Thứ Tư, 02/10/2024 09:27 SA
Chăn thả gia súc trên đường:
Nguy cơ gây tai nạn giao thông
Thứ Hai, 15/07/2013 09:00 SA

Gần đây, tình trạng người dân chăn thả gia súc trên đường diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Điều này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

 

bo130715.jpg

Người dân chăn thả bò tại đường Thăng Long, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa - Ảnh: N.THANH

BÒ “VÔ TƯ” CHẠY NHẢY TRÊN ĐƯỜNG

 

Vào mỗi buổi sáng hay chiều, người đi đường dễ dàng bắt gặp nhiều con bò đi thành từng đàn trên quốc lộ 25. Vì được thả rông, không hề có dây buộc nên những đàn bò này cứ thản nhiên chạy nhảy trên đường. Mỗi khi có ô tô qua lại hay có tiếng động lạ là cả đàn bò nháo nhào chạy khắp đường. Anh Đặng Tạo ở huyện Phú Hòa cho biết: “Vì công việc nên tôi thường xuyên phải đi qua quốc lộ 25, đoạn qua huyện Sơn Hòa. Hầu như ngày nào cũng có bò của người dân thả rông trên đường. Mỗi đàn thường có trên 10 con nên chúng chiếm hết cả đường đi. Người đi đường chỉ có thể né, tránh sang một bên, đợi chúng qua hết rồi mới được đi tiếp”.

 

Không chỉ trên quốc lộ 25 mà quốc lộ 29 và nhiều tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra tình trạng gia súc thả rông trên đường. Điển hình là trên ĐT645 đoạn qua xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa. Vào mỗi buổi chiều có nhiều người dân thả bò, ngựa hai bên đường để gặm cỏ. Bò được thả tự do hoặc chỉ cột dây vào một chiếc cọc được cắm khá sơ sài xuống đất mà chẳng có người trông coi. Ngay tại TP Tuy Hòa, một số tuyến đường cũng có tình trạng bò đi thành từng đàn. Không chỉ gặm cỏ bên đường, bò còn xông vào giẫm nát các bồn hoa, cây cảnh tại các công viên, dải phân cách dọc đường Hùng Vương, Trần Phú. Khi phát hiện thì nhân viên của đơn vị quản lý cũng chỉ có thể đuổi bò đi nơi khác chứ không thể đổ lỗi hay bắt đền ai vì cũng chẳng ai biết chủ nhân của các đàn bò.

 

TAI NẠN GIAO THÔNG RÌNH RẬP

 

Đến giờ, anh Hồ Trung Hòa ở huyện Tây Hòa vẫn không quên được vụ tai nạn trên quốc lộ 29, đoạn qua xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa. Khi ấy, anh chạy xe qua khúc cua thì bất ngờ một đàn bò 4 con chạy xộc ngang qua đường, con này rượt con kia làm anh mất bình tĩnh, không làm chủ được tay lái nên tông vào một trong những con bò này. Vụ tai nạn làm anh ngã lăn trên đường, gãy tay. Điều đáng nói là khi tai nạn xảy ra, anh cũng chỉ biết “thủ phạm” là một đàn bò chứ không hề biết chủ nhân của chúng để mà bắt đền. Những vụ tai nạn như trên thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường.

 

Việc chăn thả gia súc trên đường không chỉ gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông mà còn làm hỏng kết cấu, cọc tiêu biển báo đường bộ, nhất là khi bò húc nhau trên đường. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, huyện Đông Hòa bức xúc bày tỏ: “Hôm rồi đi làm về, đang đi trên đường thì gặp phải hai con bò húc nhau, mặc cho mình xua đuổi thế nào chúng cũng không tránh ra, mà chạy xe tới thì lại không dám, sợ bị chúng húc trúng. Thế là tôi phải đứng chờ rất lâu đợi chúng nhản ra mới dám đi tiếp. Kết quả của “trận đấu” này là hai cọc tiêu bên đường bị gãy”.

 

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm người điều khiển, dẫn dắt súc vật đi vào phần đường của xe cơ giới hoặc để súc vật đi trên đường bộ, để súc vật đi qua đường không bảo đảm an toàn. Quy định đã có nhưng ý thức chấp hành của người dân thì không phải ai cũng có. Theo ông Trương Phương, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, việc tuyên truyền nghiêm cấm hành vi chăn thả gia súc, gia cầm trên đường được thực hiện thường xuyên bằng nhiều phương pháp khác nhau. Việc tuyên truyền cũng được thực hiện sâu rộng đến từng hộ gia đình thông qua địa phương để ngăn chặn tình trạng trên, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek