Thứ Ba, 08/10/2024 21:45 CH
Tủ sách Biên phòng
Thứ Sáu, 11/01/2013 08:00 SA

Phú Yên có 27 xã, phường; 128 thôn, khóm, khu phố ven biển trải dài trên chiều dài gần 190km với hơn 276.200 người dân sinh sống. Đây là địa bàn có mật độ dân số đông, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, dân trí còn thấp. Để góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, thời gian qua, BĐBP Phú Yên đã chú trọng xây dựng và phát triển hệ thống thư viện, tủ sách Biên phòng (TSBP).

 

Đến nay, 100% đồn, đại đội và hải đội của BĐBP Phú Yên có phòng đọc và TSBP. Trong đó, mỗi TSBP được cấp hơn 100 đầu sách, tranh ảnh các loại và kết hợp với phòng Hồ Chí Minh. Để tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP và nhân dân trên địa bàn luôn có đủ sách báo mới để đọc, thư viện BĐBP Phú Yên phối hợp với các thư viện trong tỉnh luân chuyển sách báo giữa các đơn vị với địa phương và ngược lại.

 

Không chỉ xây dựng các phòng đọc, tủ sách trong đơn vị, BĐBP còn phối hợp với thư viện các địa phương ven biển và Thư viện Hải Phú (thư viện tỉnh) xây dựng TSBP tại các trường học, trụ sở thôn, xóm. Trong đó, Đồn Biên phòng An Hải xây dựng TSBP tại Trường cấp 2-3 Võ Thị Sáu (xã An Ninh Tây, Tuy An); Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam xây dựng TSBP tại thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm, Đông Hòa); Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên tặng TSBP cho cán bộ và nhân dân thôn Hòa An (xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu)... Tại các TSBP đều có ban quản lý, có nhiệm vụ quản lý, sưu tầm, bổ sung sách, từng bước nâng cao giá trị của tủ sách và duy trì hoạt động đạt hiệu quả. Mỗi tháng, ban điều hành tổ chức luân chuyển, trao đổi các đầu sách với thư viện huyện và thư viện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh làm phong phú thêm nguồn sách, tạo sự hấp dẫn, thu hút đông đảo bạn đọc. Hoạt động này đã góp phần xây dựng môi trường văn hóa, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân; đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất của hầu hết các thư viện, phòng đọc ở cơ quan từ Bộ Chỉ huy tới các đồn, đại đội, hải đội của BĐBP Phú Yên còn rất thiếu thốn; số lượng sách, báo, tạp chí và các ấn phẩm văn hóa còn hạn chế. Tại các TSBP, việc luân chuyển sách báo từ đồn biên phòng đến các khu dân cư trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn do giao thông đi lại cách trở. Mặt khác, do trình độ dân trí không đồng đều, cán bộ chuyên trách làm công tác thư viện vừa thiếu, vừa hạn chế về nghiệp vụ, phải kiêm nhiệm nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

 

Để TSBP ngày càng được nhân rộng, phát huy hiệu quả cao, có nhiều đầu sách mới, nhất là sách chuyên ngành phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật, khoa học kỹ thuật gắn với đời sống của người dân, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc xây dựng TSBP. Thư viện tỉnh, thư viện ngành cũng như thư viện các địa phương cần hỗ trợ cho Thư viện BĐBP và các TSBP. Các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể và cá nhân cũng có thể tặng báo, tạp chí, đầu sách cho các TSBP phục vụ nhu cầu đọc, nghiên cứu của cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân ở tuyến biên phòng ngày càng tốt hơn.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek