Thứ Sáu, 20/09/2024 22:27 CH
Người con của buôn làng
Thứ Tư, 04/07/2012 11:00 SA

Về xã Suối Bạc, khi nhắc đến thiếu tá Kpá Thao, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự (ANTT) Công an huyện Sơn Hòa, bà con buôn làng đều bày tỏ niềm tin yêu, cảm mến.

 

K-thao120704.jpg

Thiếu tá KpáThao (người ngoài cùng, bên phải) đang trao đổi nghiệp vụ với đồng đội - Ảnh: K.PHƯỢNG

Là người con của núi rừng hùng vĩ, nay công tác ở chính quê hương mình, được phân công phụ trách một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT của huyện Sơn Hòa nên Kpá Thao luôn trăn trở và thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các hương ước, quy ước... Để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay tại cơ sở, Kpá Thao đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã Suối Bạc củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn; chủ động xây dựng nhiều mô hình, cách làm sáng tạo huy động sức mạnh của bà con buôn làng trong công tác giữ gìn ANTT. Cùng với các câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, An toàn giao thông, Kpá Thao tham mưu cấp ủy địa phương thành lập Hội Già làng của xã với 11 thành viên, hoạt động rất hiệu quả. Mỗi khi trong xã có vụ việc, mâu thuẫn xích mích nhau xảy ra, Kpá Thao tổ chức họp Hội Già làng để nghe những ý kiến đóng góp, phương án giải quyết, đồng thời tranh thủ uy tín, sự giúp đỡ của các già làng, kịp thời hòa giải các vụ việc. Bên cạnh đó, để làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng, anh chủ động hướng dẫn Công an xã thực hiện tốt công tác đăng ký quản lý cư trú; tổ chức kiểm tra tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt chẽ các đối tượng trên địa bàn. Từ năm 2007 đến nay, anh cũng đã phối hợp cùng các đội nghiệp vụ xác minh làm rõ bốn trường hợp với 14 đối tượng đánh bạc, đưa ra kiểm điểm trước dân 13 đối tượng vi phạm; phối hợp Công an xã giải quyết 65 trường hợp gây rối đánh nhau, trộm cắp vặt; gọi răn đe giáo dục 60 đối tượng vi phạm…

 

Trường hợp hòa giải sự hiểu lầm, mâu thuẫn giữa hai cha con Oi X và Ma A là một kỷ niệm đáng nhớ đối với Kpá Thao. Do hiểu lầm Oi X cày trên đất mình đang trồng hoa màu nên Ma A đến nhà gây sự. Oi X tức giận đòi cắt đứt tình cha con, đồng thời bắt Ma A phải bồi thường theo phong tục một con bò, một con heo và ba ché rượu. Nhờ am hiểu phong tục tập quán, biết cách phân tích thấu tình đạt lý nên anh đã hòa giải thành công, góp phần hàn gắn tình cảm giữa hai cha con họ. Cũng nhờ đi sâu đi sát địa bàn, làm tốt công tác phối hợp, thiếu tá Kpá Thao đã cùng với các đoàn thể của xã kịp thời ngăn chặn có hiệu quả trường hợp thanh niên ở buôn Suối Bạc và thanh niên ở thôn Tân Phú gây gổ đánh nhau, không để tình hình phức tạp. Theo Kpá Thao, để làm tốt công tác vận động quần chúng, giữ gìn ANTT ở địa bàn miền núi, người chiến sĩ công an phải có cái tâm, nhiệt tình với công việc được giao, đồng thời luôn gần gũi, quan tâm đến cuộc sống của bà con. Có như vậy mới được bà con tin yêu, cung cấp những thông tin có giá trị, giúp chiến sĩ công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Thượng tá Nguyễn Quang Tuyên, Phó trưởng Công an huyện Sơn Hòa cho biết: Thiếu tá Kpá Thao rất nhiệt tình, tận tụy với công việc, làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện trong phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, được lãnh đạo và đồng đội tín nhiệm. Anh cũng luôn quan tâm gần gũi, chia sẻ những khó khăn, vất vả với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; tận tình giáo dục, giúp đỡ những đối tượng lầm lỗi về địa phương trở thành người tiến bộ. Bốn năm liền (2007-2011) anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Tại hội nghị Cảnh sát tiêu biểu lần thứ IV Công an Phú Yên mới đây, Kpá Thao vinh dự được báo cáo điển hình và được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek