Thứ Sáu, 20/09/2024 11:02 SA
Sát cánh cùng tàu đánh bắt xa bờ
Thứ Sáu, 27/10/2023 11:00 SA

Ngư dân Trần Văn Ché làm thủ tục nhập cảng tại Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng. Ảnh: XUÂN HIẾU

Mùa trăng thứ 10 của năm Quý Mão, thời điểm những chuyến tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân TP Tuy Hòa đang trở về cảng cá Đông Tác sau chuỗi ngày vươn khơi bám biển.

 

Sáng mùng 10/9 âm lịch (25/10), chúng tôi có mặt tại cảng cá lớn nhất tỉnh cùng những người lính quân hàm xanh của Trạm Kiểm soát biên phòng (KSBP) Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa) cũng là lúc hàng chục tàu thuyền đánh bắt cá ngừ đại dương vào cập cảng. Trên bến dưới thuyền rộn rã tiếng nói, tiếng cười xen lẫn với tiếng máy xay đá cây, tiếng động cơ của những chiếc ô tô đông lạnh, xe ba gác máy vào ra cảng cá.

 

Nỗi niềm sau mỗi chuyến biển

 

Đến làm thủ tục nhập cảng tại Trạm KSBP Đà Rằng, lão ngư Trần Văn Ché (63 tuổi), ở phường Phú Đông, cho biết tàu cá PY-96059TS, công suất 485CV của gia đình ông do con trai Trần Thanh Hồng (42 tuổi) làm thuyền trưởng vừa trở về cảng sau chuyến biển kéo dài 2 trăng (gần 50 ngày), đánh bắt được 37 con cá ngừ đại dương. “Đây là chuyến biển thứ tư kể từ đầu năm 2023. Thời điểm này, ở các ngư trường truyền thống như Hoàng Sa, Trường Sa, cá ngừ đại dương khan hiếm, nhất là cá đủ kích cỡ xuất khẩu, vì vậy sản lượng đánh bắt cũng giảm so với mấy chuyến trước. Tuy nhiên, ngoài câu cá ngừ đại dương, bạn thuyền còn câu mực và một số loại cá khác nên mỗi người đều có thu nhập trên dưới 10 triệu đồng”, anh Trần Thanh Hồng cho biết.

 

Ông Đặng Văn Lực cũng ở phường Phú Đông, cho hay chuyến biển này tàu câu cá ngừ đại dương PY-96499TS của ông chỉ khai thác được 20 con trên 30kg, còn lại là dưới 30kg và một số hải sản khác. Tương tự, tàu cá PY-96806TS của ông Trần Văn Thu, khai thác được 70 con cá ngừ đại dương, nhưng chỉ có 25 con trên 30kg. “Cá lớn mới đủ chuẩn xuất khẩu, với giá bán tại cảng hiện nay là 100.000 đồng/kg. Cá loại nhỏ dưới 30kg chỉ bán cho các nhà hàng, quán ăn tiêu dùng tại chỗ với giá thấp hơn”, ông Thu chia sẻ.

 

Cũng trở về cảng sau chuyến biển kéo dài hơn 2 trăng (63 ngày) nhưng tàu câu cá ngừ đại dương PY-96969TS của ông Trần Kim Hoa, do anh Trần Kim Châu làm thuyền trưởng chỉ câu được 10 con trên 30kg. Tuy nhiên, nhờ phát hiện luồng cá dưa gang, anh Châu gọi các tàu lưới rút đến khai thác, được chia 750 triệu đồng nên anh em bạn thuyền có thu nhập tương đối. Trong khi đó, tàu PY-90388TS của ông Huỳnh Minh Thuận hành nghề lưới rê đánh bắt cá chuồn, sau 28 ngày vươn khơi bám biển, khai thác được 7,5 tấn. Song, do giá giảm mạnh, từ 30.000-40.000 đồng rớt xuống còn 17.000 đồng/kg nên thu nhập của bạn thuyền cũng giảm theo.

 

Ngư dân đưa cá ngừ đại dương từ hầm tàu lên cảng. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Thường xuyên trao đổi, nhắc nhở

 

Trung úy Lương Tấn Phong, Trưởng trạm KSBP Đà Rằng, cho biết địa bàn do trạm quản lý có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ (chiều dài từ 15m trở lên) nhiều nhất tỉnh, với 344 chiếc. Đến thời điểm chúng tôi có mặt tại cảng cá Đông Tác, có 265 tàu cá của ngư dân TP Tuy Hòa với 1.470 lao động đang khai thác hải sản xa bờ ở các ngư trường truyền thống, chủ yếu là câu cá ngừ đại dương; một số tàu cá đang trên đường vào cảng. Sau đợt nghỉ trăng để lấy lại sức khỏe và chuẩn bị tổn, bà con ngư dân cùng với những con tàu xa bờ lại tiếp tục vươn khơi, vừa khai thác đánh bắt hải sản vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Khai thác hải sản ở vùng khơi, ngư dân thường đối mặt với nhiều rủi ro, như gặp bão lớn, áp thấp nhiệt đới hoặc bị tàu nước ngoài gây hấn… Để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, những người lính quân hàm xanh của Trạm KSBP Đà Rằng luôn đồng hành với họ mọi lúc, mọi nơi. Hàng ngày, trạm trưởng phân công cán bộ chiến sĩ, nhân viên trực tổng đài 24/24, theo dõi diễn biến trên biển, vị trí của từng tàu thuyền để trao đổi, hướng dẫn ngư dân cách kết nối thông tin liên lạc, cách xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm; chủ động phòng tránh những tình huống xấu, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi xảy ra bất trắc. Đồng thời làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện chấp hành nghiêm quy định hành nghề trên biển, về phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

 

Ông Phan Hiệp Huy, thuyền trưởng tàu cá PY-90235TS cảm kích: Cuối tháng 4 năm nay, khi đang câu cá ngừ ở vùng biển Trường Sa, tàu của chúng tôi bị một tàu chở hàng của Hải Phòng va chạm. Trạm KSBP Đà Rằng đã kịp thời tham mưu cho cấp trên can thiệp, tiến hành hòa giải, ngư dân chúng tôi được bồi thường thỏa đáng, phục hồi hoạt động sản xuất. Đặc biệt, khi hoạt động trên biển, chúng tôi thường xuyên nhận được thông tin về tình hình, diễn biến của thời tiết từ Trạm KSBP Đà Rằng để chủ động phòng tránh khi có áp thấp nhiệt đới, bão.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek