Thứ Sáu, 20/09/2024 22:18 CH
Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên ô tô:
Khẩn trương trước giờ G
Thứ Hai, 25/06/2012 11:00 SA

Từ 1/7, các phương tiện thuộc đối tượng phải có thiết bị giám sát hành trình nhưng chưa lắp đặt sẽ không được kiểm định. Các doanh nghiệp, HTX kinh doanh dịch vụ vận tải khách ở Phú Yên đang khẩn trương thực hiện quy định này.

hop-den120625.jpg

Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe khách chạy hợp đồng - Ảnh: L.HẢO

KHÔNG LẮP, KHÔNG ĐƯỢC KIỂM ĐỊNH

Theo quy định của Bộ GTVT, các xe khách chạy tuyến cố định trên 500km trở lên phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 31/12/2011; xe khách chạy tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe hợp đồng phải lắp thiết bị này trước ngày 30/6/2012. Đầu năm 2013, tất cả các xe khách chạy tuyến cố định dưới 300km phải có thiết bị giám sát hành trình trên xe. Nếu hết thời hạn cho phép mà phương tiện không có thiết bị giám sát hành trình thì Sở GTVT sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh, không cấp tiếp phù hiệu cho phương tiện hoạt động.

Hiện các doanh nghiệp, HTX kinh doanh dịch vụ vận tải khách ở Phú Yên đang khẩn trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các phương tiện của mình. Ông Nguyễn Diễn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú cho biết: Đơn vị có 50 đầu xe, 75% trong số đó đã được gắn thiết bị giám sát hành trình. Những chủ xe thuê tài xế đều đã thực hiện việc gắn thiết bị vì như vậy có thể quản lý được xe, giám sát hành trình, hoạt động của tài xế, hành khách… Những chủ xe trực tiếp điều khiển phương tiện thì còn băn khoăn khi phải bỏ ra 4-6 triệu đồng để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. HTX đang động viên những chủ xe còn lại thực hiện quy định của Bộ GTVT.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 78-01S (Trung tâm Đăng kiểm), việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên ô tô mang lại nhiều lợi ích. Nhờ có thiết bị này, các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải khách vừa quản lý được nhân lực, giảm hao hụt vật tư, hạn chế sự tùy tiện của tài xế, tăng chất lượng phục vụ hành khách… Tuy ban đầu chủ phương tiện phải bỏ ra số tiền lớn, nhưng việc quản lý sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn. Ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: Từ 1/7, các phương tiện thuộc đối tượng phải có thiết bị giám sát hành trình nhưng chưa lắp đặt sẽ không được đăng kiểm. Xe khách chưa gắn thiết bị sẽ không được vào bến.

CHUYỂN ĐỔI THIẾT BỊ HỢP QUY

Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô yêu cầu chủ phương tiện gắn thiết bị giám sát hành trình trên xe. Tuy nhiên, đến đầu tháng 3/2011, Bộ GTVT mới ban hành Thông tư 08/2011/TT-GTVT về quy chuẩn kỹ thuật của thiết bị giám sát hành trình trên ô tô. Theo đó, các doanh nghiệp “đi tắt đón đầu”, lắp đặt trước thiết bị giám sát hành trình sẽ phải kiểm tra tính hợp quy của thiết bị.

Ông Nguyễn Thành An, Trưởng chi nhánh xe khách Tuy Hòa, Công ty cổ phần Thuận Thảo cho biết: Doanh nghiệp đã cho gắn thiết bị giám sát hành trình trên xe khách chạy tuyến cố định hơn 500km cách đây hai năm và là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện quy định này. Sau khi Bộ GTVT ra quy định về chuẩn thiết bị, công ty đã yêu cầu nhà cung cấp kiểm tra và đổi lại thiết bị hợp chuẩn trên các xe. Hiện Công ty cổ phần Thuận Thảo có 48 xe đã được gắn thiết bị giám sát hành trình gồm 25 xe giường nằm, 18 xe 45 ghế ngồi, 5 xe khách 16 và 29 chỗ ngồi.

Đến nay, mặc dù trên thị trường có bán nhiều loại thiết bị giám sát hành trình, giá cả dao động tùy theo chất lượng và hãng cung cấp. Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm, đầu năm 2013, đơn vị sẽ kiểm tra tính hợp chuẩn của thiết bị giám sát hành trình. Trung tâm Đăng kiểm khuyến cáo chủ phương tiện nên lắp đặt thiết bị đạt chuẩn để tránh lãng phí về sau. Hiện toàn tỉnh có khoảng 100 ô tô, xe khách của các doanh nghiệp Thuận Thảo, Cúc Tư, Bình Phương, Thành Ban, các HTX vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa, Yên Phú được gắn thiết bị giám sát hành trình. Con số này chỉ chiếm 50% lượng xe thực tế phải có thiết bị theo quy định. Sở GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp, HTX kinh doanh dịch vụ vận tải khách phải khẩn trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1/7.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek