Thứ Sáu, 20/09/2024 18:28 CH
Ấn tượng qua một cuộc thi
Thứ Tư, 26/06/2013 08:07 SA

Cuộc thi ảnh nghệ thuật - báo chí “Công an Phú Yên làm theo lời Bác - Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” do Công an và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức lần đầu tiên đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi để lại tình cảm và ấn tượng sâu sắc về hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an Phú Yên luôn thầm lặng hy sinh vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

An-CA130626.jpg
Đại tá Lê Xuân An, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải nhì cuộc thi - Ảnh: Đ.VINH
Cuộc thi là một trong những chuỗi hoạt động của lực lượng Công an Phú Yên chào mừng kỷ niệm 65 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2013). Đây là cuộc thi có ý nghĩa nhằm giáo dục cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức về ý nghĩa, giá trị to lớn của 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, từ đó khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, động viên cán bộ, chiến sĩ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Điều bất ngờ là cuộc thi chỉ phát động trong thời gian ngắn (gần 6 tháng) và lần đầu tiên được tổ chức nhưng số lượng tác giả là những “tay máy” chuyên và không chuyên tham gia khá đông (20 tác giả). Số lượng tác phẩm tham gia dự thi nhiều (283 ảnh) vượt ngoài sự mong đợi của ban tổ chức. Theo đánh giá của ban giám khảo, các tác phẩm tham gia cuộc thi đã thể hiện sinh động, tôn vinh hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an Phú Yên trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Các tác phẩm đều phản ánh chân thực và sinh động những hoạt động của lực lượng Công an Phú Yên. Đó là hình ảnh của người chiến sĩ công an không quản hiểm nguy, sẵn sàng cứu giúp nhân dân trong bão lũ; là những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy băng qua ngọn lửa hung bạo, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân; là những chiến sĩ cảnh sát cơ động đêm đêm tuần tra trên những tuyến đường, góc phố để góp phần mang lại giấc ngủ bình yên cho mọi người; là hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát trên từng nẻo đường để đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, mang lại sự bình yên trên những tuyến đường…

Trong số các tác phẩm tham gia cuộc thi, những tác phẩm phản ánh các hoạt động của lực lượng Công an Phú Yên trong công tác, chiến đấu, công tác dân vận, “đền ơn, đáp nghĩa”, nghĩa tình đồng đội chiếm số lượng khá lớn. Đặc biệt trong cuộc thi này có sự tham gia rất tích cực của những cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên truyền trong lực lượng Công an Phú Yên. Thiếu tá Nguyễn Hữu Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, người đoạt giải ba cuộc thi này bộc bạch: “Tôi và đồng đội công tác ở Đội Tuyên truyền nên mọi hoạt động của lực lượng Công an Phú Yên chúng tôi có điều kiện theo sát, ghi lại những thời khắc các hoạt động của lực lượng Công an Phú Yên. Chúng tôi đã có nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, sinh động, đầy cảm xúc về những hoạt động, hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an Phú Yên trên mọi lĩnh vực công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng”.

Những tác giả là những nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, những “tay máy” không chuyên với tình cảm, sự yêu mến của mình dành cho lực lượng Công an Phú Yên cũng đã có những tác phẩm mang tính sáng tạo cao. Điển hình như tác giả Nguyễn Kim Tuấn với tác phẩm “Vì dân”, chụp cảnh người chiến sĩ cảnh sát giao thông dắt em bé qua đường; tác phẩm “Giúp dân” trong mùa gặt của tác giả Trần Quỳ… đã gây xúc động cho người xem, thể hiện tình cảm của người chiến sĩ Công an Phú Yên với nhân dân hết sức thân thương, gắn bó. Nếu nữ tác giả Ngọc Ánh với tác phẩm “Vượt chướng ngại vật” cho thấy sự khổ luyện, nhọc nhằn của người chiến sĩ Công an Phú Yên thì tác giả Nguyễn Hữu Thành với tác phẩm “Chiến sĩ chữa cháy tập luyện” phản ánh sự hiểm nguy luôn rình rập đối với những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn khi phải đối mặt với “giặc lửa”.

Những tác phẩm: “Làm theo lời Bác” (Dương Thanh Xuân), “Luyện tập đội ngũ” (Trịnh Văn Đạt), “Trên đường tuần tra” (Nguyễn Hoàng Phú)… đã khắc họa hình ảnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm, hết lòng tận tụy với công việc, sự mưu trí, dũng cảm của người chiến sĩ Công an Phú Yên trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Đó là mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của người chiến sĩ Công an Phú Yên làm theo lời Bác - Vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Chủ đề của đa số những tác phẩm tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật - báo chí này không chỉ khắc họa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an cách mạng trong lòng nhân dân mà còn thể hiện đậm nét về sự trưởng thành, lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại của lực lượng Công an Phú Yên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế. Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân chia sẻ: “Là một phóng viên ảnh của Báo Phú Yên, thường xuyên tiếp cận với lực lượng công an nên tôi cũng có nhiều ưu thế khi tham gia cuộc thi này. Các tác phẩm của tôi dàn đều ở nhiều lĩnh vực về phòng cháy chữa cháy, huấn luyện nghiệp vụ, võ thuật và về các hoạt động của lực lượng Công an Phú Yên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…”

Ông Lê Hồng Linh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cuộc thi cho biết: “Mặc dù đây là một mảng đề tài khó nhưng với số lượng gần 300 tác phẩm dự thi thì đây là con số biết nói. Các tác phẩm dự thi phản ánh rất đa dạng về hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ công an. Nhiều tác phẩm đã bám sát đề tài của cuộc thi và đạt giá trị cao về mặt nội dung và nghệ thuật”.

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek