Thứ Sáu, 20/09/2024 09:55 SA
Hiệu quả mô hình “Cổng gác an ninh gắn với tiếng kẻng nhân dân”
Thứ Tư, 30/08/2017 12:09 CH

Công an xã An Phú trao đổi việc thực hiện mô hình “Cổng gác an ninh gắn với tiếng kẻng nhân dân” ở thôn Phú Liên - Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

Những năm qua, xã An Phú (TP Tuy Hòa) đã thực hiện nhiều mô hình đảm bảo ANTT được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. “Cổng gác an ninh gắn với tiếng kẻng nhân dân” được triển khai, làm điểm ở thôn Phú Liên trong 5 tháng qua là một trong những mô hình tiêu biểu đó.

 

Xã An Phú có tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1 chạy qua là điều kiện thuận lợi cho nhân dân về giao thông và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với đặc thù đó, tình hình ANTT trên địa bàn cũng có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản thường xảy ra. Điển hình, vào tháng 11/2016, một số đối tượng từ nơi khác đã đến thôn Phú Liên trộm cắp gà. Trên đường đi tiêu thụ, các đối tượng đã bị Công an xã An Mỹ (huyện Tuy An) phát hiện, bắt giữ. Trước đó, một đối tượng trộm cắp máy bơm nước trên đường đi tiêu thụ, đến thôn Phú Liên cũng bị quần chúng nhân dân phát hiện bắt giữ, giao cho công an. Theo thống kê, trong năm 2016, trên địa bàn xã An Phú đã xảy ra 6 vụ trộm cắp tài sản.

 

Anh Nguyễn Kim Hoan, Trưởng Công an xã An Phú, cho biết: “Nhằm giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn, đầu năm 2017, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai, thực hiện mô hình “Cổng gác an ninh gắn với tiếng kẻng nhân dân”, bước đầu làm điểm ở thôn Phú Liên. UBND xã An Phú đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo mô hình gồm 18 thành viên.

 

Mô hình này đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm của các ban, ngành, hội, đoàn thể và ý thức tự giác của mỗi người dân tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo vệ sự bình yên trong từng thôn xóm”.

 

Theo lời giới thiệu của Trưởng Công an xã Nguyễn Kim Hoan, chúng tôi đến thăm thôn Phú Liên. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự đổi mới ở vùng quê này. Các tuyến đường liên thôn, liên xã đều được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại làm ăn, phát triển kinh tế.

 

Đặc biệt, trên địa bàn thôn Phú Liên có bố trí 3 cổng gác an ninh ở địa bàn giáp ranh với các thôn Phú Mỹ (xã An Thọ, huyện Tuy An); thôn Thượng Phú (xã Bình Kiến) và thôn Phú Lương (xã An Phú, TP Tuy Hòa). Có thể nói, 3 cổng gác an ninh này đã khép kín địa bàn thôn Phú Liên.

 

Nếu đối tượng trộm cắp đến đây thực hiện hành vi phạm tội hoặc đối tượng trộm cắp từ nơi khác lẩn trốn qua địa bàn này, khi các thành viên nhận được tin báo, các thanh chắn ở cổng gác an ninh sẽ nhanh chóng được hạ xuống, không để tội phạm chạy thoát. Tiếp đó, ở các tuyến đường liên thôn đều đặt sẵn các kẻng báo.

 

Khi phát hiện có đối tượng phạm tội trộm cắp, cướp giật tài sản hay đối tượng trộm cắp chó xảy ra trên địa bàn thì thành viên trong Ban chỉ đạo mô hình đánh một hồi dài báo động để quần chúng nhân dân biết, cùng nhau phối hợp truy đuổi đối tượng trộm cắp, không cho chúng tẩu thoát.

 

Ông Nguyễn Đình Hải, Phó Trưởng thôn kiêm Tổ phó Cổng gác an ninh thôn Phú Liên, cho biết: Từ khi xây dựng các cổng gác an ninh, tệ nạn trộm gà, trộm chó giảm 70% so với trước kia. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn xã An Phú chỉ xảy ra 1 vụ trộm cắp tài sản.

 

Theo ông Nguyễn Kim Hoan, mô hình “Cổng gác an ninh gắn với tiếng kẻng nhân dân” của Công an xã An Phú là một sáng kiến hay, được học tập từ mô hình “Cổng gác an ninh gắn với tiếng kẻng nhân dân” ở xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu). Trong thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng ở các thôn còn lại trên địa bàn xã, nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần mang lại sự bình yên trên địa bàn.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek