Thứ Sáu, 20/09/2024 20:42 CH
Văn hóa giao thông với ý thức người lái xe
Thứ Hai, 24/12/2012 09:14 SA

Văn hóa giao thông luôn là vấn đề được quan tâm của xã hội. Ở tỉnh ta, vấn đề này được tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng để giao thông thật sự an toàn, có văn hóa thì còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức cũng như đạo đức của người lái xe.

giao-thong121224.jpg

Văn hóa giao thông phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người lái xe - Ảnh: N.NHƯ

Đang đi xe máy trên đường thì chị Nguyễn Thị Phương Thảo, huyện Đông Hòa giật bắn người khi nghe tiếng còi lớn phát ra ngay phía sau, chưa kịp định thần thì một chiếc xe tải lớn lù lù áp sát xe máy của chị khiến chị loạng choạng té ngã. Rất may là chị chạy chậm nên chỉ bị trầy xướt nhẹ nhưng khi nhìn lên thì chiếc xe tải kia đã mất hút chỉ còn lại đám bụi phía sau. Đó là một trong những trường hợp rất thường gặp hiện nay, nhất là trên các tuyến quốc lộ. Có nhiều xe tải chở cát, vật liệu xây dựng nhưng không được che chắn hoặc có chăng chỉ là một tấm nhựa đã rách nát, để bụi bay mù mịt hoặc rơi vãi xuống đường. Hay tình trạng các xe tải chạy quá tốc độ thể hiện ý thức xem thường trật tự an toàn giao thông của người lái xe. Được biết, trong các chương trình đào tạo lái xe, ngoài việc chú trọng giảng dạy các kiến thức chuyên môn thì môn đạo đức người lái cũng được chú trọng giảng dạy với thời lượng 12 giờ đối với hạng B1, 16 giờ đối với hạng B2 và C. Bên cạnh đó, trong thời gian thực hành, giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở người học tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, từ lý thuyết đi đến thực tế là cả một vấn đề. Mới đây nhất, trường hợp một tài xế xe buýt ngang nhiên rượt đánh hành khách đi trên xe ở TP Tuy Hòa đã làm nhiều người dân bức xúc.

Ông Tô Kỳ Hỷ, Giám đốc điều hành Vận tải hành khách, taxi Thuận Thảo cho biết: “Đạo đức của người lái xe là vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là đảm bảo an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến cá nhân cũng như lợi ích của doanh nghiệp. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn dành riêng cho tài xế xe khách, xe tải, taxi cũng như nhân viên phục vụ trên xe về ý thức, trách nhiệm khi lái xe và phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống hộp đen (thiết bị định vị và giám sát hành trình) chúng tôi theo dõi, giám sát trực tiếp tốc độ của xe, hạn chế tình trạng chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định… Từ đó, công ty sẽ có những mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm”.

Không chỉ có bộ phận tài xế lái xe tải, xe buýt, xe khách hay taxi mà văn hóa giao thông còn được phản ánh đậm nét qua việc người dân lưu hành bằng xe máy. Nhiều người điều khiển xe máy còn phóng nhanh, vượt ẩu chứ chưa nói đến việc nhường đường, chạy đúng tốc độ quy định. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, các lỗi vi phạm chủ yếu hiện nay là chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ. Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhưng để hạn chế tai nạn giao thông thì còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân cũng như đạo đức của người cầm lái.

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek