Thứ Năm, 19/09/2024 07:57 SA
Bảo đảm an toàn cháy, nổ điều hòa trong mùa nắng nóng
Thứ Tư, 18/03/2020 09:49 SA

Vào mùa hè, tần suất sử dụng điều hòa ở các cơ sở kinh doanh lưu trú (KDLT) như: khách sạn, nhà nghỉ, shophouse, homestay... tăng cao. Nhiều cơ sở lưu trú thường bật điều hòa 24/24 giờ, để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, làm điều hòa hoạt động liên tục.

 

Cảnh sát PCCC kiểm tra cục nóng điều hòa ở một cơ sở kinh doanh lưu trú. Ảnh: ĐẶNG VINH

Trong khi hầu hết cục nóng của điều hòa thường lắp đặt ở mặt bên ngoài tường. Nhiệt độ ngoài trời càng cao, cục nóng càng làm việc nhiều. Cài đặt nhiệt độ quá thấp đồng nghĩa với việc “bắt ép” cục nóng làm việc không có thời gian nghỉ. Trong khi đó, cục nóng điều hòa được trang bị bảng mạch chứa các linh kiện điện tử, khi hoạt động sẽ tạo ra nhiệt. Khi hoạt động liên tục vào mùa hè thời gian dài, cục nóng sẽ tăng nhiệt độ lên cao dễ gây ra cháy, nổ và cháy lan sang các đồ vật như giấy, nhựa, rèm cửa, biển quảng cáo... đặt gần cục nóng.

 

Thêm vào đó, việc thi công lắp đặt điều hòa ở một số nơi không đảm bảo kỹ thuật; công tác bảo quản, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức. Điều hòa bị chảy nước dẫn đến chập điện gây cháy nổ. Nguồn điện sử dụng cho điều hòa không ổn định khiến tụ điện không hoạt động liên tục, quá trình đó sản sinh nhiệt lượng và dễ gây cháy, nổ. Nếu nguồn điện quá mạnh cũng sẽ khiến điều hòa quá tải, làm cháy, nổ điều hòa.

 

Các cơ sở KDLT là nơi tập trung đông người, chất cháy đa dạng nên khi xảy ra cháy, nổ thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Để đảm bảo an toàn cháy, nổ hệ thống điều hòa, các cơ sở KDLT cần chú ý chọn mua điều hòa của các hãng uy tín, chất lượng, có công suất phù hợp với diện tích phòng, sử dụng điều hòa với cường độ hợp lý, tránh để điều hòa hoạt động trong tình trạng quá tải. Trước khi lắp đặt điều hòa cần tính toán tiết diện dây dẫn đảm bảo, nên lắp đặt mỗi điều hòa 1 aptomat riêng. Chọn nơi thoáng mát đặt cục nóng điều hòa, tránh xếp chồng và lắp đặt các cục nóng sát nhau. Nếu đặt ngoài trời cần có biện pháp tránh nắng, không để các vật dụng dễ cháy gần cục nóng. Việc lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa cần thợ lành nghề, trải qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC; vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ. Sử dụng nguồn điện ổn định và khi không sử dụng điều hòa, hãy ngắt aptomat.

 

Thượng tá ĐÀO THẾ HẢI

Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek