Thứ Năm, 10/10/2024 04:19 SA
Đưa luật biển đến với ngư dân
Thứ Sáu, 07/09/2012 14:00 CH

Phường 6 (TP Tuy Hòa) là nơi tập trung một lượng lớn phương tiện tàu thuyền chuyên nghề đánh bắt cá ngừ đại dương với 9 tổ Tàu thuyền an toàn và một Nghiệp đoàn nghề cá gồm 150 thành viên. Tuy nhiên, do còn nhiều ngư dân chưa nắm vững các quy định của pháp luật về biển, đảo, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế... nên hiệu quả hoạt động trên biển bị hạn chế.

 

BP-Tuy-Hoa120907.jpg

Đồn Biên phòng Tuy Hòa tổ chức sinh hoạt tổ Tàu thuyền an toàn để phổ biến Luật Biển Việt Nam - Ảnh: H.CHIẾN

Để giúp ngư dân nắm vững luật pháp, yên tâm bám biển làm ăn và làm chủ trên vùng biển của Tổ quốc, thời gian qua cùng với phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân về các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chính sách của địa phương, Đồn Biên phòng Tuy Hòa còn tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 161/CP về “Quy chế khu vực biên giới biển”, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa”, Chỉ thị 01/TTg về việc “Nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện khai thác thủy sản” và các văn bản khác có liên quan đến khu vực biên giới biển và hoạt động trên biển đến bà con ngư dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân trong sinh hoạt hàng ngày cũng như khi hoạt động đánh bắt trên biển; nhiều ngư dân tích cực tham gia cùng với BĐBP, phát hiện, đấu tranh với các hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, đảo, tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển...

 

Luật Biển Việt Nam được Quốc hội nước ta thông qua tại kỳ họp thứ 3 gồm 55 điều, 7 chương. Luật quy định về đường cơ sở, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, các đảo, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và quần đảo khác thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam; hoạt động trong vùng biển Việt Nam; phát triển kinh tế biển; quản lý và bảo vệ biển, đảo. Theo Luật Biển Việt Nam: Đảo, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Các cơ quan, tổ chức và mọi công dân Việt Nam có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển, đảo và quần đảo, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển. Nhà nước sẽ thực hiện các chính sách ưu tiên đối với nhân dân sinh sống trên các đảo và quần đảo; chế độ ưu đãi đối với các lực lượng tham gia quản lý và bảo vệ các vùng biển, đảo và quần đảo.

Đặc biệt để ngư dân kịp thời nắm bắt về Luật Biển Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, mới đây Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã tổ chức sinh hoạt các tổ Tàu thuyền an toàn của ngư dân phường 6 để tuyên truyền, phổ biến về luật này. Vẫn đang là cao điểm của mùa đánh bắt, nhưng xác định đây là vấn đề thiết thân nên bà con ngư dân đến tham gia khá đông. Tại buổi sinh hoạt, bên cạnh được tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc Quốc hội nước ta đã thông qua Luật Biển Việt Nam, bà con ngư dân còn được cán bộ chỉ huy của Đồn Biên phòng Tuy Hòa phổ biến nhanh về tình hình biển Đông hiện nay; quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề về biển Đông...

 

Thượng tá Trần Anh Đức, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết: Đây là lần đầu tiên nước ta có một văn bản pháp luật quy định đầy đủ chế độ pháp lý các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam theo luật pháp quốc tế và Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982; là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển, đảo; khẳng định Việt Nam là một quốc gia tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế; đồng thời thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta phấn đấu vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

 

Ông Trần Văn Tú, thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ PY 92709 TS sau khi được quán triệt về Luật Biển Việt Nam, thổ lộ: “Lâu nay, nhiều lúc bà con ngư dân chỉ lo bám biển làm ăn ít có điều kiện để nắm bắt thông tin thời sự, tìm hiểu luật pháp. Việc Đồn Biên phòng Tuy Hòa tổ chức phổ biến nhanh về tình hình biển Đông, nhất là về Luật Biển Việt Nam đã giúp cho bà con nắm rõ tình hình, am hiểu về luật pháp, an tâm và vững tin hơn trong từng chuyến đi biển của mình”.

  

HỒNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek