Thứ Bảy, 21/09/2024 00:31 SA
Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường:
Phải có sự phối hợp từ nhiều phía
Thứ Hai, 30/04/2012 14:00 CH

Trên các tuyến đường có trường học vào giờ tan trường luôn có rất đông phụ huynh chờ đón con gây nên tình trạng mất trật tự, ảnh hưởng đến việc đi lại của các loại xe. Để giải quyết tình trạng trên, các cơ quan chức năng đã có những biện pháp thiết thực, mang lại hiệu quả đáng kể.

 

giao-thong120430.jpg

Sau giờ học, học sinh nhiều trường ở TP Tuy Hòa đổ ra đường gây mất trật tự an toàn giao thông - Ảnh: H.NHƯ

 

CỔNG TRƯỜNG HỖN ĐỘN

Giờ tan trường cũng đồng thời là giờ tan sở hoặc kết thúc công việc trong ngày của nhiều bậc phụ huynh nên ở bất kỳ cổng trường nào, từ thành thị đến nông thôn đều đông người và xe cộ chen chúc nhau gây khó khăn cho lưu thông; ảnh hưởng an toàn giao thông của cả một tuyến đường. Khoảng thời gian 11g và 17g hàng ngày, trên nhiều tuyến tại TP Tuy Hòa, trước mặt các cổng trường tiểu học Âu Cơ, Lạc Long Quân, Trưng Vương… phụ huynh đi đón con đậu xe dưới vỉa hè, chật cả lòng đường. Trong khi đó vào giờ tan tầm nên lưu lượng người tham gia giao thông rất đông. Tình trạng người dân thường xuyên tụ tập buôn bán hàng hóa trước cổng trường cũng góp phần gây nên tình trạng trên. Chị Trần Thị Thu Đông, phường 6, TP Tuy Hòa cho biết: “Phụ huynh đến đón con đông nên người đến trước đỗ xe sát lề đường, người đến sau đỗ luôn phía ngoài. Nhiều người còn dừng xe ngay cả giữa lòng đường để đón con, vừa gây ùn tắc, vừa dễ xảy ra tai nạn giao thông. Nhiều phụ huynh còn không đội mũ bảo hiểm cho trẻ”.

Khu vực ngoại thành TP Tuy Hòa cũng diễn ra tình trạng phụ huynh đón con làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Chỉ một đoạn ngắn khoảng 500m trên đường Ngô Gia Tự, TP Tuy Hòa nhưng lại có tới 4 trường học ở các cấp từ mẫu giáo, tiểu học đến PTTH. Giờ tan trường, học sinh từ các trường này cùng nhau túa ra, cấp tiểu học thì phụ huynh đến đón, cấp lớn hơn thì các em tự đi xe đạp, có cả trường hợp đi xe máy khiến ai đi qua tuyến đường này vào giờ cao điểm cũng đều thấy ái ngại. Nguy hiểm hơn là trường hợp các em học sinh dàn thành hàng ba, hàng bốn, thậm chí là hàng ngang chiếm hết mặt đường rồi lạng lách, chèo kéo nhau. Mặt đường trở nên chật hẹp do các em đứng ven đường chờ nhau ngay sau khi ra khỏi cổng trường. Đây lại là một trong những tuyến đường chính, các loại phương tiện như ô tô, xe tải nhỏ, xe máy thường xuyên qua lại nên rất dễ xảy ra va chạm hoặc ùn tắc giao thông.

Không chỉ ở thành phố mà tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn ra ngay cả ở nông thôn. Dọc tuyến ĐT 645 đoạn qua xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa và quốc lộ 29 qua huyện Tây Hòa, tình trạng trên cũng thường xuyên xảy ra. Lúc tan học, học sinh tràn ra cả tuyến đường; không cần nhìn trước ngó sau mặc cho xe cộ đang qua lại tấp nập. Người đi đường khi qua những đoạn này đều phải cố gắng tập trung chạy xe thật chậm để né học sinh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra do các em đi xe đạp qua đường mà không quan sát để lại nỗi đau cho gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

TĂNG CƯỜNG NÂNG CAO NHẬN THỨC

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong trường học năm 2012. Ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Công tác tuyên truyền về chấp hành Luật An toàn giao thông đường bộ trong trường học luôn được sở quan tâm, đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học. Chúng tôi đã yêu cầu ban giám hiệu ở tất cả các trường phải có kế hoạch cụ thể. Nhà trường thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các em để tránh tình trạng học sinh đi thành nhiều hàng khi đi học và ra về. Nhà trường nhắc nhở phụ huynh học sinh không tập trung đậu xe không đúng quy định trước cổng trường khi đón con. Các trường thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương để có phương án giữ gìn trật tự, giải tán các hộ dân buôn bán trước cổng trường học; đảm bảo lưu thông xe cộ trước cổng trưởng vào giờ tan học”.

Theo ông Trịnh Văn Nhị, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương: ngay từ đầu năm học, nhà trường đã họp phụ huynh học sinh để tuyên truyền, cam kết về việc thực hiện an toàn giao thông trước cổng trường học. Mặc khác, vào các buổi chào cờ đầu tuần hay sinh hoạt lớp, các thầy cô cũng thường xuyên giáo dục học sinh thực hiện nghiêm túc luật giao thông. Trường nằm trên trục đường chính của thành phố nên để tránh tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, nhà trường đã bố trí chỗ đậu xe của phụ huynh đến đón con ở từng khối lớp một vị trí nhất định cả bên trong sân trường và tận dụng vỉa hè bên ngoài; tránh tình trạng phụ huynh đậu xe dưới đường, gây ách tắc giao thông. Mỗi khi tan học, giáo viên mỗi lớp phải ra trực tiếp hướng dẫn các em trật tự ra cổng hoặc dắt các em qua đường.

Không chỉ trong ngành giáo dục mà tại mỗi phường, xã cũng đều có lực lượng tham gia phối hợp với nhà trường trong công tác đảm bảo trật tự giao thông trên các tuyến đường có trường học. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND phường 1, TP Tuy Hòa cho biết: “Hàng ngày, phường đều phân công các hội, đoàn thể như thanh niên, phụ nữ… một tuyến đường có trường học để phân luồng, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Các đội này cũng có nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, dọn dẹp hàng quán do người dân buôn bán trước cổng trường; góp phần đảm bảo an toàn giao thông”. Sự phối hợp tích cực từ các ban ngành đã phần nào mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên để giải quyết tình trạng mất an toàn giao thông trước cổng trường thì ý thức, sự đồng thuận của mỗi người dân rất quan trọng.

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek