Thứ Năm, 10/10/2024 12:21 CH
Phú Yên vào trận
Thứ Năm, 19/07/2012 07:35 SA

Cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, rút kinh nghiệm từ các tỉnh bạn, Phú Yên đã chuẩn bị toàn diện, quy mô, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cho diễn tập “PT-12” và diễn tập “ĐV-12” năm 2012.

 

QL1120719.jpg

Thiết quân luật, chống khủng bố - Ảnh: N.DIỆP

QUYẾT SÁCH LINH HOẠT, SÁT THỰC TẾ

 

6g30 ngày 17/7 sau tuyên bố phát lệnh của thiếu tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2012 mang mật danh “PT-12” của tỉnh Phú Yên bắt đầu. Nhận mệnh lệnh chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng. Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc triệu tập Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra nghị quyết lãnh đạo, Chủ tịch tỉnh Phạm Đình Cự chủ trì họp Sở Chỉ huy tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, nghe các thành viên báo cáo tình hình và đề xuất biện pháp tổ chức, điều động, sử dụng lực lượng, vũ khí, trang bị, phương tiện để xử lý các tình huống.

 

Tình hình an ninh chính trị diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh quyết định đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, khắc phục tư tưởng hoang mang, dao động; giải quyết dứt điểm các vụ việc biểu tình, gây rối bạo loạn ngay từ cơ sở, tăng cường các biện pháp bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ các mục tiêu trọng yếu. Đồng thời triển khai kế hoạch huy động tàu, thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển nước ta; lãnh đạo chỉ đạo việc chuẩn bị sơ tán dân… Tất cả các giải pháp cho thấy sự linh hoạt, sáng tạo, sát với đặc thù địa bàn Phú Yên, một tỉnh vừa có miền núi, vùng trung du, đồng bằng và biển; có hệ thống giao thông huyết mạch nối liền từ Bắc vào Nam, từ đồng bằng với Tây Nguyên, có sân bay, cảng biển. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, trong đó có người Kinh, Ê Đê, Ba Na, Tày, Nùng, Chăm H’Roi, Hoa…

 

Để chuẩn bị cho diễn tập, trong nhiều ngày qua các đơn vị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã làm việc cả trong ngày nghỉ, giờ nghỉ với quan điểm “Hết việc chứ không hết giờ”. Mỗi người một phần việc, từ cán bộ chỉ huy, lãnh đạo đến các chiến sĩ đều toàn tâm, toàn ý thi đua với thời gian hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

MÀN “KHAI HỎA” ẤN TƯỢNG

Ngay buổi chiều ngày đầu tiên của diễn tập “PT-12”, LLVT tỉnh Phú Yên đã “khai hỏa” ấn tượng qua nội dung thiết quân luật trên địa bàn phường 7, TP Tuy Hòa. Bất chấp nắng chói chang, Ủy ban quân sự phường điều hành phiên họp triển khai nhiệm vụ thiết quân luật ngay trên cát bỏng. Đại uý K’ Pá Tú, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 85 đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban quân sự chững chạc, tự tin, quyền biến. Lau những giọt mồ hôi còn vương trên má, Phó chủ tịch UBND phường 7 Nguyễn Thị Bích Di hồ hởi: “Nhờ có cuộc diễn tập này, tôi mới hình dung rõ những việc cần làm ngay của mình trong thời chiến”. Một nữ dân quân phường Phú Thạnh tủm tỉm “khoe”: “Mình là chiến sĩ của Đại đội Pháo phòng không 37mm. Những lần huấn luyện cùng đơn vị kéo pháo vào trận địa, dãi nắng gió quen rồi nên khi thực binh, chỉ mong diễn thật đạt, thật hay”.

Vừa hoàn thành diễn tập vòng tổng hợp, Tiểu đoàn 85 Trung đoàn 888 đã “xé lẻ” theo các hướng phục vụ diễn tập của tỉnh, trong đó 60 cán bộ, chiến sĩ hợp luyện cùng bộ đội Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa, Đại đội Thiết giáp 74, Đại đội Trinh sát 202 (Phòng Tham mưu) cùng các ban, ngành của thành phố suốt 10 ngày ròng rã phơi nắng trên thao trường luyện tập các tình huống giả định. Đồng thời cùng lực lượng Công an tỉnh thực binh phòng chống tập trung đông người, phá rối an ninh trật tự, chống khủng bố, giải thoát con tin trên nhà cao tầng; thực binh thiết quân luật đã trở thành cuộc biểu dương lực lượng hùng hậu.

Ra quân trận đầu thắng, lực lượng tham gia thực binh rất xứng đáng nhận những tràng pháo tay hài lòng của các đại biểu tham quan.

Đây là tín hiệu vui, hứa hẹn “PT-12” tỉnh Phú Yên sẽ thành công tốt đẹp.

 

VÀO TRẬN VỚI QUYẾT TÂM CAO

 

Cùng với các đơn vị, ngày 18/7, huyện Phú Hòa và Trung đoàn 108 (Sư đoàn 305) ra quân diễn tập với quyết tâm cao.

 

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về huy động lực lượng dự bị động viên (DBĐV) tham gia diễn tập, thời gian qua Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Phú Hòa đã chỉ đạo việc phúc tra nắm và điều chỉnh biên chế tổ chức các đơn vị DBĐV. Thượng tá Nguyễn Đức Dục, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Phú Hòa cho biết, thực hiện việc thí điểm xây dựng các đơn vị DBĐV trong tình hình mới, công tác quản lý, đăng ký, phục tra quân nhân dự bị được làm thường xuyên. Đặc biệt, khi quân nhân dự bị được bàn giao cho các đơn vị nhận nguồn đã ổn định về tổ chức, biên chế do có cán bộ khung A, trong quá trình cơ động đến đơn vị nhận quân chỉ cần tiếp nhận vũ khí khi có tình huống, thuận tiện cho chỉ huy chiến đấu được ngay. Tham gia diễn tập “PT-12”, hàng trăm quân nhân dự bị của huyện Phú Hòa đã tạm gác công việc đồng áng, làm ăn để tập trung cho “việc nhà binh”.

 

Từ kết quả và kinh nghiệm rút ra được sau diễn tập “PT-06” của tỉnh vào năm 2006 cũng như kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, đạo diễn diễn tập cấp huyện hằng năm và được cơ quan Quân khu tổ chức tập huấn, bồi dưỡng… các cơ quan, ban, ngành và từng chức danh trong khung diễn tập của huyện Phú Hòa đã chủ động nghiên cứu các tài liệu liên quan để tiến hành xây dựng, soạn thảo các văn kiện diễn tập, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy cách và sát với tình hình, nhiệm vụ của cơ quan đơn vị, địa phương. Tiễn Tiểu đoàn 2 lên đường làm nhiệm vụ, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa

Hà Trung Kháng xúc động nói trước hàng quân: “Hãy vào trận với quyết tâm cao nhất, quê nhà luôn ngóng đợi tin vui từ các đồng chí”.

Tại trạm tiếp nhận của Trung đoàn 108 (Sư đoàn 305), trước sự chứng kiến của đông đảo khách tham quan, việc bàn giao Tiểu đoàn 2 DBĐV được tiến hành đúng trình tự, nhanh chóng, an toàn. Thượng tá Trần Công Dũng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 108 chia sẻ: “Thực hiện Quyết định 3391 ngày 13/9/2010 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, toàn bộ cán bộ Tiểu đoàn 2 và các đầu mối trực thuộc đã được bàn giao về hai huyện Phú Hòa và Tây Hòa. Tuy nhiên, Trung đoàn vẫn thường xuyên phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với địa phương tiến hành nắm, quản lý quân số, chất lượng quân DBĐV, xây dựng kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận khi có lệnh, triển khai hợp luyện, diễn tập SSCĐ. Hôm nay tiếp nhận Tiểu đoàn 2 về lại đội hình, Trung đoàn 108 càng mạnh, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

NGỌC DIỆP - XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek