Thứ Năm, 10/10/2024 03:25 SA
Để Phú Yên giàu từ biển, mạnh lên từ biển
Thứ Sáu, 21/09/2012 08:36 SA

Phú Yên có chiều dài bờ biển gần 190km, phía bắc tiếp giáp với phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định); phía nam tiếp giáp với xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Đường cơ sở chạy qua vùng biển dài 94km, nối từ mũi Đại Lãnh (Phú Yên) đến Hòn Ông Căn (Bình Định), tạo nên vùng nước nội thủy rộng 1.100km2; vùng lãnh hải rộng 2.044,6km2. Khu vực biên giới biển của tỉnh gồm 27 xã, phường với 128 thôn, khu phố ven biển. Đây là địa bàn có mật độ dân số đông, với 71.547 hộ/276.244 nhân khẩu (theo số liệu điều tra mới nhất). Người dân sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó nghề biển và liên quan đến biển chiếm phần lớn. Riêng hoạt động đánh bắt hải sản có gần 7.500 tàu thuyền, trong đó tàu có công suất từ 90CV trở lên khoảng 850 chiếc.

bien-Xuan-Hai120921.jpg
Biển Xuân Hải (TX Sông Cầu). - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội ở các địa phương ven biển phát triển khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày càng hiện đại… Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND luôn coi trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận biên phòng toàn dân và an ninh nhân dân; chú trọng công tác xây dựng các lực lượng quân sự, biên phòng, công an, dân quân, dự bị động viên vững mạnh toàn diện, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và xây dựng khu vực phòng thủ; đảm bảo củng cố và giữ vững quốc phòng, an ninh khu vực biên giới biển. Đồng thời tỉnh cũng xác định khai thác hải sản và nuôi trồng thủy sản là thế mạnh về kinh tế của mình. Giá trị khai thác và nuôi trồng thủy hải sản chiếm 30% giá trị sản xuất nông lâm ngư toàn tỉnh. Tuy nhiên các hoạt động này trong những năm qua chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao. Việc đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ biên giới vùng biển cũng như việc đảm bảo trang bị, phương tiện cho lực lượng chuyên trách chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình hiện nay. Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của BĐBP còn hạn hẹp, nhất là các đơn vị cơ sở, nên việc thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do một thời gian dài chưa có cơ quan quản lý thống nhất về biển tại địa phương nên việc quản lý nhà nước về biển, việc tham mưu cho tỉnh hoạch định các chính sách trong phát triển kinh tế biển, bảo vệ khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên biển… tại địa phương còn lúng túng; quản lý người nước ngoài vào nuôi trồng thủy sản chưa chặt chẽ; tình hình an ninh trên biển còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp…

Làm thế nào để Phú Yên thực sự “mạnh về biển, giàu từ biển” như mong muốn là vấn đề lớn đặt ra và cần lời giải. Trước hết, cần phải đánh giá đúng về thực trạng hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản của tỉnh trên cơ sở phân tích những khó khăn, trở ngại hiện nay, từ đó có những định hướng, giải pháp phù hợp; có chính sách hỗ trợ, đầu tư từ Trung ương đến địa phương để tiềm năng biển được phát huy hiệu quả. Đồng thời tăng cường đầu tư tiềm lực cho lực lượng chức năng đủ khả năng tuần tra, kiểm soát bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc.

LẠC VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek