Thứ Tư, 02/10/2024 09:36 SA
Thi giấy phép lái xe theo chương trình mới:
Góp phần nâng cao ý thức người lái xe
Thứ Hai, 29/07/2013 07:40 SA

Hiện các trung tâm đào tạo lái ô tô ở Phú Yên đã áp dụng hình thức đào tạo theo chương trình mới. Đây là biện pháp nhằm góp phần nâng cao ý thức của người lái xe.

 

day-lai-xe130729.jpg

Hướng dẫn thực hành lái ô tô tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên - Ảnh: N.TRƯỜNG

Theo quyết định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kể từ ngày 1/7 tất cả các địa phương trên toàn quốc phải áp dụng bộ câu hỏi sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, bộ câu hỏi này có 450 câu, tăng 50 câu hỏi so với bộ đề cũ, nhưng thời gian thi được giảm 5 phút so với trước đây. Ngoài ra, màn hình giao diện khi thi lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính cũng được thay đổi. Bộ đề thi này bổ sung nhiều điểm mới trong Luật Giao thông đường bộ, phù hợp với điều kiện thực tế, giúp người học hiểu sâu hơn về luật khi tham gia giao thông. Theo đánh giá của các giáo viên đào tạo lái xe, với bộ đề thi cũ, học viên có thể “học mẹo” để thi đậu, nhưng với bộ đề mới này thì không thể học theo phương pháp trên. Người học buộc phải đầu tư thời gian tìm hiểu và học kỹ về Luật Giao thông đường bộ thì mới có thể làm bài tốt.

 

Hiện Phú Yên có 2 cơ sở đào tạo lái xe là: Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh (Sở GD-ĐT) và Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. 2 cơ sở này đã tổ chức đào tạo cho học viên theo chương trình mới. Theo ông Lâm Đạo Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, với chương trình đào tạo mới thì thời gian đào tạo kéo dài hơn so với trước đây nhằm giúp người học hiểu kỹ hơn, nhất là thời gian học thực hành. Điểm nổi bật trong chương trình đào tạo, thi sát hạch lái ô tô mới này là sẽ hạn chế tình trạng thi hộ, làm bằng giả. Khi học viên đăng ký học lái xe thì tất cả các thông tin, hình ảnh đều được thông báo trên hệ thống máy tính của trung tâm đào tạo đã được kết nối trực tiếp với hệ thống máy tính của Sở GTVT. Những thông tin này sẽ được hiện lên khi thí sinh vào phòng thi sát hạch. Chính vì vậy mà không thể có tình trạng thi hộ. Hơn nữa, bằng lái ô tô cũng được làm theo phương pháp mới giống như một thẻ card. Các cơ quan chức năng có thể kiểm tra thông tin người lái thông qua mã vạch trên thẻ này. Công nghệ làm bằng khá hiện đại nên việc làm bằng giả cũng khó hơn trước.

 

xe130729.jpg

Học viên học lái ô tô của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đang tập lái trên sa hình - Ảnh: H.NHƯ

Một điểm mới nữa trong bộ đề thi sát hạch lái ô tô theo chương trình mới, đó là trong phần thi lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm, thay vì chỉ lựa chọn một phương án đúng thì nay có một số câu hỏi thí sinh phải chọn hai câu trả lời thì mới đúng đáp án. Theo ông Lâm Đạo Hải, điều này đòi hỏi người thi phải nắm chắc Luật Giao thông đường bộ thì mới có thể trả lời được. Tuy nhiên, phương pháp thi này lại không đúng theo quy tắc thi trắc nghiệm vốn chỉ chọn một phương án đúng nhất. Đó cũng là một hạn chế của chương trình mới. Một điểm khó nữa đối với các trung tâm đào tạo lái xe là không thể mở lớp mới cho học viên theo phương pháp “gối đầu”. Trước đây, khi một lớp đào tạo lái xe vừa hoàn thành xong phần học lý thuyết, chuyển sang phần thực hành thì trung tâm có thể mở lớp đào tạo mới. Khi lớp đào tạo trước học xong phần thực hành thì lớp sau có thể sử dụng ngay hệ thống xe. Nhưng với quy định mới thì không được phép. Chính vì vậy, máy móc, thiết bị của các trung tâm không được sử dụng triệt để. Vấn đề điều động giáo viên cũng khá khó khăn vì thời gian nghỉ của giáo viên dạy thực hành và giáo viên dạy lý thuyết lâu.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, hiện nay tình hình tai nạn giao thông đang diễn ra phức tạp với nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người lái. Với nội dung phong phú cũng như thời gian đào tạo kéo dài hơn so với trước đây sẽ góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức về Luật Giao thông đường bộ cho người lái xe, hạn chế tai nạn giao thông.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek