Thứ Tư, 09/10/2024 02:22 SA
Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Chí Thạnh (Tuy An):
Chung tay giữ gìn cuộc sống bình yên
Thứ Tư, 26/12/2012 09:13 SA

Đã hơn 10 tháng trôi qua nhưng mỗi khi nhắc đến chuyện công an và Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Chí Thạnh truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản, bà con nơi đây ai cũng tấm tắc ngợi khen.

 

Ban-DP121226.jpg

Công an thị trấn Chí Thạnh và Ban Bảo vệ dân phố trao đổi về công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn - Ảnh: K.PHƯỢNG

Khoảng 1g30 ngày 11/2/2012, trực ban Công an thị trấn nhận được tin báo của ông Nguyễn Văn Mai, một người dân ở khu phố Ngân Sơn, cho biết nhà ông vừa bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản. Khi bị phát hiện, tên trộm đã chạy lên quốc lộ 1, vào khu vực trung tâm thị trấn tẩu thoát. Nhận được tin báo, Công an thị trấn đã huy động lực lượng Ban Bảo vệ dân phố và Đội Dân phòng tổ chức truy nóng đối tượng. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, trong suốt hơn 3 giờ truy lùng, đến 4g45, lực lượng tuần tra đã phát hiện, bắt giữ được đối tượng trộm cắp. Tại cơ quan công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Xuân Lâm (SN 1985, ở xã An Ninh Tây, Tuy An). Lợi dụng đêm khuya vắng vẻ, Lâm đã đột nhập vào nhà ông Mai lấy trộm 2 chiếc điện thoại di động, 1 đồng hồ đeo tay và 31 card điện thoại di động. Trước khi đột nhập vào nhà ông Mai, Lâm cũng đã vào một nhà dân ở thị trấn Chí Thạnh lấy trộm 3 chiếc điện thoại di động. Ngoài ra, Lâm còn khai nhận hắn đã thực hiện một số vụ trộm cắp và cướp giật tài sản ở thị trấn Chí Thạnh và các xã An Dân, An Ninh Đông…

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều thành tích của Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Chí Thạnh, trong công tác phát hiện, đấu tranh, truy bắt tội phạm, giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm 2012, lực lượng này đã phát hiện, cung cấp 45 tin có giá trị, giúp lực lượng cảnh sát khu vực quản lý tốt địa bàn, làm rõ 4 vụ phạm pháp hình sự, xử lý 12 đối tượng vi phạm. Ban Bảo vệ dân phố cũng đã phối hợp với công an và các ban ngành, đoàn thể tham gia hòa giải thành công 21 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, góp phần giảm số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn. Hàng đêm, Ban Bảo vệ dân phố chia thành các tổ phối hợp cùng lực lượng công an đi tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn những trường hợp vi phạm. Mới đây, lực lượng tuần tra đã bắt được hai đối tượng trộm cắp tài sản ở huyện Đồng Xuân xuống thị trấn Chí Thạnh tiêu thụ, kịp thời giao cho công an xử lý.

Thị trấn Chí Thạnh là đầu mối giao thông quan trọng, có tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1 đi qua. Lợi dụng đặc điểm địa hình, các đối tượng hình sự thường đến đây thực hiện hành vi phạm tội hoặc lẩn trốn. Trước tình hình đó, nhằm giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn, Công an thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở, trong đó Ban Bảo vệ dân phố và Đội Dân phòng làm nòng cốt. Ông Bùi Ngọc Thọ,Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Chí Thạnh cho biết: Được thành lập từ năm 2007, Ban Bảo vệ Chí Thạnh tiêu thụ, kịp thời giao cho công an xử lý.

Thị trấn Chí Thạnh là đầu mối giao thông quan trọng, có tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1 đi qua. Lợi dụng đặc điểm địa hình, các đối tượng hình sự thường đến đây thực hiện hành vi phạm tội hoặc lẩn trốn. Trước tình hình đó, nhằm giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn, Công an thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở, trong đó Ban Bảo vệ dân phố và Đội Dân phòng làm nòng cốt. Ông Bùi Ngọc Thọ,Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Chí Thạnh cho biết: Được thành lập từ năm 2007, Ban Bảo vệ năm 2012, ban đã phối hợp với cảnh sát khu vực, các ban ngành, đoàn thể nhận lãnh, cảm hóa giáo dục tiến bộ 17 đối tượng, đưa 4 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước cộng đồng dân cư. Đơn cử, em T.V.H mồ côi cha từ nhỏ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Mẹ suốt ngày tần tảo làm ăn, ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái, H. đã bị một số đối tượng xấu rủ rê sa vào con đường trộm cắp tài sản. Từ khi H. mãn hạn tù trở về địa phương, cảnh sát khu vực và Ban Bảo vệ dân phố thị trấn thường xuyên đến nhà H. thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ cho em học nghề sửa chữa xe máy. Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình, đến nay, H. đã thật sự tiến bộ, có việc làm ổn định.

Trung tá Hồ Ngọc Công, Phó trưởng Công an thị trấn Chí Thạnh, cho biết: Các thành viên Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Chí Thạnh rất năng nổ, nhiệt tình, không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, tham gia rất tích cực vào công tác giữ gìn ANTT ở địa phương, nhất là những đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm vào dịp lễ, tết; tham gia cảm hóa giáo dục, giúp đỡ nhiều đối tượng lầm lỗi trở thành người tiến bộ. Với những thành tích đã đạt được, Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Chí Thạnh đã được UBND tỉnh Phú Yên, UBND huyện Tuy An và Công an tỉnh Phú Yên tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek