Thứ Sáu, 20/09/2024 08:27 SA
Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng
Thứ Sáu, 03/11/2023 14:00 CH

Cách đây 77 năm, thực hiện chủ trương của Ủy ban hành chính Trung bộ, các chiến khu được hình thành để chuẩn bị cho toàn quốc kháng chiến. Tại Phú Yên, ngày 3/11/1946, Chiến khu II được thành lập gồm các xã phía bắc sông Đà Rằng. Đây cũng là ngày truyền thống của LLVT TP Tuy Hòa.

 

TP Tuy Hòa khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: CTV

 

Ra đời trong điều kiện vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Chỉ huy Tỉnh đội Phú Yên, LLVT TX Tuy Hòa từng bước củng cố, phát triển và không ngừng lớn mạnh.

 

Lập nhiều chiến công xuất sắc

 

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, LLVT TX Tuy Hòa đã độc lập chiến đấu và phối hợp với bộ đội chủ lực đánh bại các cuộc càn quét dã man của địch. Những địa danh Sông Ba - Trường Lạc, núi Sầm, Đồng Cam, Minh Đức, Tường Quang, cầu Ông Chừ; chiến thắng chiến dịch Át-lăng… đã gắn liền với những chiến công của LLVT TX Tuy Hòa trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, dưới ánh sáng Nghị quyết 15 của Trung ương Đảng, Đảng bộ TX Tuy Hòa đã tập trung lãnh đạo các tầng lớp nhân dân và vận động thanh niên tham gia thoát ly gia nhập LLVT. Trong khí thế chung của phong trào Đồng khởi Hòa Thịnh, tháng 4/1961, Trung đội vũ trang Tuy Hòa 2 được thành lập, LLVT thị xã cùng với quân và dân tỉnh nhà mở đầu cho một cao trào cách mạng: tiến công và nổi dậy phá ấp chiến lược; liên tiếp đấu tranh và chiến đấu với địch, giành nhiều thắng lợi trên các mặt trận, quân sự, chính trị, binh địch vận… Đặc biệt, LLVT thị xã đã phối hợp với lực lượng tỉnh tham gia giải thoát Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đưa về căn cứ an toàn.

 

Từ năm 1962 đến cuối năm 1965, quân và dân TX Tuy Hòa đã chiến đấu hơn 50 trận lớn nhỏ, làm tiêu hao, tiêu diệt sinh lực địch ở nhiều nơi trên địa bàn thị xã, góp phần đánh bại chiến dịch Hải Yến và chiến dịch Thu Đông của địch, góp phần cùng miền Nam làm phá sản hoàn toàn chiến lược Chiến tranh đặc biệt của đế quốc Mỹ. Tiếp đó, LLVT thị xã cùng các LLVT của tỉnh mở nhiều trận đánh tiến công phủ đầu, đập tan 2 cuộc phản công chiến lược mùa khô 1966-1967 của quân Mỹ với các hoạt động có hiệu quả như: tập kích và pháo kích vào khu căn cứ Phú Vang, đài phát thanh, nhà máy đèn, ty cảnh sát, tạo điều kiện cho quân và dân Phú Yên đánh bại cuộc hành quân Van-bun-ren của quân đội Mỹ và Nam Triều Tiên.

 

Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trong cuộc tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, LLVT TX Tuy Hòa đã chiến đấu dũng cảm, cùng với các lực lượng đánh chiếm các mục tiêu quan trọng của địch như: Sở Chỉ huy Trung đoàn 47, Tỉnh đường, sân bay Chóp Chài, trận địa pháo binh Núi Nhạn và một số mục tiêu quan trọng khác của địch trong nội thành, góp phần làm đảo lộn thế trận chiến tranh, chiến lược trên chiến trường miền Nam của đế quốc Mỹ. Vào những ngày cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, LLVT thị xã đã phối hợp với các lực lượng đập tan cuộc rút lui chiến lược của địch từ Tây Nguyên xuống, làm nên chiến thắng Đường 5 lịch sử; giải phóng TX Tuy Hòa vào lúc 7 giờ 30 ngày 1/4/1975.

 

Lực lượng dân quân tự vệ thành phố thường xuyên được huấn luyện. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến, LLVT TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa) đã được Đảng, Nhà nước trao tặng và truy tặng 110 Huân chương Độc lập, 7 Huân chương Quân công, 7 Huân chương Lao động hạng ba, 26 dũng sĩ diệt Mỹ. Ngày 11/6/1999, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đã phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Nhân dân và LLVT TX Tuy Hòa.

 

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng

 

Phát huy truyền thống anh hùng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT TP Tuy Hòa luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống cách mạng, kiên trì mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, luôn thực hiện tốt chức năng của đội quân chiến đấu, đội quân công tác; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia xóa đói, giảm nghèo... góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những năm gần đây, LLVT thành phố không ngừng củng cố và phát triển, luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh.

 

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến, LLVT TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa) đã được Đảng, Nhà nước trao tặng và truy tặng 110 Huân chương Độc lập, 7 Huân chương Quân công, 7 Huân chương Lao động hạng ba, 26 dũng sĩ diệt Mỹ. Ngày 11/6/1999, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đã phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Nhân dân và LLVT TX Tuy Hòa.

 

Năm 2023, được sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tham mưu lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, nổi bật là:

 

Tham mưu Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết, sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương.

 

Chỉ đạo củng cố, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống văn kiện sẵn sàng chiến đấu từ thành phố đến cơ sở sát với tình hình mới. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

 

Tham mưu UBND thành phố quản lý chặt chẽ đất, công trình quốc phòng, đầu tư xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập đạt 100% nội dung theo kế hoạch, an toàn. Xây dựng lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ chặt chẽ, chất lượng và độ tin cậy không ngừng được nâng lên. Tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu. Làm tốt công tác tuyển sinh quân sự, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng.

 

LLVT thành phố cũng đã tổ chức luyện tập và tham gia các hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh tổ chức đạt kết quả cao. Trong đó, hội thi Công tác chuẩn bị huấn luyện, đạt giải nhất toàn đoàn và 1 sáng kiến đạt giải A. Hội diễn Nghệ thuật quần chúng đạt chương trình xuất sắc. Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp phường, xã (cấp tỉnh) 6/6 thí sinh tham gia đều đạt giải (1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích) và thi cấp quân khu đạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Hội thi Công tác quản lý xe - máy tốt đứng thứ ba. Hội thi Xây dựng và quản lý trụ sở (nhà) làm việc ban CHQS phường, xã đạt giải ba. Hội thi Dân vận khéo đạt giải nhất toàn đoàn...

 

Cùng với đó, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố thường xuyên tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, quân nhân xuất ngũ mắc bệnh hiểm nghèo, con cán bộ, chiến sĩ ảnh hưởng chất độc da cam, quân nhân công tác tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, quân nhân tại ngũ, thanh niên chuẩn bị nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn...

 

Công tác bảo đảm hậu cần, tài chính và phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Đơn vị quản lý tài chính tốt”, Cuộc vận động 50 (Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông) luôn được cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố quán triệt và thực hiện với quyết tâm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

 

Thượng tá NGUYỄN VĂN HUYNH

Chính trị viên Ban CHQS TP Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek