Thứ Sáu, 20/09/2024 18:24 CH
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền
Thứ Sáu, 14/11/2014 14:29 CH

Những năm qua, BĐBP Phú Yên thường xuyên phối hợp với Sở TT-TT đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về biển đảo. Đối tượng mà BĐBP và Sở TT-TT hướng đến là cán bộ chủ chốt của các xã, phường, nhất là ở các địa phương ven biển; lãnh đạo các trường phổ thông; cán bộ chính trị, vận động quần chúng thuộc các đơn vị BĐBP. Việc làm này nhằm bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về biển đảo; trang bị những kiến thức, phương pháp, hình thức truyền thông phù hợp với từng đối tượng cho cán bộ ở cơ sở. Đồng thời, thông qua việc xâu chuỗi những kiến thức về lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc, vẻ đẹp, tiềm năng, lợi ích của biển… khơi dậy tinh thần dân tộc, hun nóng nhiệt huyết, trách nhiệm của mỗi người dân đối với biển đảo quê hương. Những đối tượng đã qua các lớp tập huấn có thể dễ dàng nhận diện vùng biển Việt Nam, về ranh giới, tọa độ, chế độ pháp lý mỗi vùng biển của Việt Nam trên bản đồ; hiểu sâu sắc hơn chủ trương, đối sách của Đảng, Nhà nước ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; kịp thời nắm bắt những thông tin, diễn biến mới nhất về tình hình biển Đông… Nhiều thuật ngữ bấy lâu nay không chỉ người dân mà cán bộ không hiểu hoặc hiểu một cách “lơ mơ”, như: “đường cơ sở”, “lãnh hải”, “vùng nội thủy”, chủ quyền và quyền chủ quyền”… qua tập huấn đã được “giải mã”. Điều đáng mừng nữa là, khi đội ngũ cán bộ ở cơ sở có kiến thức cơ bản, nắm vững các phương pháp tuyên truyền, công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở được đẩy mạnh, người dân không chỉ nắm bắt, tuân thủ tốt luật pháp khi làm ăn trên biển, mà còn hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình trong việc đấu tranh, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng mà bao đời cha ông ta đã đổ máu xương để gìn giữ.

 

Tuy nhiên, để chất lượng các lớp tập huấn thông tin, tuyên truyền cao hơn, ban tổ chức cần quan tâm, chú trọng một số điểm. Đó là, báo cáo viên cần phải “chuyên nghiệp” hơn, nắm chắc và chuẩn bị giáo án thật kỹ trước khi truyền đạt. Phương pháp truyền đạt không nên thiêng về “đọc từng điều luật” mà cần thể hiện sao cho thật sinh động thông qua màn hình và hình ảnh minh họa. Đặc biệt, cần có nhiều dẫn chứng, thông tin mới, những câu chuyện sống động, cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề của báo cáo viên sao cho thật mạch lạc.

 

Vì mục tiêu cuối cùng là xây dựng niềm tin, ý chí, nhân lên quyết tâm, trách nhiệm, quy tụ lòng dân cùng hướng về sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy, nhiệm vụ của các báo cáo viên không chỉ giúp những người trực tiếp làm công tác truyền thông ở cơ sở nắm chắc những kiến thức nền tảng, nắm nguồn thông tin chính xác, bám sát chỉ đạo của cơ quan truyền thông cấp trên, biết cách tổng hợp, phân tích, dẫn chứng, mở rộng vấn đề để khơi động tình cảm, làm sống dậy niềm tự hào về tinh thần dân tộc, ý thức độc lập chủ quyền, thắp lửa tình yêu biển đảo cho mọi người… mà còn xây dựng cho họ một tư duy mới trong công tác thông tin, tuyên truyền về biển đảo.

 

Không ai yêu biển, quý biển bằng những người dân biển. Bởi lẽ trong tâm hồn họ đã tiềm tàng ý thức, trách nhiệm bảo vệ biển đảo, chỉ cần biết cách “truyền lửa” thì tình yêu đó, ngọn lửa đó sẽ bùng cháy, tạo nên sức mạnh, phát huy hiệu quả vì mục tiêu chung: Bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek