Thứ Tư, 09/10/2024 00:17 SA
Bộ đội Phòng không - Không quân:
Bảo vệ bầu trời Trường Sa
Thứ Hai, 31/12/2012 08:00 SA

Trường Sa những ngày tháng 12, thời điểm trung tâm của mùa mưa bão, gió muối khắc nghiệt của biển cả. Song, trên gương mặt của những người lính phòng không - không quân (PK-KQ) vẫn ánh lên một niềm tin, vinh dự tự hào. Tất cả hừng hực một khí thế thi đua sôi nổi, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.

truong-sa121230.jpg

Canh trực ở Sở Chỉ huy Trạm ra đa 11 - Ảnh: T.C.PHÁP

Từ năm 1988, khi Trạm ra đa 11, đơn vị đầu tiên của Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377 - Quân chủng PK-KQ) được triển khai ở Trường Sa thì đến nay toàn quần đảo đã có thêm các trạm ra đa cảnh giới. Như vậy, sau hơn 24 năm sóng từ trường ra đa đã khép kín gần như toàn bộ quần đảo Trường Sa và đất liền góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Trường Sa.

Cùng với bộ đội ra đa, ở Trường Sa còn có Đội Bảo đảm kỹ thuật sân bay Trường Sa. Đây cũng là đơn vị có mặt ở quần đảo từ những năm 1988 với vai trò đặc biệt quan trọng. Trung úy Nguyễn Quang Lương, đội trưởng cho biết: “Đội Bảo đảm kỹ thuật sân bay Trường Sa có nhiệm vụ bảo đảm chỉ huy và dẫn đường cho Không quân thực hiện các nhiệm vụ ở Trường Sa”. Nếu ai đó một lần được ra thăm đảo, được tận mắt chứng kiến và nghe tiếng gầm thét của tiếng động cơ các máy bay phản lực chiến đấu quần lượn trên bầu trời Trường Sa chắc hẳn sẽ cảm thấy tự hào về sự hiện diện của Không quân Việt Nam anh hùng ở quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc, khẳng định chủ quyền và tăng thêm niềm tin, sức mạnh của quân dân nơi đây. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bộ đội PK-KQ ở Trường Sa còn tham gia đóng quân canh phòng, diễn tập phòng thủ bảo vệ đảo, tham gia huấn luyện hiệp đồng các phương án sẵn sàng chiến đấu với bộ đội hải quân và các lực lượng khác.

Đến với Trạm ra đa 11 trong những ngày này mọi người đều có thể cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi hướng đến kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Trung tá Nguyễn Mậu Thông, Trạm trưởng Trạm ra đa 11 với gương mặt phấn khởi chia sẻ: Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với cả nước nói chung và Quân chủng PK-KQ nói riêng. Do vậy, cấp ủy chỉ huy trạm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng nhận thức, niềm vinh dự tự hào để mọi cán bộ chiến sĩ xác định và hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Trạm ra đa 11, đơn vị có bề dày truyền thống được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2000 về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Trường Sa. Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, năm 2012 đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đóng quân trên địa bàn phức tạp, khắc nghiệt về thời tiết, thường xuyên bị ảnh hưởng, xâm hại bởi muối biển đã tác động không nhỏ đến chất lượng khí tài. Nhưng với tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, đơn vị đã làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng cho khí tài; qua đó bảo đảm hệ số kỹ thuật luôn đạt và vượt 95%, đơn vị tự sửa chữa và khắc phục các hỏng hóc. Trong nhiều năm Trạm ra đa 11 luôn được Trung đoàn, Sư đoàn và Quân chủng đánh giá là đơn vị thực hiện tốt “Cuộc vận động 50” của Bộ Quốc phòng. Trong năm trạm quản lý chặt chẽ các chuyến bay, kể cả hàng không dân dụng, quân sự hay máy bay quá cảnh và mở nhiều phiên tăng cường để quản lý không quân ta bay thực hiện các nhiệm vụ ở Trường Sa. Đồng thời đơn vị tổ chức canh trực chặt chẽ, nghiêm túc; chủ động quan sát phát hiện để quản lý không quân nước ngoài hoạt động trong khu vực Trường Sa. Kết quả tổng kết năm 2012, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh được Đảng ủy Trung đoàn biểu dương và là đơn vị vững mạnh toàn diện được Tư lệnh Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết Thắng”, dẫn đầu phong trào thi đua trong Trung đoàn.

Một mùa xuân mới đang về, nét tươi vui phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của những người lính PK - KQ. Phát huy truyền thống vẻ vang của cha anh đi trước, các anh hôm nay luôn nguyện đoàn kết, vượt qua khó khăn; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần tô thắm truyền thống Quân chủng PK-KQ anh hùng; bảo vệ vững chắc chủ quyền bầu trời Trường Sa thân yêu!

TRƯƠNG CÔNG PHÁP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek