Thứ Sáu, 20/09/2024 09:38 SA
Hậu quả lớn từ mâu thuẫn nhỏ
Thứ Tư, 23/08/2017 16:00 CH

Minh họa: Internet

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi xảy ra những va chạm nhỏ, song do cách hành xử thiếu bình tĩnh của người trong cuộc mà dẫn đến xô xát, gây thương tích cho nhau, thậm chí còn để lại hậu quả lớn không chỉ cho những người thân của bị hại mà còn cả gia đình bị can…

 

1 Do trước đó giữa Nguyễn Thành Kiên (SN 1990, trú thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) và Nguyễn Minh Thương (SN 1984, trú thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam) có xích mích, mâu thuẫn nên vào khoảng 16 giờ 30 ngày 2/5/2017, Kiên điều khiển mô tô mang theo một cái rựa dài khoảng 50cm đến nhà rủ Đoàn Công Định (SN 1988, trú thôn Quang Hưng) để đánh Thương.

 

Sau khi tìm hiểu, biết Nguyễn Minh Thương đang chơi tại nhà bà ngoại là bà Hồ Thị Tâm (trú thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam) nên Nguyễn Thành Kiên chở Đoàn Công Định đến tìm Thương. Trên đường đi, Kiên gọi điện rủ thêm Đoàn Công Tây (SN 1990), Tạ Như Ý (SN 1991) cùng trú thôn Quang Hưng và Nguyễn Kim Phụng (SN 1993), trú thôn Đại Bình, xã Hòa Quang Nam, cùng tham gia và hẹn gặp nhau tại cổng văn hóa thôn Phú Thạnh.

 

Khi gặp nhau, Kiên điều khiển mô tô chở Định, Ý điều khiển mô tô chở Phụng chạy trước, Tây chạy sau đến nhà bà Hồ Thị Tâm. Tại đây, Định và Kiên đứng nói chuyện với Thương tại sân nhà một lúc thì Kiên xông vào dùng tay đánh 2-3 cái vào mặt của Thương, Thương bỏ chạy vào nhà lấy ra một cái câu liêm. Thấy vậy, Định dùng rựa chém Thương nhưng không trúng nên Thương dùng câu liêm đánh Kiên gây thương tích. Lúc này Tây chạy vào can ngăn, xô đẩy Thương thì bị Thương dùng câu liêm đánh gây thương tích.

 

Thấy vậy, Nguyễn Kim Phụng nhặt một khúc cây vuông dài khoảng 50cm chạy đến đánh trúng vào đầu của Nguyễn Minh Thương gây thương tích. Hậu quả, Kiên, Thương bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Tây bị thương tích nhẹ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Hòa. Ngày 3/5/2017, Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Nguyễn Minh Thương bị tác động bởi vật có cạnh với tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 44%; Nguyễn Thành Kiên bị tác động bởi vật sắc, với tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 27%.

 

Mới đây, Viện KSND huyện Phú Hòa đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đối với Nguyễn Thành Kiên, Đoàn Công Định, Đoàn Công Tây và Tạ Như Ý, Nguyễn Minh Thương về tội cố ý gây thương tích.

 

2 Khoảng 16 giờ ngày 17/7/2017 tại nhà nghỉ Thái Trương (ở thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa), chị Nguyễn Thị Hào là quản lý nhà nghỉ đến phòng 204 của nhà nghỉ gặp Nguyễn Văn Dũng (SN 1983, trú thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) đang thuê trọ cùng với Từ Qui Tắc (SN 1993, chưa xác định được địa chỉ) để hỏi tiền thuê phòng thì xảy ra mâu thuẫn và cãi nhau với Dũng.

 

Lúc này, Huỳnh Đức Thuần (là chồng của chị Hào) thấy vậy đến nói chuyện thì xảy ra mâu thuẫn với Dũng nên Dũng xông vào đánh Thuần. Thuần bỏ chạy qua nhà bà Lê Thị Hồng, ở đối diện nhà nghỉ Thái Trương. Dũng đứng trước nhà bà Hồng thách thức đòi đánh nhau với Thuần. Lời qua tiếng lại, Thuần chạy ra đánh nhau với Dũng thì bị Dũng dùng dao đâm một nhát vào vùng bụng gây thương tích.

 

Thấy vậy, Trương Thành Vũ (SN 1989, trú thôn Đông Phước, xã Hòa An) đang đứng gần đó vào can ngăn thì bị bạn của Dũng là Lê Văn Toàn (SN 1986, trú thôn Đông Phước) dùng cây đánh trúng một cái vào vùng đầu bên phải. Ngoài ra, Vũ còn bị Dũng dùng dao đâm trúng vào vai trái. Sau đó, Vũ và Thuần được mọi người đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu và điều trị, còn Dũng cùng Tắc lên xe taxi bỏ đi.

 

Ngày 18/7/2017, Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận tỉ lệ thương tích của Huỳnh Đức Thuần là 32%, còn Trương Thành Vũ là 3%.

 

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dũng về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự 

* * *

Trên đây chỉ là hai điển hình trong số hàng chục vụ đánh nhau, gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện Phú Hòa, tính từ đầu năm đến nay. Khi xảy ra mâu thuẫn, nhiều người đã không kiềm chế, thiếu suy nghĩ, bộc phát dẫn đến có những hành động liều lĩnh, coi thường tính mạng và xâm phạm đến sức khỏe người khác.

 

Theo Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa Phan Đình Phương, nguyên nhân dẫn đến những vụ cố ý gây thương tích xảy ra rất đơn giản từ trong quá trình giao tiếp, trong sinh hoạt hàng ngày. Cũng theo ông Phương, để ngăn chặn tội cố ý gây thương tích và không để những việc nhỏ nảy sinh thành vụ việc lớn phức tạp, mỗi người khi phát hiện mâu thuẫn, xích mích cần có trách nhiệm can ngăn, hòa giải hoặc báo cho cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc giải quyết, không để âm ỉ kéo dài. Đặc biệt, khi xảy ra xung đột, mâu thuẫn, những người trong cuộc hãy biết tự kiềm chế, nhường nhịn để những va chạm nhỏ trong cuộc sống không gây ra hậu quả lớn, đau lòng, đáng tiếc…

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek