Thứ Sáu, 20/09/2024 22:31 CH
Làm theo lời Bác Hồ dạy, mọi việc sẽ thành công
Thứ Tư, 29/08/2012 09:30 SA

LTS: Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, là người Cha thân yêu của Công an nhân dân (CAND). Sinh thời, trên cương vị Chủ tịch nước, Bác Hồ đặc biệt quan tâm xây dựng, giáo dục, rèn luyện CAND Việt Nam. Tư tưởng của Người về an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND, đặc biệt là “Tư cách người công an cách mệnh” mãi mãi là di sản quý báu, là ngọn đuốc soi đường, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động và mục tiêu phấn đấu cho toàn lực lượng CAND.

 

Nhân kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng đến kỷ niệm 65 năm lực lượng CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (11/3/1948-11/3/2013), chuyên trang Vì an ninh Tổ quốc kỳ này giới thiệu bài “Làm theo lời Bác Hồ dạy, mọi việc sẽ thành công” của đại tá Phan Đắc Tổng, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên.

 

lam-theo120829.jpg

Đại tá Phan Đắc Tổng (người thứ 4 từ trái sang) cùng các thành viên CLB Công an hưu trí đến thăm, tặng quà cho cán bộ công an đã nghỉ hưu tại huyện Đồng Xuân - Ảnh: N.KHANG

Qua gần 50 năm công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân, tôi cùng đồng đội đã trải qua biết bao gian nguy, thử thách. Có những trận chiến đấu cam go, quyết liệt, giáp mặt với quân thù hay những cuộc đấu trí, đấu lực với âm mưu xảo quyệt, nguy hiểm của bọn gián điệp, phản động hoặc trong những lúc khó khăn, thiếu thốn nhất, chúng tôi đều nỗ lực vượt qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sự thành công đó là do chúng tôi luôn thấm nhuần sâu sắc và thực hiện những lời dạy ân cần của Bác Hồ đối với lực lượng CAND và Quân đội nhân dân.

 

Một trong những kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên được, đó là vào tháng 3/1954, quân Pháp mở đợt tấn công từ Phú Lâm lên phía Đồng Bò, xã Hòa Phong, huyện Tuy Hòa (nay là Tây Hòa), tôi cùng tổ trinh sát Đại đội 389 được cử đi nắm tình hình. Không may, tổ trinh sát của tôi lọt vào giữa vòng vây của địch ở thôn Tân Mỹ. Bọn địch đang càn vào đám tranh nơi tổ trinh sát mai phục. Tin chắc thế nào bọn địch cũng phát hiện ra chúng tôi. Khi bọn chúng tiến đến gần, chúng tôi đều mở chốt lựu đạn, sẵn sàng hy sinh, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Chính trong giây phút hiểm nguy đó, chúng tôi lại nhớ đến Bác Hồ kính yêu và những lời dạy ân cần của Bác đối với lực lượng Quân đội nhân dân. Hình ảnh của Người như tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh để vượt qua khó khăn, thử thách. Vừa lúc đó, một tốp địch đến gần, chúng tôi đã ném lựu đạn vào giữa tốp địch làm bọn chúng hoàn toàn bất ngờ và hoảng loạn. Lợi dụng cơ hội này, cả ba chúng tôi nhanh chóng rút về căn cứ an toàn.

 

Kỷ niệm sâu sắc thứ hai, đó là vào tháng 6/1954, quân Pháp đánh ra Phú Yên với ý định chiếm vùng tự do của ta. Ngày 26/6/1954, chúng cho hai trung đoàn từ TX Tuy Hòa tấn công lên các xã Hòa Kiến, Hòa Trị nhằm tiêu diệt quân ta. Lúc đó, tôi là chiến sĩ của Trung đội Đặc công thuộc Tiểu đoàn 375. Tiểu đoàn trưởng Đặng Dưng ra lệnh trận này quyết phải đánh thắng để chia lửa với Điện Biên Phủ, phải lập công để dâng lên Bác; đồng chí nào chiến đấu dũng cảm sẽ được tặng thưởng một ảnh Bác Hồ. Chúng tôi vô cùng phấn khởi, quyết lập công để được phần thưởng. Khi địch đã tới gần trận địa của ta, Tiểu đoàn trưởng ra lệnh tấn công. Mặc dù quân ta ít, vũ khí thô sơ; quân địch đông, vũ khí hiện đại nhưng quân ta xông lên áp đảo như vũ bão, tinh thần chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, làm cho bọn địch rối loạn đội hình. Bọn chúng bị ta tiêu diệt và bắt sống khá nhiều. Số còn sống sót hoang mang chạy về TX Tuy Hòa. Sau trận đánh ác liệt ấy, tôi vô cùng sung sướng và vinh dự được tặng thưởng một tấm ảnh Bác Hồ nên dù bị thương nặng nhưng dường như mọi đau đớn đã không còn. Hàng ngày, tôi nâng niu và ngắm nhìn bức chân dung của Bác. Bức chân dung ấy của Người, tôi luôn mang theo bên mình trong suốt cuộc đời chiến đấu và công tác.

 

Kỷ niệm sâu sắc thứ ba, đó là vào năm 1959, tôi cùng đồng đội được cử đi công tác ở một xã vùng cao thuộc huyện Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh - một vùng giáp ranh biên giới. Lúc đó tôi là trinh sát Bảo vệ chính trị Công an tỉnh Quảng Ninh, được lãnh đạo giao nhiệm vụ phải nhanh chóng phát hiện, bóc gỡ cơ sở của địch cài cắm lại, góp phần làm trong sạch địa bàn. Địa bàn này là vùng đồng bào dân tộc thiểu số trước đây bị địch chiếm. Khi địch chuẩn bị rút, chúng cài lại nhiều tên phỉ, trong đó có cả những tên nguy hiểm đang lẩn trốn trong rừng. Khi chúng tôi đến, ban đầu bà con còn e ngại, ít người tiếp xúc, cả tháng trời mà chúng tôi vẫn chưa xây dựng được cơ sở quần chúng. Chúng tôi ngày đêm trăn trở phải làm sao tiếp xúc, gần gũi được với dân thì bà con mới giúp đỡ mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhớ đến lời dạy của Bác: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”, “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, chúng tôi chia nhau lên rừng cùng bà con lấy củi, lên nương trỉa bắp, xuống suối bắt cá…, giúp đỡ bà con trồng trọt, chăn nuôi. Đồng bào thấy chúng tôi thật thà, chịu thương, chịu khó, không làm gì trái với phong tục, tập quán nên dần dần cảm tình, thương yêu, giúp đỡ chúng tôi. Nhờ đó anh em trong tổ trinh sát có điều kiện phát động phong trào sản xuất, học văn hóa rầm rộ. Trong quá trình tiếp xúc, gần gũi với bà con, chúng tôi đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục và phân tích cho bà con thấy được âm mưu thâm độc của kẻ địch, hiểu rõ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với những người lầm đường, lạc lối. Kết quả chỉ trong một tháng, người nhà của bọn phỉ đã đưa 20 tên trốn trong rừng về lại bản làm ăn và giúp cho ta bắt được tên cầm đầu ngoan cố. Nhờ làm tốt công tác dân vận, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tình hình an ninh trật tự ở xã vùng cao biên giới đã được ổn định, đời sống của nhân dân ngày càng phát triển, mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân và công an ngày càng mật thiết, gắn bó.

 

Trên đây chỉ là ba trong số rất nhiều kỷ niệm sâu sắc của tôi gắn liền với những lời dạy của Bác về một thời chiến đấu gian khổ, oanh liệt trong suốt gần 50 năm gắn bó công tác, chiến đấu trong lực lượng vũ trang nhân dân. Bác Hồ kính yêu đã đi xa nhưng những lời dạy của Người với lực lượng CAND Việt Nam mãi mãi là sợi chỉ đỏ, là kim chỉ nam cho mọi hành động của người chiến sĩ CAND.

 

Đại tá PHAN ĐẮC TỔNG

Nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek