Thứ Hai, 17/06/2024 14:45 CH
Sau khi hòa giải thành có được thay đổi ý kiến không?
Thứ Bảy, 04/08/2012 08:27 SA

* Hỏi:

- Tôi cho bà A vay 120 triệu đồng có lập giấy tờ và hai bên cùng ký. Đến hạn trả nợ, bà A không trả tiền nên tôi kiện ra tòa án. Tại phiên hòa giải, bà A trình bày gia đình khó khăn nên tôi bớt cho bà A 30 triệu đồng và không lấy tiền lãi, tòa án lập biên bản hòa giải thành. Nhưng sau buổi hòa giải được 3 ngày, chồng tôi không đồng ý với quyết định của tôi mà đề nghị tôi thay đổi ý kiến chỉ cho bà A tiền lãi, còn tiền gốc phải yêu cầu trả đủ. Vậy tôi có được thay đổi ý kiến của mình không?

Nguyễn Minh Hiền

(Xã An Phú, TP Tuy Hòa)

* Trả lời:

- Khi tiến hành hòa giải, các đương sự thỏa thuận được với nhau về vấn đề phải giải quyết trong vụ án dân sự thì tòa án lập biên bản hòa giải thành. Biên bản hòa giải thành này được gửi ngay cho các đương sự tham gia hòa giải. Theo Điều 187 Bộ luật Tố tụng Dân sự ban hành năm

2004 quy định về việc ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự thì: “Hết thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một thẩm phán được chánh án phân công ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và viện kiểm sát cùng cấp”. Như vậy, theo quy định trên, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành, nếu bà thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận tại biên bản hòa giải thành thì bà phải ghi ý kiến của mình để gửi đến tòa án hoặc trực tiếp đến tòa án trình bày ý kiến của mình để tòa tiếp tục giải quyết.

LS NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(Văn phòng Luật sư Phúc Luật)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek