Thứ Hai, 07/10/2024 01:18 SA
Bảo vệ biên giới quốc gia
Thứ Sáu, 29/03/2013 08:30 SA

Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện quan hệ thân thiện với các nước láng giềng. Ngoài ký các hiệp định phân chia, cắm mốc biên giới với Campuchia, Lào…, năm 1999 Việt Nam đã ký Hiệp định biên giới (trên đất liền) với Trung Quốc.

 

bao-ve130329.jpg

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Trung Quốc tiến hành một loạt các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong đó có việc phê duyệt thành lập đài phát thanh và truyền hình “Tam Sa” và đài truyền hình vệ tinh “Tam Sa”; cử Biên đội tàu Hải giám 83 cùng trực thăng Hải giám B-7103 và các tàu Hải giám 262 và 263 tiến hành tuần tra tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, xua đuổi tàu cá Việt Nam đang hoạt động nghề cá bình thường và hợp pháp tại khu vực này. Và mới đây nhất, Trung Quốc cử tàu khảo sát khoa học nghề cá “Nam Phong” đến tiến hành điều tra tài nguyên nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam…

 

Là một trong những lực lượng chuyên trách được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia trên vùng biển, đảo của Tổ quốc, thời gian qua, cùng với tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ tuyến biên phòng của tỉnh, cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên thường xuyên tập trung đẩy mạnh hoạt động công tác tuyên truyền về biên giới biển đảo. Nội dung, hình thức, phương thức thông tin tuyên truyền khá phong phú và đa dạng. Trong đó, chú trọng và tăng cường công tác đấu tranh phản bác các luận điệu thù địch và quan điểm sai trái, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, nhất là các vấn đềliên quan đến chủ quyền biên giới quốc gia, biển Đông, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền... được triển khai một cách chủ động, kịp thời và linh hoạt. Một trong những hoạt động nổi bật là đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia năm 2011” thu hút hơn 43.000 người thuộc mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia.

 

Đểlàm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về biển, đảo thời gian tới, cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng cần nắm vững một số nguyên tắc: Giữ vững độc lập tự chủ, gắn chủ quyền quốc gia với giữ vững môi trường hòa bình để phát triển. Vận dụng sáng tạo bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của toàn thể nhân dân ta cũng như cộng đồng quốc tế. Tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, tinh thần “Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông” (DOC), tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) và quan hệ hữu nghị hợp tác của ta với các nước liên quan. Theo đó, công tác thông tin đối ngoại cần phải được triển khai một cách đồng bộ, thiết thực và hiệu quả hơn nữa với sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương; thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế của Đảng. Cùng với việc tuyên truyền nêu bật chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vềbiên giới biển đảo, cần tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao kiến thức và ý thức bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân vùng biển thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, xóm khu vực ven biển” gắn với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo” và các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”… nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek