Thứ Tư, 09/10/2024 08:24 SA
Cần quyết liệt vào cuộc!
Thứ Tư, 05/12/2012 08:30 SA

Thời gian gần đây, tội phạm ma túy xuất hiện ở Phú Yên đã gây ưu tư, lo lắng cho người dân. Với tinh thần cảnh giác, chủ động cao, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phát hiện, đấu tranh triệt xóa nhiều đường dây, tụ điểm hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

matuy121205.jpg

Kim tiêm ma túy vứt trên đường lên núi Nhạn (TP Tuy Hòa) - Ảnh: V.AN

Nếu như lâu nay chúng ta thường nói Phú Yên là địa bàn sạch về ma túy thì bây giờ, tình hình thực tế đã khác. Những vụ bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trong thời gian gần đây của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh là minh chứng sinh động. Nhưng nguy hiểm hơn, tiêm chích ma túy đã trở thành chuyện không còn xa lạ trong cộng đồng, như Báo Phú Yên ngày 5/9/2012 đã thông tin việc “Kim tiêm vứt đầy trên đường lên núi Nhạn” (TP Tuy Hòa). Cũng theo nguồn tin của người dân, kim tiêm không chỉ “có mặt” trên đường lên núi Nhạn mà còn bị vứt rải rác ở một số nơi khác. Điều này chứng tỏ hiểm họa ma túy đang hiển hiện cụ thể, đòi hỏi sự hợp lực của toàn xã hội để chung tay đẩy lùi, giảm thiểu tác hại cực kỳ nguy hiểm của cái chết trắng trong thời gian tới.

 

Có ý kiến cho rằng, phòng chống tội phạm ma túy hiện nay khó nhất là ngay trong mỗi gia đình. Trong thực tế, có gia đình đã xuất hiện con nghiện và việc sử dụng ma túy đã trở thành chuyện như cơm bữa hàng ngày mà đôi khi rất khó kiểm soát, theo dõi. Có cha mẹ khi biết con, cháu mình sa vào hút, chích ma túy đã không có biện pháp phù hợp để ngăn chặn mà cam chịu chấp nhận, thậm chí che giấu không cho hàng xóm biết vì “sợ mang tiếng”! Vì vậy, vô hình chung lại tiếp tay cho tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp hơn.

 

Việc theo dõi, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy chủ yếu là do lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy và các cơ quan chức trách liên quan đảm nhiệm. Nhưng bên cạnh đó, việc phòng chống tội phạm ma túy ngay từ cơ sở cũng rất quan trọng. Vì vậy, hơn bao giờ hết, Mặt trận và các hội đoàn thể ở khu dân cư cần thường xuyên lắng nghe, rà soát, tìm hiểu để nắm chắc các gia đình có con em không may vướng vào ma túy, từ đó, gần gũi, có biện pháp chia sẻ, vận động phù hợp để gia đình tăng cường giáo dục con cái tránh xa cái chết trắng. Nếu nhà nào đã có con em nghiện ma túy, cần động viên để đưa đi cai nghiện tập trung hoặc tổ chức cai nghiện tại gia. Đồng thời, Mặt trận và các đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại cực kỳ nguy hiểm của ma túy đối với đời sống xã hội trong các buổi họp dân, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy…

 

Khi Mặt trận và các đoàn thể quyết liệt vào cuộc, các lực lượng chức năng sẽ “rảnh tay” hơn để dồn sức cho nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Và khi ấy, loại tội phạm này sẽ được đẩy lùi hiệu quả hơn.

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek