Thứ Năm, 10/10/2024 02:33 SA
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Chủ động giúp dân, sẵn sàng ứng phó với bão lũ
Thứ Sáu, 21/09/2012 10:00 SA

Xác định phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn (PCLB-CHCN) là nhiệm vụ chiến đấu của người lính trong thời bình, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên xây dựng kế hoạch, chủ động giúp dân, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với bão lũ. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về vấn đề này, đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên cho biết:

Đứng chân ở địa bàn ven biển của tỉnh, nơi thường xảy ra triều cường và thiệt hại do bão lũ gây ra, thời gian qua công tác PCLB-CHCN luôn được Đảng ủy - Bộ Chỉ huy và các đơn vị BĐBP Phú Yên chú trọng. Đơn vị xác định đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là nhiệm vụ chiến đấu của người lính trong thời bình. Bằng tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, BĐBP cùng các lực lượng vũ trang trong tỉnh luôn xung kích, đi đầu trong công tác PCLB-CHCN. Mỗi khi có mưa bão, cán bộ chiến sĩ BĐBP không chỉ nỗ lực kêu gọi tàu thuyền trên biển vào bờ tránh trú, bố trí nơi neo đậu đảm bảo an toàn, mà còn giúp dân vượt qua hoạn nạn.

* Là một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác PCLB-CHCN, có khả năng ứng cứu nhanh, năm 2012 BĐBP tỉnh triển khai công tác này như thế nào?

Minh-TMTBP120920.jpg

Đại tá Nguyễn Văn Minh - Ảnh: X.HIẾU

- Để ứng phó có hiệu quả với thiên tai có thể xảy ra bất ngờ, ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch PCLB-CHCN, phòng chống cháy nổ và thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình huống thực tế. Cùng với phối hợp các ngành, các lực lượng và chính quyền các cấp hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác phòng tránh, góp phần giảm nhẹ thiên tai, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai kế hoạch PCLB-CHCN đến các đơn vị, cán bộ chiến sĩ BĐBP. Trên cơ sở này, từng đơn vị xây dựng kế hoạch của mình và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

Bên cạnh phối hợp củng cố các tổ Tàu thuyền an toàn, tổ chức, vận động nhân dân chủ động phòng tránh bão, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành thông tin BĐBP và các đồn, trạm biên phòng tăng cường và phát huy hiệu quả hệ thống thông tin liên lạc ICOM trên biển; hiệp đồng và duy trì thông tin hai chiều với ngư dân đang khai thác hải sản trên biển; kịp thời thông báo tình hình thời tiết, hướng đi của bão, áp thấp nhiệt đới cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng biết, tìm nơi trú tránh an toàn.

Mặt khác, để chủ động đối phó với bão lũ, sẵn sàng làm nhiệm vụ tìm kiếm CHCN hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân, song song với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, các đơn vị đã cử cán bộ tham gia tập huấn tìm kiếm -CHCN, tăng cường huấn luyện chuyên ngành tàu thuyền. Trong đó, tập trung huấn luyện về thao tác sử dụng các loại phương tiện, tiếp cận kỹ thuật mới; nâng cao thể lực bằng cách tích cực luyện tập bơi lội, nâng cao khả năng chịu đựng sóng, gió… Đồng thời dự trữ thêm lương thực, thực phẩm sẵn sàng cứu tế cho nhân dân trong khi làm nhiệm vụ CHCN ở những địa bàn bị chia cắt do nước lũ; chuẩn bị kỹ thuật tàu thuyền luôn đảm bảo hoạt động tốt, có tình huống là cơ động được ngay.

Tau-HD2120920.jpg

Tàu sắt làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn của BĐBP Phú Yên chỉ có thể hoạt động trong điều kiện gió dưới cấp 5 - Ảnh: X.HIẾU

* Theo đại tá, khó khăn nhất trong công tác PCLB-CHCN hiện nay là gì?

- Mùa mưa bão 2012 theo dự báo sẽ diễn biến hết sức phức tạp, khó lường và Phú Yên là một trong những địa bàn nhiều khả năng bão sẽ đổ bộ vào, nhất là những cơn bão có cường độ lớn, kèm theo mưa to có thể gây ra lũ lụt. Khó khăn nhất trong công tác PCLB-CHCN của tỉnh nói chung và BĐBP Phú Yên nói riêng là về phương tiện. Hiện phương tiện làm nhiệm vụ tuần tra, CHCN của BĐBP ngoài chiếc tàu sắt 350CV vừa mới được sửa chữa chỉ có 6 ca nô của Hải đội 2 và 6 thuyền máy của các đồn biên phòng, công suất chỉ từ 35-90CV. Đây là những phương tiện đã được trang bị từ nhiều năm nay, hiện đang xuống cấp và chỉ có thể làm nhiệm vụ CHCN trên sông, còn trên biển chỉ trong điều kiện gió dưới cấp 5.

* Với trang thiết bị như hiện nay thì khi lụt bão xảy ra, việc CHCN của BĐBP sẽ rất khó khăn. Vậy bằng cách nào để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, thưa đại tá?

- Theo tôi, để hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhất là thiệt hại về người do bão lũ gây ra, biện pháp hàng đầu là phải chủ động làm tốt công tác phòng tránh, không được chủ quan, lơ là. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải triển khai, thực hiện đồng bộ kế hoạch PCLB-CHCN. Trong đó, phải xác định cho được những địa bàn trọng yếu, thường bị triều cường, dễ bị cô lập khi có mưa lũ để có phương án đề phòng. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện... để khi có tình huống xảy ra, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”. Trước mắt, đề nghị Trung ương, cụ thể là Ủy ban PCLB - tìm kiếm cứu nạn quốc gia trang bị cho Phú Yên một tàu có công suất từ 2.000-3000CV và một số xe cẩu chuyên dụng để làm công tác CHCN trên biển và phục vụ nhiệm vụ đặc biệt này.

Hiện nay, khu vực miền Trung đang trong thời điểm cao độ của mùa mưa bão, BĐBP tỉnh đã và đang bố trí lực lượng bám địa bàn; tập trung tối đa quân số và phương tiện (tàu tuần tra và ca nô) thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ PCLB - CHCN trên biển, nhất là những khu vực xung yếu thường xảy ra triều cường, vùng trũng sâu dễ bị chia cắt, cô lập khi nước lũ tràn về nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra.

* Xin cảm ơn đại tá!

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek