Thứ Tư, 09/10/2024 01:24 SA
Tình quân dân ở một tuyến biên phòng
Thứ Sáu, 28/12/2012 14:30 CH

Đã từ lâu, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) với người dân vùng biển gắn bó với nhau như cá với nước. Khi bà con gặp khó khăn hoạn nạn, BĐBP sẵn sàng giúp đỡ một cách vô tư. Ngược lại, người dân sẵn sàng làm “tai mắt” cho BĐBP, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp những người lính mang “quân hàm xanh” giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tuyến biên giới biển, đảo của Tổ quốc.

 

hu-bip121228.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải kiểm đếm “thùng tiền tiết kiệm” để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo - Ảnh: H.CHIÊN

Xã An Ninh Đông (Tuy An), nơi Đồn Biên phòng An Hải đứng chân, là xã bãi ngang. Cùng với hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, đa số người dân nơi đây sinh sống bằng trồng lúa. Tuy nhiên do phần lớn diện tích đất thường xuyên bị ngập úng, nhiễm mặn nên hiệu quả kinh tế không cao. Trong khi đó, phần lớn tàu thuyền công suất thấp, hoạt động gần bờ là chính; sản xuất tiểu thủ công nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ nên thu nhập của người dân còn bấp bênh. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã An Ninh Đông Nguyễn Văn Mai cho biết: Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải đã phối hợp tổ chức vận động bà con ứng dụng nhiều mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả nên cuộc sống của người dân từng bước cải thiện. Nhiều hộ nghèo có điều kiện về sức lao động đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Một số hộ có thu nhập cao từ hoạt động đánh bắt, nuôi trồng, thu mua hải sản và từ dịch vụ sửa chữa tàu thuyền, sản xuất đá cây… Toàn xã có gần 3.500 hộ, từ chỗ hầu hết là hộ nghèo, nay có trên 10% hộ giàu, phần lớn là hộ có mức sống trung bình và khá.

 

Ở các xã ven biển khác thuộc khu vực quản lý của Đồn Biên phòng An Hải như An Ninh Tây, An Chấn, An Hải cũng vậy. Không chỉ chắc tay súng, thường xuyên tuần tra canh gác bảo vệ cuộc sống yên bình, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải còn tham gia nhiều hoạt động giúp dân như khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, dạy chữ cho trẻ em nghèo… Các y bác sĩ của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tuy An cho biết, mỗi khi có chiến dịch tiêm phòng, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em..., cán bộ quân y của Đồn Biên phòng An Hải tham gia rất nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm cao. Còn thầy trò Trường cấp 2, 3 Võ Thị Sáu (An Ninh Tây) cho hay, nhờ BĐBP đầu tư trang bị tủ sách pháp luật cho trường mà nhận thức của thầy cô giáo và học sinh về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được nâng lên.

 

“Làng biển An Vũ (thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông) thường xuyên bị triều cường đe dọa. Mỗi lần sóng biển lấn sâu vào đất liền, uy hiếp nhà dân, Đồn Biên phòng An Hải đều huy động tối đa lực lượng, bất chấp hiểm nguy, vật lộn với sóng gió, thời tiết khắc nghiệt để vác từng bao cát, mang từng viên đá nặng đắp bờ kè bảo vệ làng và từng ngôi nhà của dân”, ông Nguyễn Phiếu, một người dân ở làng biển này cho biết. Đối với những gia đình neo đơn, có người hay đau ốm, không còn khả năng lao động, không chỉ thường xuyên hỗ trợ gạo ăn tiết kiệm từ các mô hình “hũ gạo tình thương” và “bóc vỏ hạt điều”, cán bộ chiến sĩ BĐBP còn vận động quyên góp và hỗ trợ ngày công xây dựng nhà ở. Bà Trần Thị Lành, một trong những người được tặng nhà “mái ấm nơi biên cương” xúc động bày tỏ: “Cả đời vất vả, lam lũ nhưng tôi không thể nào xây được ngôi nhà đủ sức che mưa, che nắng. Nhờ BĐBP vận động những người hảo tâm mà tôi có được ngôi nhà khang trang, rất yên tâm mỗi khi mưa bão đến”.

 

“Trong thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương và cơ sở trong công tác tuyên truyền vận động nên người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định. Đồn là chỗ dựa tin cậy của người dân các làng biển trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Ngược lại, bà con sẵn sàng làm “tai mắt” cho BĐBP trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở tuyến biên phòng, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo của Tổ quốc”, đại tá Nguyễn Văn Thắm, Chính ủy BĐBP Phú Yên cho biết.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek