Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Đầu năm liên tiếp lập công
Thứ Sáu, 29/03/2013 14:30 CH

Sau nhiều ngày mật phục với kế hoạch được lập rất chi tiết, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam (BĐBP Phú Yên) đã bắt quả tang một nhóm ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi sử dụng một khối lượng lớn thuốc nổ tự tạo để khai thác hải sản trái phép ở vùng biển Hòn Khô (huyện Đông Hòa).

 

BP-130329.jpg

Đối tượng và tang vật trên tàu cá QNg - 96004 TS vừa bị BĐBP Phú Yên bắt giữ - Ảnh: L.SƠN

Khu vực biển Hòn Khô (xã Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa) có nhiều rạn san hô, hốc đá, là nơi thích hợp cho hàng trăm loài hải sản có giá trị kinh tế cao như: cá bè, cá bò vàng, cá mú, cá hồng... cư trú, sinh sản và phát triển. Chính vì vậy mà hàng năm, vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 8, một số đối tượng chuyên dùng thuốc nổ ở nơi khác lén lút đến vùng biển này khai thác hải sản trái phép, hủy hoại nguồn lợi hải sản.

 

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên về thực hiện đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, ngay từ đầu năm 2013, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn, trong đó, Hòn Khô là một trong những trọng điểm. Trung tá Trịnh Đình Bá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cho biết: Nhằm đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng tàng trữ, sử dụng thuốc nổ khai thác hải sản trái phép ở vùng biển này, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn biên phòng và giữ vững ổn định cho bà con ngư dân an tâm khai thác, đánh bắt hải sản trên ngư trường của mình, cán bộ chiến sĩ của đơn vị phải nhiều ngày triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Đúng 12g18 ngày 21/3, lực lượng tuần tra mật phục đã phát hiện và bắt quả tang Huỳnh Văn Lắm (43 tuổi, trú xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) thuyền trưởng tàu cá QNg - 96004 TS, cùng với 15 người khác (đều trú ở Lý Sơn, Quảng Ngãi) đang sử dụng thuốc nổ để khai thác hải sản trái phép tại khu vực biển Hòn Khô. Trước khi bị bắt, Huỳnh Văn Lắm đã sử dụng hai quả thuốc nổ ném xuống biển gây nổ và vớt được gần 20kg cá các loại đưa lên tàu.

 

Kiểm tra tàu cá của Huỳnh Văn Lắm, lực lượng BĐBP đã thu được 75 quả thuốc nổ tự tạo (với tổng trọng lượng trên 60kg), 162 kíp nổ, 53m dây cháy chậm và dụng cụ, phương tiện liên quan đến hoạt động khai thác hải sản trái phép bằng thuốc nổ. Huỳnh Văn Lắm đã khai nhận hành vi tàng trữ, sử dụng thuốc nổ trái phép để khai thác hải sản của mình. Ngay ngày 21/3, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Huỳnh Văn Lắm và 15 người có liên quan về hành vi vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ trái phép để điều tra xử lý theo pháp luật.

 

Trước đó, ngày 12/3, từ phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự khu vực ven biển, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh, BĐBP Phú Yên cũng đã phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng, gồm: Võ Bé Thiên (SN 1982, trú xã Vạn Hưng), Trần Thanh Bình (SN 1976, trú xã Vạn Lương), Ngô Xuân Trúc (SN 1982, trú xã Ninh An, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) và Nguyễn Bão (SN 1980, trú thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu), vì có hành vi sử dụng hóa chất độc hại để khai thác hải sản trái phép trên biển. Đồn trưởng Đồn biên phòng Xuân Thịnh đã ra quyết định xử phạt hành chính 4 đối tượng này với tổng số tiền 25 triệu đồng.

 

Theo đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên, việc phát hiện, bắt giữ phương tiện và các đối tượng vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ trái phép vừa qua là sự kết hợp chặt chẽ giữa các biện pháp nghiệp vụ và sự đóng góp rất quan trọng của quần chúng nhân dân, mà trực tiếp là thành viên các tổ Tàu thuyền an toàn. Chính lực lượng này là “tai mắt” và đã tích cực tham gia cùng với BĐBP mật phục, nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng, đồng thời hỗ trợ về phương tiện giúp cho BĐBP bắt quả tang, không để các đối tượng phi tang chứng cứ. Việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, đấu tranh với các hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép vật liệu nổ, hóa chất độc, thực vật có độc tố để khai thác hải sản trái phép của Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam và Đồn Biên phòng Xuân Thịnh nói riêng, BĐBP Phú Yên nói chung đã và đang góp phần cùng với các lực lượng thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn và bảo vệ nguồn lợi hải sản, bảo vệ môi trường biển trên địa bàn biên giới biển của tỉnh.

 

LAM SƠN - VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek