Thứ Tư, 02/10/2024 09:37 SA
Vi phạm tốc độ:
Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng
Thứ Hai, 15/07/2013 14:00 CH

Tai nạn giao thông đang là nỗi lo của toàn xã hội, đặc biệt là số vụ tai nạn giao thông gây chết người đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chính là người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ.

 

atgt130715.jpg

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra - Ảnh: H.TRUNG

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hơn 80% các vụ TNGT là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Cụ thể là đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vi phạm về nồng độ cồn; tránh, vượt sai... Trong đó, vi phạm về tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều vụ TNGT thương tâm, để lại hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội. Qua phân tích, các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định gây ra, các cơ quan chức năng nhận thấy việc điều khiển phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ hạn chế khả năng xử lý tình huống, thời gian để phân tích xử lý các tình huống xảy ra trên đường cũng hạn chế, xử lý không chính xác làm tăng nguy cơ gây TNGT. Mặt khác, các vụ TNGT có nguyên nhân do người điều khiển vi phạm tốc độ thường để lại thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông.

 

Ở Phú Yên, tình trạng người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định diễn ra khá nhiều, đặc biệt là trên các tuyến đường liên xã. Điều này gây bức xúc cho rất nhiều người dân. Chị Nguyễn Thị Thủy ở huyện Tây Hòa cho biết: “Thanh niên bây giờ chạy xe ghê quá. Đường làng mà chúng chạy vèo vèo, chẳng cần biết đến ai. Nhất là những người đã có chút men trong người thì lái xe khỏi phải nói. Đường được bê tông hóa nhưng tai nạn giao thông thì xảy ra liên miên”. Không chỉ có xe máy, các loại ô tô cũng thường xuyên chạy quá tốc độ dẫn tới các vụ tai nạn giao thông. Điển hình là vụ tai nạn vào đầu tháng 4 trên ĐT650 thuộc địa phận thôn Xuân Lộc (xã An Xuân, Tuy An). Lúc này, ô tô 77C-035.97 do Nguyễn Văn Thủy (Bình Định) điều khiển, trên xe có 4 người. Khi xe đi đến địa điểm trên thì tài xế không làm chủ được tốc độ khiến xe lao xuống vực bên trái làm một người trên xe chết và một bị thương.

 

Để kiểm tra, giám sát tốc độ đối với các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ, Bộ GT-VT đã ban hành quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông trên đường bộ. Điều quan trọng trong thông tư này là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm hoặc có thể dừng lại một cách an toàn trong một số trường hợp như: có biển cảnh báo nguy hiểm, có chướng ngại vật trên đường; chuyển hướng xe chạy, tầm nhìn hạn chế; qua đường bộ giao nhau cùng mức, nơi đường bộ giao cắt đường sắt, đường vòng, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, đoạn đường có mặt đường không êm thuận; qua cầu cống hẹp, khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc…

 

Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Phú Yên cho biết: Thực hiện kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia, lực lượng Cảnh sát giao thông đã mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm tốc độ trên địa bàn toàn tỉnh từ đầu tháng 7 đến 30/9/2013. Mục tiêu nhằm hạn chế vi phạm và góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT sẽ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tốc độ của lái xe khách, xe buýt, taxi, ô tô tải và mô tô, xe gắn máy trên các quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT. Công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo khép kín 24/24 giờ, tập trung vào buổi chiều tối, từ 16 đến 22g hàng ngày. Đồng thời, qua kiểm soát xử lý vi phạm tốc độ, lực lượng chức năng sẽ phát hiện xử lý các hành vi vi phạm khác như chở quá tải trọng, quá số người quy định, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định…

 

6 tháng đầu năm 2013, cả nước xảy ra 5.514 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 4.913 người, 3.465 người bị thương. So với cùng thời gian năm 2012, tăng 193 vụ, 255 người chết, giảm 440 bị thương. Trong đó, tỉnh Phú Yên xảy ra 179 vụ (giảm 30,1%), làm chết 78 người (tăng 11,4%), bị thương 179 người (giảm 43,4%) so với cùng kỳ; thiệt hại tài sản trên 1,3 tỉ đồng.

 

THÀNH HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek