Thứ Sáu, 20/09/2024 16:37 CH
Cuộc đời mới của Ma Lý
Thứ Tư, 26/08/2015 09:44 SA

Ma Lý chuẩn bị cho một ngày làm việc mới - Ảnh: K.PHƯỢNG

Trong thời gian qua, công tác đặc xá đã thể hiện rõ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta, giúp nhiều mảnh đời lầm lỗi có cơ hội hoàn lương, làm lại cuộc đời, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội. Cuộc đời mới của Ma Lý ở buôn Lê Diêm, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, là một minh chứng.

 

QUÁ KHỨ LẦM LỖI

 

Ma Lý tên khai sinh là Ksor Y Răng, sinh năm 1975, ở buôn Lê Diêm, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh. Như bao trai làng khác, Y Răng rất chăm chỉ làm ăn, siêng năng, tháo vát. Cuộc sống trôi qua bình yên khi Y Răng lập gia đình với chị Nay H’Bon. Tuy nhiên, vào năm 2002, bị các đối tượng FULRO “Tin lành Đê Ga” lôi kéo, hứa hẹn sẽ được hưởng nhiều lợi ích vật chất, Y Răng đã nghe theo. Bao nhiêu của cải trong gia đình đều bị Y Răng bán hết để lấy tiền đóng cho “tổ chức”, mua sắm điện thoại di động để liên lạc và nhiều vật dụng khác để chuẩn bị tham gia gây rối, làm mất an ninh trật tự (ANTT) buôn làng. Y Răng còn nghe theo lời dụ dỗ của chúng và bỏ trốn sang Campuchia. Những việc làm sai trái của Y Răng sớm bị chính quyền phát hiện và đưa ra kiểm điểm trước dân vì tham gia tổ chức phản động FULRO “Tin lành Đê Ga”, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Những tưởng sau lỗi lầm ấy, Y Răng sẽ ăn năn, hối cải, chăm lo làm ăn nhưng không lâu sau, Y Răng lại tiếp tục sa chân vào con đường cũ, tái tham gia “Tin lành Đê Ga” và được giao phụ trách buôn Lê Diêm. Tháng 8/2006, Công an Phú Yên đã khởi tố vụ án “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Ngày 31/8/2006, Y Răng bị bắt, bị TAND Phú Yên xử phạt bốn năm tù.

 

Được sự giáo dục, chỉ bảo tận tình của cán bộ trại giam, Y Răng luôn chấp hành tốt nội quy của trại, yên tâm chấp hành án, lao động cải tạo tốt. Tháng 5/2010, Y Răng được đặc xá, tha tù trước thời hạn. “Những ngày bị bắt cải tạo trong trại giam, nhờ cán bộ giải thích cái đúng, cái sai, cái đầu mình đã sáng ra. Mình thấy những việc mình làm là sai rồi nên quyết từ nay không làm những chuyện xấu đó nữa”, Y Răng nhớ lại.

 

VƯƠN LÊN LÀM LẠI CUỘC ĐỜI

 

Đến thăm ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi của vợ chồng Ma Lý (tức Ksor Y Răng), chúng tôi thật sự vui mừng cho gia đình anh. Ma Lý cho biết ngôi nhà sàn bằng gỗ này gia đình anh mới dựng cách đây không lâu với chi phí 290 triệu đồng. “Ngày tôi trở về đoàn tụ với gia đình, hoàn cảnh khó khăn lắm. Bốn đứa con đều nghỉ học. Thấy người ta ai cũng có nhà có cửa, mình thì không mà muốn rơi nước mắt. Từ ngày đó, tôi ráng làm lụng. Ngày nắng, ngày mưa gì tôi và Mí Lý cũng đi làm để dành dụm tiền làm được ngôi nhà bằng anh, bằng em”, Ma Lý thổ lộ.

 

Anh Ksor Y Phao, Phó trưởng buôn Lê Diêm, cho biết: “Biết hoàn cảnh của Ma Lý, chính quyền và các đoàn thể luôn quan tâm động viên, thăm hỏi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình anh được vay vốn làm ăn, phát triển sản xuất. Từ đó đến nay, Ma Lý và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống hòa đồng với bà con, chăm lo làm ăn”. Ngoài sáu sào ruộng, từ số vốn vay 30 triệu đồng, vợ chồng Ma Lý đã thuê 5ha đất để trồng sắn, đậu đỏ. Ma Lý còn đi lái máy cày thuê, mỗi ngày được 300.000 đồng. Số tiền dành dụm, vợ chồng Ma Lý mua gỗ, dựng căn nhà sàn và mua một máy bừa (43 triệu đồng).

 

Từ Ksor Y Răng - Ma Lý cho thấy, con đường hoàn lương, phấn đấu vươn lên từ người lầm lỗi trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, sẽ trở nên dễ dàng với những ai có nghị lực, niềm tin và ý chí hướng thiện.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek