Thứ Tư, 09/10/2024 11:33 SA
Bộ đội quân hàm xanh với ngày hội non sông
Thứ Sáu, 21/05/2021 13:00 CH

Cán bộ chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Phú Hội (Đồn Biên phòng An Hải) đến cảng cá Tiên Châu tuyên truyền về bầu cử gắn với phòng chống dịch COVID-19 cho ngư dân. Ảnh: XUÂN HIẾU

Hòa chung không khí cả nước hướng về ngày hội lớn - bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, những người lính mang quân hàm xanh Phú Yên đã và đang ngày đêm bám địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ kép: vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; vừa phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ tổ chức, phục vụ, bảo vệ an toàn bầu cử.

 

Phú Yên có đường bờ biển dài gần 190km với 25 xã, phường, thị trấn giáp biển. Toàn tỉnh có 4.100 tàu cá với hàng chục ngàn lao động hoạt động nghề biển; trong đó, hơn 450 tàu cá của ngư dân TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa, TX Sông Cầu và huyện Tuy An khai thác hải sản ở vùng khơi. Trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh có 207 tổ bầu cử.

 

Đi từng ngõ, vận động từng người

 

Chúng tôi có mặt tại các làng biển của huyện Tuy An khi ngày bầu cử 23/5 đã gần kề. Không khí của ngày hội non sông đang hiện hữu khắp mọi nơi. Không chỉ trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, doanh nghiệp, tại các điểm bỏ phiếu mới treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu mà hầu như nhà dân nào cũng treo cờ Tổ quốc, đường làng, ngõ phố được vệ sinh sạch đẹp để chào mừng sự kiện trọng đại này. Tại trụ sở UBND các xã, thôn và các điểm bầu cử đều niêm yết công khai danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt người ứng cử và trang trí pano, áp phích… tuyên truyền về ngày bầu cử.

 

Tại Đồn Biên phòng An Hải, hầu hết cán bộ chiến sĩ của đơn vị đều tăng cường đi cơ sở bám địa bàn, nắm tình hình, vận động tuyên truyền về bầu cử. “Chúng tôi nhận thức một cách sâu sắc rằng, làm thế nào để thông tin tuyên truyền về bầu cử truyền tải tới các tầng lớp nhân dân một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất để người dân tiếp cận nhanh nhất và hiệu quả nhất”, thượng tá Ngô Ngọc Quý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng An Hải cho biết.

 

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành Y tế và địa phương khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người nên đơn vị cử cán bộ chiến sĩ bám cơ sở, địa bàn, đi từng ngõ, đến từng nhà để tuyên truyền về bầu cử. Địa bàn do đơn vị quản lý, đa phần cử tri hoạt động khai thác đánh bắt hải sản, trong đó một số hoạt động dài ngày trên biển, đánh bắt xa bờ. Việc tuyên truyền, vận động những cử tri này được cấp ủy, chính quyền và đơn vị hết sức quan tâm.

 

Do đó, cùng với đến từng nhà vận động, đơn vị đã tham mưu và phối hợp với địa phương triển khai đồng loạt các hình thức như: cổ động trực quan, qua hệ thống loa và xe lưu động của Phòng VH-TT huyện, qua hệ thống bộ đàm kết nối với các tàu cá… Từ việc lập, niêm yết, kiểm tra danh sách cử tri cho tới thông tin cụ thể về ngày bầu cử, địa điểm và thời gian có thể bầu đều được hướng dẫn cụ thể. Nhờ vậy, thông tin về bầu cử đến được với mọi người dân.

 

“Số phương tiện trên địa bàn do trạm trực tiếp quản lý là hơn 1.100 chiếc, trong đó có gần 100 phương tiện với hàng trăm lao động hoạt động đánh bắt xa bờ. Trước ngày 20/5 còn 59 phương tiện với 343 lao động hoạt động trên biển cho biết sẽ vào bờ trước ngày 23/5 để cử tri tham gia bầu cử”, thiếu úy Trịnh Công Bảo, Trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Phú Hội cho biết thêm.

 

Các cử tri mang quân hàm xanh nghiên cứu kỹ tiểu sử từng ứng cử viên để “chọn mặt gửi vàng”. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Chọn mặt gửi vàng

 

Sáng 18/5, trở về đất liền sau chuyến biển dài ngày, vừa đưa tàu cập cảng Tiên Châu, anh Nguyễn Lộc, 41 tuổi, thuyền trưởng tàu cá PY97713-TS tranh thủ ghé xem danh sách ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được niêm yết tại nhà văn hóa thôn. Anh Lộc cho biết: Ngày bầu cử, địa điểm bỏ phiếu thì tôi đã rõ. Giờ cần nghiên cứu kỹ lý lịch từng người, gắn với từng chương trình hành động xem ai “nặng ký” hơn để “chọn mặt gửi vàng”, bầu những người ưu tú nhất thay mặt nhân dân giải quyết những vấn đề quốc kế dân sinh, hoạch định chiến lược phát triển đất nước, địa phương trong 5 năm tới”.

 

Còn ông Trần Sành, sống ở làng biển này hơn 70 năm, từ ngày giải phóng đến nay đã 9 lần đi bầu cử, cho biết ông cùng bà con ngư dân rất quan tâm đến việc khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản bền vững gắn với bảo đảm an ninh trật tự và an toàn làng biển trước bão lũ, triều cường. Vì vậy, theo ông Sành, ứng cử viên nào thấu hiểu, nói thay được tiếng lòng của dân, quan tâm đến đời sống, lợi ích thiết thực, chính đáng của dân, hết lòng vì sự nghiệp chung thì ông sẽ bầu và vận động nhiều người cùng bầu cho ứng cử viên đó.

 

Cũng như nhiều cử tri khác, anh Nguyễn Minh Quyền, 37 tuổi, chủ đại lý bán thức ăn cho tôm ở làng biển Phú Hội (xã An Ninh Đông) cho hay: Từ các phương tiện thông tin đại chúng và qua tiếp xúc với các ứng cử viên, nhất là BĐBP và cán bộ địa phương tuyên truyền, phổ biến nên hầu hết bà con cử tri đều nắm bắt được mục đích, ý nghĩa của ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Ai cũng háo hức, mong đến ngày 23/5 để được đi bầu cử, làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của người công dân. “Tôi mong muốn những đại biểu khóa mới sẽ hành động quyết liệt, thực hiện tốt lời hứa, chương trình hành động của mình trước cử tri”, anh Quyền bày tỏ.

 

Bảo đảm tuyệt đối an toàn địa bàn

 

Tại các làng biển của TX Sông Cầu, không khí trước ngày hội non sông 23/5 cũng rất rộn ràng. Tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về bầu cử đều đặn mỗi ngày 3 lượt; khu vực làng chài nào cũng có sự hiện diện của những người lính quân hàm xanh và các lực lượng đang làm nhiệm vụ. Nếu như ngày thường, bà con bàn chuyện làm ăn, nuôi trồng đánh bắt hải sản là chính, thì những ngày tháng 5 này, chủ đề xuyên suốt là bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

 

Thiếu tá Dương Đức Tứ Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Đài cho biết: Để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, đi đôi với tuyên truyền, vận động bầu cử gắn với tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách, chủ trì trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển của địa phương, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị tích cực thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng bầu cử do Bộ CHQS tỉnh phát động. Theo đó, đơn vị tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của cấp trên về bầu cử; xây dựng, kiện toàn các văn kiện, phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ cuộc bầu cử, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn. 100% cán bộ chiến sĩ có nhận thức, xác định tốt trách nhiệm, tích cực, tự giác, mẫu mực trong thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân. 100% quân số tham gia bầu cử, bảo đảm chặt chẽ, nhanh gọn, trật tự, an toàn, hoàn thành trước thời gian quy định.

 

“Từ nay đến ngày bầu cử, đơn vị chủ động phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, xử lý, giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan, không để phức tạp, phát sinh “điểm nóng”; làm thất bại mọi âm mưu chia rẽ đoàn kết, kích động, phá hoại bầu cử, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch; góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử, để ngày 23/5 thực sự là ngày hội non sông”, thiếu tá Hải quả quyết.

 

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ, phục vụ bầu cử, cán bộ chiến sĩ của đơn vị cũng sẽ gương mẫu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân qua lá phiếu cử tri của mình; lựa chọn những ứng cử viên xứng đáng nhất để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

 

Đại tá Đặng Phú Quốc, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek