Thứ Tư, 26/06/2024 15:29 CH
Chế độ ốm đau đối với người lao động
Thứ Năm, 17/05/2012 08:20 SA

* Chị Lê Thị Phiển (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) hỏi: Bản thân người lao động bị ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc, để được hưởng chế độ ốm đau thì người lao động phải nộp những giấy tờ gì? Thời gian nghỉ bao lâu?

 

* Trả lời:

 

- Theo quy định hiện hành, trợ cấp ốm đau là chế độ BHXH dành cho bản thân người lao động bị ốm đau, tai nạn rủi ro phải nghỉ việc để điều trị. Người lao động phải nộp cho người sử dụng lao động những giấy tờ sau:

 

Giấy ra viện điều trị nội trú, hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng trợ cấp BHXH của bản thân theo mẫu (nếu điều trị ngoại trú) được cấp bởi các cơ sở: Khám chữa bệnh của Nhà nước, khám chữa bệnh của các lực lượng vũ trang, khám chữa bệnh của tập thể và tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài (gọi chung là cơ sở khám chữa bệnh tư nhân) có ký hợp đồng với cơ quan BHYT. Người lao động mắc bệnh phải điều trị dài ngày thì giấy ra viện, phiếu hội chẩn ghi đúng tên bệnh trong danh mục bệnh dài ngày do Bộ Y tế ban hành.

 

Cần lưu ý, giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH do những cơ sở y tế cấp (kể cả y tế cơ quan, đơn vị) nếu không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thì không có giá trị để thanh toán trợ cấp ốm đau.

 

- Theo quy định của luật BHXH thì thời gian hưởng chế độ ốm đau được quy định đối với người lao động như sau:

 

Làm việc trong điều kiện bình thường thì trong 1 năm được nghỉ 30 ngày (không kể ngày nghỉ lễ, tết) nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; được nghỉ 40 ngày nếu đã đóng đủ từ 15 đến dưới 30 năm; được nghỉ 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.

Làm nghề hoặc công việc đặc biệt độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm thuộc danh mục của Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì trong một năm được hưởng 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm đến 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ 30 năm đến 35 năm.

Trường hợp người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau tối đa không quá 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng chế độ ốm đau với mức thấp hơn.

Đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân thì thời gian hưởng chế độ ốm đau tùy thuộc vào thời gian điều trị tại các cơ sở thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân.

VĂN PHÒNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT

(LĐLĐ tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek