Thứ Tư, 09/10/2024 16:24 CH
Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng Bộ đội Biên phòng Phú Yên lần thứ V (2009-2012)
“Trọng tài” hòa giải giỏi
Thứ Sáu, 02/11/2012 09:00 SA

Cùng với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo, xây dựng đơn vị chính quy, nhờ làm tốt công tác hòa giải, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Đài đã góp phần xóa bỏ những rạn nứt, mâu thuẫn giữa bà con ngư dân với nhau phát sinh trong quá trình làm ăn, hàn gắn tình làng nghĩa xóm.

 

346-hoa-giai121102.jpg

Một vụ hòa giải do Đồn Biên phòng Xuân Đài làm “trọng tài” chính - Ảnh: H.CHIÊN

Đồn Biên phòng Xuân Đài trực tiếp quản lý địa bàn 5 phường, xã ven biển của TX Sông Cầu gồm: Xuân Đài, Xuân Thành, Xuân Phú, Xuân Yên và Xuân Phương, với 25 thôn, khu phố; trong đó có 21 thôn, khu phố nằm sát mép nước biển. Trong 9.660 hộ dân với gần 42.000 nhân khẩu ở địa bàn 5 phường, xã trên địa bàn chủ yếu sinh sống bằng nghề nuôi trồng, khai thác, đánh bắt hải sản với gần 1.500 tàu thuyền lớn nhỏ.

 

Với đặc thù nghề khai thác truyền thống của bà con ngư dân ở đây là giã cào nên việc tranh chấp ngư trường, đâm va, mang lưới trên biển thường xuyên xảy ra. Đại úy Phạm Văn Chung, Phó chính trị viên Đồn Biên phòng Xuân Đài nhớ lại: Hôm ấy, phương tiện PY 40267TS của ông Huỳnh Tri ở khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành khi hành nghề tại khu vực biển Đông Tác (TP Tuy Hòa) đã mang làm rách 13 tấm lưới 2 của ông Trần Hòn, ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Sau đó hai bên xảy ra tranh cãi do không thống nhất được lỗi và mức độ thiệt hại. Biết được điều này, Đồn Biên phòng Xuân Đài đã phối hợp với Đồn Biên phòng Tuy Hòa xác minh nội dung vụ việc và tiến hành hòa giải. Kết quả, ông Tri chấp nhận bồi thường cho ông Hòn 2 triệu đồng và 10 can dầu 20 lít. Hai bên bắt tay nhau và cam kết “không nói qua nói lại nữa”.

 

Một trường hợp khác, trên đường hành nghề trở về, phương tiện giã cào đôi của ông Nguyễn Văn Thanh và ông Nguyễn Trần Hùng (cùng trú khu phố Vạn Phước) đã va chạm với phương tiện xuồng máy D15 kéo theo chiếc sõng nan của ông Lê Đảo (trú khu phố Mỹ Thành, phường Xuân Thành). Do hai bên không ai chịu nhượng bộ, ông Đảo yêu cầu bồi thường 7 triệu đồng nhưng ông Thanh và ông Hùng chỉ chấp nhận bồi thường 4 triệu đồng nên ông Đảo đã viết đơn gửi UBND TX Sông Cầu và đề nghị đưa ra tòa. Sau năm lần Đồn Biên phòng Xuân Đài đứng ra làm “trọng tài” hòa giải sự việc mới kết thúc, hai bên đương sự đã thống nhất thỏa thuận đền bù dân sự. Ông Đảo chấp nhận số tiền đền bù là 4 triệu đồng và cam kết không khiếu kiện về sau. Ông Thanh và ông Hùng cũng “tâm phục khẩu phục” chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Đồn trưởng về hành vi hành nghề giã cào trong khu vực cấm và cam kết không tái phạm.

 

Gần đây, rạng sáng 3/6/2012, ông Võ Đã (trú khu phố Mỹ Sơn, phường Xuân Thành) cùng vợ là bà Huỳnh Thị Gàng đi trên xuồng máy PY 16261TS thả lưới bắt ghẹ tại khu vực biển Đồng Tranh – Vũng Chào bị xuồng máy của ông Nguyễn Đức Liên (trú Vũng Chào, Dân Phú I) hành nghề giã cào đi ngang qua làm rách 4 tấm lưới, thiệt hại khoảng 3,2 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận, nghiên cứu kỹ vụ việc, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Xuân Đài phối hợp với Công an xã Xuân Phương, mời các đương sự đến trụ sở xã tiến hành hòa giải. Qua những phân tích hợp tình, hợp lý, thấy rõ lỗi của mình ông Liên chấp nhận bồi thường cho ông Đã số tiền 800.000 đồng; ông Đã vui vẻ nhận số tiền trên.

 

Theo các ông Hai Chánh -Trưởng lạch Dân Phước (phường Xuân Thành); Trần Điều - Tổ trưởng Tổ Tàu thuyền an toàn Vũng La…, trong quá trình làm ăn trên biển, bên cạnh những rủi ro do va phải đá ngầm, bị giông bão… việc va chạm giữa phương tiện này với phương tiện kia, mang va lưới là khó tránh khỏi. Nhưng thường sau khi sự việc xảy ra, không bên nào chịu nhường bên nào. Ai cũng muốn giành phần đúng về mình. Thượng tá Nguyễn Tiến Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Đài, người có thâm niên làm “trọng tài” hòa giải cho biết: Khi có sự cố tàu thuyền mang va xảy ra, khác với va chạm giao thông trên bờ còn để lại hiện trường, dấu vết. Ở trên biển, gần như mọi dấu vết đều bị cuốn theo dòng nước, xóa sạch. Để xác định bên nào có lỗi, mức độ đến đâu là việc làm vô cùng khó khăn. Còn theo trung tá Nguyễn Thái Bình, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xuân Đài: “Phương châm xử lý của đơn vị là phải thấu lý, đạt tình, vừa mềm mỏng, vừa kiên quyết, đúng pháp luật. Trong khi xử lý, phần lỗi của ai, sai phạm đến đâu tính đến đó. Xác định đây là sự cố rủi ro trên đường làm ăn nên chúng tôi đứng ra làm trung gian hòa giải nhằm giúp các bên nhận rõ đúng sai, xác định phần lỗi, định mức thiệt hại, bồi thường. Mục tiêu cuối cùng là để hai bên xóa bỏ hiềm khích, cùng bắt tay nhau, tiếp tục duy trì sản xuất, không làm mất đi tình làng nghĩa xóm”.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek