Thứ Sáu, 20/09/2024 09:58 SA
Vì bình yên học đường
Thứ Tư, 13/09/2017 14:00 CH

Cảnh sát khu vực, Đội Thanh niên xung kích và bảo vệ Trường THPT Trần Phú kiểm tra khu vực giữ xe học sinh - Ảnh: ĐOÀN THY

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác giữ gìn ANTT, xây dựng văn hóa giao thông, Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An) đã tạo một môi trường học đường bình yên, thuận lợi cho công tác giảng dạy và học tập. Trường liên tục được UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Anh Nguyễn Quốc Toàn, Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Phú, kể lại một câu chuyện khá thú vị: Những năm trước đây, nhà trường chủ yếu kiểm tra và xử lý học sinh vi phạm ATGT bằng cách phân công cho Chi đoàn Giáo viên kết hợp với Đội Thanh niên xung kích trực ở khu vực cổng trường và chốt tại các đoạn đường học sinh đi học về nhiều.

 

Tuy nhiên, cách làm này vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn bởi nhiều học sinh chỉ tuân thủ nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ ở những đoạn đường có giáo viên và lực lượng thanh niên xung kích của trường đứng chốt. Khi đó, với mục đích hình thành ý thức tự giác tuân thủ các quy định về trật tự ATGT trong học sinh, một giáo viên của trường đã cho kíp trực mượn một camera cá nhân quay cảnh học sinh vi phạm làm căn cứ để làm việc với các em; đồng thời tạo cho các em tâm lý luôn có sự giám sát, theo dõi của nhà trường trên tất cả các tuyến đường. Cũng từ đó, ý thức chấp hành trật tự ATGT trong học sinh có nhiều chuyển biến rõ rệt.

 

Từ việc làm trên, năm học 2011-2012, Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Phú đã mua một camera có độ zoom cao để phục vụ giám sát việc tuân thủ các quy định về ATGT của học sinh. Qua 5 năm thực hiện mô hình “Camera giao thông”, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của học sinh có sự chuyển biến rõ rệt, đi vào nề nếp, được nhiều người dân và phụ huynh đồng tình; số học sinh vi phạm ATGT hầu như không đáng kể.

 

Năm học 2016-2017, Trường THPT Trần Phú có hơn 1.000 học sinh, chia thành 28 lớp và được tổ chức học vào hai buổi. Thầy Phạm Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Công tác đảm bảo ANTT có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do đó, vào đầu mỗi năm học, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động đề ra nội dung, biện pháp cụ thể, phát động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm...

 

Các hoạt động như: Tuần lễ giáo dục công dân; Tuần lễ pháp luật, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT; các hoạt động ngoại khóa phòng, chống bạo lực học đường; thi tìm hiểu về tác hại của ma túy… thường xuyên được tổ chức, thu hút học sinh tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh của trường. Năm học này, nhà trường sẽ xây dựng thêm mô hình tuyên truyền pháp luật về ANTT, ATGT qua facebook cho giáo viên, học sinh của trường.

 

Qua hộp thư góp ý, email, đường dây nóng, giáo viên, học sinh dễ dàng và nhanh chóng phản ánh các trường hợp vi phạm nội quy, kỷ luật, giúp nhà trường ngăn chặn, xử lý kịp thời. Ngoài công tác tuyên truyền, để đảm bảo tốt tình hình ANTT, nhà trường còn củng cố đội ngũ bảo vệ, cho lực lượng này tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, tổ chức trực bảo vệ 24/24 giờ và trực vào các ngày lễ, tết. Đồng thời thành lập Đội Thanh niên xung kích an ninh để tham gia công tác giữ gìn ATGT và ANTT.

 

Trung tá Hồ Ngọc Công, Trưởng Công an thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, cho biết: Trong thời gian qua, giữa Trường THPT Trần Phú và Công an thị trấn đã phối hợp thực hiện có hiệu quả mô hình liên kết trường - thị trấn về ANTT, chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trong nhà trường và ở khu vực xung quanh trường học, kịp thời ngăn chặn, giải quyết có hiệu quả các trường hợp gây gổ, đánh nhau giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với thanh thiếu niên bên ngoài.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek