để tránh không đụng phải người đi bộ”.

 

Không chỉ băng ngang qua đường, rất nhiều người đi bộ còn sẵn sàng băng qua cả dải phân cách, dẫm lên cây cảnh để qua đường. Thậm chí ở nhiều đoạn đường dù đã có đèn tín hiệu, biển báo hay vạch sơn dành cho người đi bộ nhưng đa số những đoạn này đều không phát huy tác dụng và... vắng hoe. Ngay trên tuyến đường có xe qua lại đông đúc như đường Nguyễn Tất Thành, dù có nhiều vạch sơn dành cho người đi bộ, nhưng người dân sống hai bên đường đều chọn cách di chuyển băng qua dải phân cách để qua đường. Đây là một thói quen tùy tiện của nhiều người đã được hình thành từ lâu. Thông thường, người điều khiển các phương tiện trên những đoạn đường có dải phân cách thường mặc định không có người qua lại nên ít có tâm lý đề phòng, chính vì thế tai nạn rất dễ xảy ra.

 

Tình trạng người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra nhiều nhưng lại có rất ít trường hợp bị xử phạt. Vì vậy, người đi bộ không chấp hành quy định về an toàn giao thông diễn ra càng nhiều. Theo ông Trương Phương, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, đi bộ sang đường không đúng nơi quy định không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người đi bộ mà còn dễ gây tai nạn giao thông. Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phát động phong trào tuyên truyền về an toàn giao thông đối với người đi bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng... Qua đó, người đi bộ cần phải ý thức về việc quan sát xung quanh trước khi qua đường. Khi đã chắc không có phương tiện giao thông nào đang tới gần, người đi bộ mới sang đường tại vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; tuyệt đối không đột ngột băng qua đường khi có xe đang đi tới, không leo qua dải phân cách để qua đường. Bên cạnh đó, người điều khiển các phương tiện giao thông cũng phải chú ý quan sát khi đi qua các đoạn đường đông dân cư, gần các trường học, chợ... để tránh tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

 

Theo Luật Giao thông đường bộ, người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông. Phạt tiền từ 60.000 đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông, vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy. Phạt tiền từ 80.000 đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek