Thứ Sáu, 20/09/2024 16:49 CH
Trật tự đô thị tại TP Tuy Hòa: Chấn chỉnh rồi lại vi phạm
Thứ Ba, 09/06/2015 13:28 CH

Lực lượng chức năng yêu cầu tiểu thương dọn hàng bày bán dưới lòng đường - Ảnh: H.NHƯ

TP Tuy Hòa đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế, tiến tới xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh mua bán, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự đô thị.

 

VI PHẠM TRÀN LAN

 

Từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý đô thị đã kiểm tra, nhắc nhở 25 trường hợp vi phạm giấy phép sử dụng tạm vỉa hè; yêu cầu 54 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán phải thu dọn, trả lại mặt bằng thông thoáng cho người đi bộ. Phòng giải tỏa trên 100 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, mỹ quan đường phố; tháo dỡ trên 70 trường hợp lắp, dựng các bảng hiệu quảng cáo trên vỉa hè, trụ điện, cây xanh đường phố.

Gần như tuyến đường nào và cả những khu vực công cộng trên địa bàn TP Tuy Hòa cũng xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán. Những hàng quán này kinh doanh buôn bán khá tấp nập gây mất trật tự đô thị. Lâu nay, trên đường Nguyễn Huệ (đoạn gần Trường THCS Hùng Vương), một dãy quán nước giải khát hoạt động khá nhộn nhịp. Bàn ghế được bày ngay trên vỉa hè để phục vụ khách, phần xác mía đã ép xong được bỏ vào sọt, để ngay dưới lòng đường gây nhếch nhác cho cả một đoạn đường. Hay trên đường Trần Hưng Đạo, vào mỗi tối, các hàng ăn, hàng bán quần áo, giày dép đua nhau mọc lên trên vỉa hè…

 

Tại khu vực xung quanh các chợ, tình trạng tiểu thương buôn bán tràn ra đường xảy ra thường xuyên, gây bức xúc cho người dân. Ông Nguyễn Cư ở TP Tuy Hòa, bày tỏ: “Khu vực chợ Tuy Hòa nhiều người bán hàng ngay dưới lòng đường khiến xe cộ qua lại rất khó khăn. Ngoài các hàng trái cây, một số người bán cá, tôm... cũng tràn xuống đường. Mỗi khi qua lại cứ phải vất vả tránh”.

 

Vỉa hè, lòng đường ở TP Tuy Hòa không chỉ bị “xẻ thịt” bởi các hàng quán mà còn bị các xe đậu không đúng nơi quy định chiếm dụng. Dù UBND thành phố đã quy hoạch nhiều vị trí đậu xe trên các tuyến đường nhưng rất ít người chấp hành. Đa số các xe đụng đâu đỗ đó, miễn là tiện lợi cho người điều khiển. Tình trạng nhếch nhác trên một số tuyến đường hiện nay một phần là do người dân sử dụng vỉa hè, lòng đường làm điểm tập kết vật liệu xây dựng. Dù được phép sử dụng tạm để phục vụ việc xây dựng nhưng nhiều người thiếu ý thức đã để vật liệu tràn ra, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như môi trường xung quanh.

 

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ

 

Theo ông Huỳnh Thái Hào, Phó phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm trật tự, mỹ quan đô thị, đơn vị đã phối hợp với các xã, phường triển khai nhiều đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự. Phòng cũng phối hợp với UBND phường 5, phường 1… nhắc nhở, tháo dỡ các hàng quán được người dân dựng lên tại các công viên. Đồng thời, đơn vị cử lực lượng cùng với phường “cắm chốt” tại các công viên này để ngăn chặn người dân tái phát vi phạm.

 

Vừa qua, Phòng Quản lý đô thị cũng đã cùng với các phường lập lại trật tự trên các tuyến đường xung quanh chợ Hầm Nước (phường Phú Thạnh), chợ Tuy Hòa (phường 4)… Theo UBND phường 4, việc người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán thường xuyên xảy ra. Dù phường nhiều lần phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa dẹp các quầy hàng vi phạm nhưng đâu lại vào đó. Trong đợt cao điểm ra quân này, phường sẽ cử cán bộ túc trực ở đây. Còn tại chợ Hầm Nước, trước đây, tình trạng người dân tự ý buôn bán dưới lòng đường xảy ra thường xuyên. Vào mỗi buổi sáng và chiều, xe cộ qua đường Võ Thị Sáu (đoạn trước chợ) gần như không thể lưu thông. Qua một tháng cao điểm xử lý, tuyến đường đã được thông thoáng.

 

Để lập lại mỹ quan đô thị, đảm bảo môi trường, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các phường, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân không chăn thả rong gia súc trên các tuyến đường trong khu đô thị, tại nghĩa trang thành phố; tăng cường kiểm tra, xử lý các hộ dân cố tình vi phạm. Thành phố cũng đề nghị các phường đăng ký, thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Phường trật tự văn minh đô thị năm 2015. Ông Huỳnh Thái Hào cho biết: “Đơn vị đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xây nhà trái phép, sai phép để đảm bảo mỹ quan đô thị; phân công lực lượng tuần tra tại các khu vực rừng dương từ địa bàn phường 6 đến phường 9; tháo dỡ 4 lán trại và 11 hàng quán ăn uống. Bên cạnh đó, Đội Trật tự đô thị (Phòng Quản lý đô thị) đã nhắc nhở 40 lượt nhóm người tổ chức vui chơi trong khu vực rừng phòng hộ.

 

Theo ông Hào, trong thời gian tới, thành phố tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong các buổi sinh hoạt khu phố của mỗi phường nhằm nâng cao ý thức của nhân dân, quyết tâm xây dựng nếp sống văn minh đô thị và từng bước xây dựng TP Tuy Hòa trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek