Thứ Bảy, 21/09/2024 00:27 SA
“Đồng đội” đặc biệt của Cảnh sát cơ động
Thứ Tư, 25/04/2012 10:30 SA

Để hỗ trợ công tác phòng chống tội phạm, Công an tỉnh Phú Yên đã thành lập Đội quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động. Dù mới được thành lập, song cán bộ chiến sĩ Đội quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác quản lý, phát huy tác dụng của chó nghiệp vụ trong phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

 

cho120425.jpg

Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động cùng chó nghiệp vụ truy bắt đối tượng phản động trong chuyên án C611 - Ảnh: H.THÀNH

Chó nghiệp vụ là công cụ hỗ trợ của lực lượng Công an nhân dân, được sử dụng để hỗ trợ cho việc phát hiện, ngăn chặn, truy lùng, bắt giữ, dẫn giải người phạm tội, can phạm nhân; hỗ trợ công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ mục tiêu, giữ gìn trật tự công cộng, bảo vệ các phiên tòa, hỗ trợ công tác thi hành án; hỗ trợ việc tìm xác người, truy tìm vật chứng, giám biệt mùi hơi người, phát hiện các chất ma túy, vật liệu nổ, hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn cứu hộ và các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng Công an nhân dân.

 

Được thành lập từ tháng 2/2012, Đội quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động gồm 12 cán bộ với nhiệm vụ quản lý, sử dụng chín chó nghiệp vụ. Những con chó nghiệp vụ này rất to khỏe, thuộc giống Berger và Rottweiler của Đức, được huấn luyện ở ba chuyên khoa: bảo vệ, truy vết; tìm kiếm, phát hiện ma túy; giám biệt mùi hơi người. Để quản lý và sử dụng có hiệu quả lực lượng chó nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động đã lựa chọn và cử những cán bộ có năng lực vào Trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ của Bộ Công an đặt tại TP Hồ Chí Minh để học về nghiệp vụ sử dụng chó nghiệp vụ. Từ những kiến thức đã được học, hiện nay, cán bộ chiến sĩ Đội quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ đã đáp ứng tốt yêu cầu công tác. Để nâng cao năng lực cho chó nghiệp vụ, hàng tuần, hàng tháng, đội đều xây dựng kế hoạch luyện tập nhằm nâng cao thể lực, sức chịu đựng, củng cố, luyện tập thành thạo các động tác, các chuyên mục đã huấn luyện cho chó nghiệp vụ. Tùy vào chuyên khoa, các chó nghiệp vụ sẽ được các huấn luyện viên luyện tập ở những môi trường, điều kiện phù hợp với tình hình thực tế mà chó sẽ làm việc. Công tác huấn luyện còn tùy thuộc vào mức độ hưng phấn của chó. Đối với tình huống phải truy tìm đối tượng gây án bỏ trốn, các huấn luyện viên có thể cho chó tập luyện lùng sục, truy vết nóng trong rừng lúc 2, 3g sáng. Thời gian luyện tập có thể vào ban đêm nếu tình huống giả định là tìm kiếm, phát hiện ma túy trên xe ô tô. Có lẽ, nguy hiểm hơn cả là việc huấn luyện chó thuộc chuyên khoa bảo vệ, truy vết. Những con chó thuộc chuyên khoa này rất to, khỏe, nhanh nhẹn, thần kinh mạnh và hung dữ. Để phát triển khả năng tấn công, các huấn luyện viên phải luyện tập những tình huống làm tăng độ hung dữ của chó. Để đảm bảo yêu cầu này, các huấn luyện viên phải thay nhau cho chó cắn vào tay. Mặc dù trong quá trình tập luyện, các huấn luyện viên đều đeo găng tay bảo vệ nhưng việc để một chú chó to, khỏe, nặng khoảng 50kg cắn vào tay, đòi hỏi các huấn luyện viên lòng yêu nghề và sự kiên trì.

 

Đại úy Trịnh Văn Hoài, Đội phó Đội quản lý, hướng dẫn sử dụng chó nghiệp vụ tâm sự: Chúng tôi xem những con chó nghiệp vụ này như những “đồng đội” đặc biệt của mình. Chó nghiệp vụ không chỉ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người chiến sĩ Cảnh sát cơ động trong công tác phòng chống tội phạm, mà còn bởi sự gắn bó thân thiết hàng ngày. Theo đại úy Hoài, một khi chó đã thân chủ rồi thì mọi công việc mà huấn luyện viên sai bảo, chó sẽ làm rất tốt. Do đó, để huấn luyện chó nghiệp vụ phục vụ hiệu quả cho công tác chiến đấu, ngoài các yêu cầu nghiệp vụ thì yêu cầu thân hòa giữa chó và chủ được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, đòi hỏi hàng ngày, mỗi huấn luyện viên phải làm thân và chăm sóc chu đáo cho “đồng đội” của mình từ việc cho ăn, tắm rửa, chải lông, chơi đùa với nhau. Khi chó làm được việc phải động viên, khen thưởng. Điều đó đòi hỏi đức tính khéo léo, sự nhạy bén và nhẫn nại. Nhờ được huấn luyện tốt, với hệ thần kinh cao cấp, thính giác, khứu giác phát triển, chó nghiệp vụ có khả năng thực hiện nhiều việc mà con người không thể làm được và trở thành những người bạn trung thành của chiến sĩ Cảnh sát cơ động trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong chuyên án C611 triệt phá tổ chức phản động “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”, cả chín chó nghiệp vụ đều được huy động. Trong đó, bảy con trực tiếp tham gia tấn công vào sào huyệt của bọn phản động tại khu du lịch sinh thái Đá Bia, hỗ trợ lực lượng đánh bắt tấn công, bắt giữ, dẫn giải, canh gác 15 đối tượng bị bắt giữ tại hiện trường; lùng sục, phát hiện nhiều hầm bí mật cùng các tang, vật chứng của vụ án. Riêng trong quá trình truy bắt đối tượng cầm đầu Phan Văn Thu tại huyện Tuy An, hai chó nghiệp vụ cũng đã được huy động. Thượng sĩ Bùi Văn Sô - người trực tiếp chỉ huy chó nghiệp vụ Kaka tham gia quá trình truy bắt này kể lại: Khoảng 17g ngày 4/2, nhận được lệnh của lãnh đạo đơn vị, tôi đã cùng tổ công tác vận chuyển Kaka ra Trạm Cảnh sát giao thông tại huyện Tuy An phục kích để bắt giữ đối tượng Phan Văn Thu. Sau khi đối tượng bị bắt giữ, tôi và Kaka đã tiến hành canh gác đến khi đối tượng được bàn giao cho các lực lượng nghiệp vụ khác.

 

Mặc dù mới được thành lập, song những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Đội quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động đã góp phần tích cực vào công tác phòng chống tội phạm. Đặc biệt, với thành tích tham gia chuyên án C611, Đội quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ đang được đề nghị Trung tâm huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ, Bộ Công an khen thưởng.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Liên tiếp lập công xuất sắc
Thứ Tư, 18/04/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek